Friday, June 4, 2010

Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THỦY Không Được Chữa Bệnh TRONG TÙ

Trần Khải Thanh Thủy không được chữa bệnh

Thursday, June 03, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=113799&z=1

Tắm truồng giữa trời trong nhà tù

HÀ NỘI 3-6 (NV) - Bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà báo tự do, một người đấu tranh cho dân oan khiếu kiện, đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam bị chế độ Hà Nội kết án tù hồi Tháng Hai vừa qua hiện đang bị nhốt ở nhà tù Thanh Hóa trong các điều kiện vô cùng khắc nghiệt và tồi tệ.

Nơi đây, cũng đang giam giữ cô Phạm Thanh Nghiên bị án 4 năm tù hồi cuối Tháng Giêng vừa qua. Nữ luật sư Lê Thị Công Nhân ra khỏi nhà tù Thanh Hóa đầu Tháng Ba.

.
Trong một cuộc tiếp xúc với báo Người Việt, ông Ðỗ Bá Tân, chồng bà Thủy, cho hay ông mới thăm vợ ngày 3 Tháng Sáu năm 2010. Những gì trong cuộc trao đổi giữa ông và báo Người Việt cho thấy bà Thủy ngoài chứng bệnh tiểu đường, bà có nguy cơ bị bệnh lao phổi trở lại vì phải sống trong môi trường độc hại và thiếu vệ sinh của nhà tù.

Dịp này, ông Tân cho hay bà Thủy và các nữ tù khác cũng phải múc nước giếng tắm truồng giữa trời y như tình trạng nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân ngày cô còn ở đó. Dù bị bệnh, bà yêu cầu được nghỉ và chữa bệnh nhưng không được quan tâm.

.

Bà Trần Khải Thanh Thủy, 49 tuổi, bị kết án tù 3 năm rưỡi trong phiên xử ở Hà Nội ngày 5 Tháng Hai 2010. Tòa án xử phúc thẩm ngày 16 Tháng Tư 2010 vẫn y án sơ thẩm dù luật sư đã trình bày cho thấy phiên xử sơ thẩm vi phạm thủ tục hình sự tố tụng, biến nạn nhân thành bị cáo.

Chế độ Hà Nội bắt bỏ tù bà chỉ vì bà xuống Hải Phòng theo dõi phiên xử 6 người đấu tranh dân chủ ngày 8 Tháng Mười 2009. Bà bị công an CSVN chận đường, đuổi về Hà Nội rồi dàn dựng buổi tối hôm đó cho một nhóm tay sai hành hung vợ chồng bà. Thay vì bắt những kẻ hành hung thì vợ chồng bà lại bị bắt giam và truy tố về tội hành hung người.

Vụ án đã bị chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích dữ dội.

Luật Sư Trần Vũ Hải biện hộ cho vợ chồng bà Thủy trả lời phỏng vấn sau phiên xử cho hay nếu không phải là bà Trần Khải Thanh Thủy thì đã không có phiên tòa này. Nói khác, đây chỉ là một sự trả thù của chế độ CSVN và bắt bỏ tù những người đấu tranh cho nhân quyền.

.

Dưới đây là phần trao đổi giữa báo Người Việt và ông Ðỗ Bá Tân:

Hỏi: Anh Tân, khi anh đi thăm, chị ấy cho biết được ăn uống tử tế trong nhà tù không?

Trả lời: Cơm tù rất khắc nghiệt và nghèo nàn dinh dưỡng. Thủy nói cơm thì bữa sống, bữa khê và nhão. Thức ăn thì chỉ vẻn vẹn có rau, nhưng cũng không đủ. Mỗi người chỉ vẻn vẹn 1-2 miếng thịt thái nhỏ bằng ngón tay, và nước muối mặn chát. Mọi người ăn phải tự bổ sung khẩu phần bằng muối vừng muối lạc, hoặc trông chờ vào chút thực phẩm của gia đình thăm gửi (nhưng không phải ai cũng có điều kiện như vậy).

Hỏi: Anh tiếp tế cho chị ấy những gì?

Trả lời: Gia đình em chuẩn bị một số thực phẩm tươi tự chế biến và mua thực phẩm đóng gói ở siêu thị mang đến. Họ chỉ cho tối đa 7kg, có cân kiểm tra, nếu có thừa chút ít, họ bắt bớt lại, họ nhất quyết làm đúng quy định của trại, và gửi thêm tiền lưu ký để mua tại căn tin của trại (mỗi tháng họ chỉ cho chi tiêu tối đa 500 ngàn đồng).

Hỏi: Thời tiết, nhiệt độ nhà tù Thanh Hóa ra sao? Chị ấy với bao nhiêu người một phòng?

Trả lời: Ở xứ rừng miền Trung nắng nóng “há mồm”, phòng ở chung khoảng hơn 30 người, mỗi người được 60cm chiều ngang khi nằm. Phòng không được trang bị quạt, Thủy đã nhiều lần lên tiếng đề nghị ban quản lý trại giam lắp quạt cho phòng này nhưng không được đáp ứng (Hôm nay em đã chứng kiến Th. yêu cầu đội trưởng trinh sát phân trại nữ tên là Chại, và đội trưởng CS Chại đã trả lời không rõ ràng và nói tránh “Ban lãnh đạo trại đang có chương trình trang bị”!?)

Hỏi: Chị ấy phải ra ngoài lao động hay chỉ ở trong phòng?

Trả lời: Thủy bị chuyển vào đội 21 làm “Bạc Âm phủ” tại một xưởng sản xuất môi trường làm bạc là một phòng kín gió không quạt (do yêu cầu công việc làm hàng Nhũ) làm cho nhiệt độ phòng lên tới 39-40 độ C. Thủy ví “Chiếc lò hấp thịt khổng lồ”. Với sức của Thủy không chịu nổi, Thủy đã nhiều lần viết đơn đề nghị được nghỉ ốm chưa được giải quyết!?

Hỏi: Hồi trước, nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân cho hay tất cả các nữ tù phải múc nước giếng tắm truồng giữa trời, Thanh Thủy có bị như vậy không?

Trả lời: Ðúng vậy thưa anh, họ bắt tù nhân tắm trần truồng ở một giếng khơi giữa sân khu trại, Thủy đã vô cùng phẫn nộ (hôm nay trong buổi thăm tiếp xúc chuyện trò, hai công an trinh sát ngồi cặp kè bên cạnh, 1 công an nữ tên Hương đi đi lại lại xem xét ngó nghiêng, vẻ bức xúc khi Thủy phàn nàn điều kiện ăn ở sinh hoạt tắm rửa của chị em, như một bầy thú biết nói tiếng người). Thủy đã mạnh mẽ phê phán đó là hành động xúc phạm nhân quyền con người.

Thủy nói đang bị bệnh trọng này, yêu cầu ban quản lý trại cho Thủy được tắm tại phòng vệ sinh nơi đó kín đáo hơn! Nhưng họ giải thích không thể giải quyết được nguyện vọng này của Thủy “ai cũng đòi hỏi như chị thì lấy đâu chỗ để cho ngần ấy con người”. Nắng nóng, giếng thì sâu mọi người tranh nhau múc từng gầu nước ít ỏi. Thủy tuyên bố trước họ sẽ viết hồi ký về cuộc sống nhà tù đầy khắc nghiệt này để lên án sự vi phạm nghiêm trọng của họ.

Hỏi: Chị ấy có bị nhốt chung, cùng phòng với Phạm Thanh Nghiên không?

Trả lời: Thủy ở cùng phân trại với Phạm Thanh Nghiên nhưng khác đội; Thủy ở đội 21.

Hỏi: Chị ấy có cho biết thêm gì về sức khỏe không?

Trả lời: Hôm nay tâm trạng Thủy rất mệt mỏi, mắt sưng mọng phù thũng, vì chưa quen được với áp lực thời gian; 5 giờ sáng phải dậy, 6 giờ xuất trại, 11 giờ về trại. Chiều 13 giờ 30' xuất trại đi làm, 5 giờ về trại, 6 giờ khóa khu.

Ðối với Thủy, đó là sự vô cùng khó khăn khắc nghiệt vì Thủy đang bị bệnh trọng; chứng đau đầu SNTK mất ngủ, ngủ không ngon, hay bị triệu chứng Ảo giác, hiện tượng đau lồng ngực đau co thắt vùng tim xẩy ra nhiều lần trong ngày.

Thủy đã báo bệnh xá trại tình trạng sức khỏe, nhưng chưa được bệnh xá có biện pháp điều trị!? Thêm nữa, Thủy đang rất lo lắng nếu tình trạng khắc nghiệt này vẫn kéo dài, rất có thể bị tái bệnh lao phổi.

Hỏi: Chị ấy có nhận được đầy đủ thuốc các loại do anh gửi tới không?

Trả lời: Hôm nay là lần thứ hai em gửi thuốc cho thuốc định kỳ theo tháng, hàng ngày Thủy được phát thuốc đều. Tháng trước Tháng Năm 2010, Thủy đã vô cùng tức giận lên án bệnh xá trại giam Hỏa Lò đã không phát thuốc cho Thủy suốt 1 tuần cuối trước khi chuyển trại. Khi Thủy đòi hỏi thì họ trả lời “gia đình gửi chỉ có vậy”, nhưng thực tế gia đình em luôn gửi đủ cơ số thuốc hàng tháng - mỗi ngày Thủy phải uống tới 7 loại thuốc.

.

.

.

No comments: