Friday, June 4, 2010

NGÔ THÁI HOÀNG EM Được MIỄN THI TỐT NGHIỆP LỚP 12

Ngô Thái Hoàng Em được miễn thi tú tài

Ngọc Lan/Người Việt

Wednesday, June 02, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=113781&z=2

WESTMINSTER (NV) - Ngô Thái Hoàng Em, cậu học sinh nghèo bị mất đôi tay ở tỉnh Vĩnh Long, được Nha Sĩ Nguyễn Diệu Liên Hương và các mạnh thường quân ở Quận Cam giúp đỡ có đôi tay mới hồi năm ngoái, vừa được miễn thi tú tài.

“Nghe báo tin là được miễn thi tú tài em thấy vui. Nhưng nếu phải đi thi thì em nghĩ mình cũng đậu thôi.” Ngô Thái Hoàng Em cười qua điện thoại khi nói chuyện với phóng viên Người Việt vào chiều Thứ Tư, 2 tháng 6, 2010.
.

Ngô Thái Hoàng Em choàng tay ôm mẹ, bà Nguyễn Thị Cúc (bên trái), và nha sĩ Nguyễn Diệu Liên Hương (bên phải) trong ngày đầu tiên mang đôi tay giả, 31 tháng 7, 2009. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/113781-big_VN-HoangEm-01aa.jpg

.

Kỳ thi tú tài năm 2010 ở Việt Nam diễn ra từ ngày 2 đến 4 tháng 6, có khoảng 1 triệu thí sinh tham dự.

Với kết quả học tập cuối năm lớp 12 đạt loại khá, cậu bé khuyết tật Ngô Thái Hoàng Em đã được “Bộ GD-ÐT chấp thuận xét đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông” mà không cần qua kỳ thi. Ðây cũng là trường hợp được xét đặc cách duy nhất ở tỉnh Vĩnh Long từ trước đến nay.

“Em biết tin mình được miễn thi đúng hai ngày trước kỳ thi,” Hoàng Em nói qua điện thoại.

Cũng như bao bạn bè, Hoàng Em đã phải ôn luyện tất cả bài vở chuẩn bị cho ngày thi tú tài. Giờ đây, tuy ở nhà trong lúc các bạn miệt mài làm Văn, giải Hóa, ôn Sử, nhưng bằng cách đọc trên Internet, Hoàng Em biết rất rõ các đề thi đã ra. Chính vì vậy mà Em đã cười rất tự tin khi cho rằng, “Nếu đi thi thì em nghĩ mình cũng đậu.”

Hoàng Em chính là cậu bé bị máy ép gạch nghiền nát hai cánh tay, là nhân vật trong loạt bài phóng sự “Viết tiếp câu chuyện về Ngô Thái Hoàng Em” từng gây nên sự xúc động sâu sắc trong cộng đồng người Việt nơi đây.
.

Ngô Thái Hoàng Em và đôi tay giả tại báo Người Việt, 31 tháng 7, 2009. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/113781-big_VN-HoangEm-02aa.jpg

.

Hè năm 2007, sau khi tốt nghiệp lớp 9, Hoàng Em đã xin đi làm thêm ở một xưởng ép gạch ở Vĩnh Long với ước mơ kiếm đủ tiền mua chiếc xe đạp khi vào năm học mới. Thế nhưng, kỳ lương đầu chưa kịp lãnh, tai nạn đã bất ngờ xảy ra khi Em bị cối ép gạch nghiến nát đôi tay.

Trở về từ bệnh viện, Hoàng Em tiếp tục đến trường bằng ý chí, nghị lực và sự tiếp sức vô bờ của mẹ em.

Cảm phục sức chịu đựng của cậu bé tuổi 15, cảm thông nỗi niềm của một người mẹ nghèo lam lũ, Nha Sĩ Nguyễn Diệu Liên Hương đã tìm cách đưa em sang Mỹ làm đôi tay giả.

Như một câu chuyện thần thoại, một cánh tay của Nha Sĩ Liên Hương đưa ra, đã kéo theo bao cánh tay nhân ái khác chìa ra, chắp thêm cho Hoàng Em không chỉ một đôi tay giả mà còn cho em thêm sức mạnh của sự tự tin để bước tiếp về cuộc đời phía trước.

Số tiền hơn $40,000 đô la mà những người đã để lại tên cũng như giấu tên gửi đến cùng $10,000 tiền mặt mà một vị mạnh thường quân chuyển đến cho gia đình Hoàng Em ngay hôm em ra mắt mọi người với đôi tay mới tại hội trường nhật báo Người Việt vào mùa Hè 2009, là cả một gia tài mà Hoàng Em và gia đình không bao giờ nghĩ tới.

Số tiền đó không chỉ lớn về mặt số lượng, mà vượt lên trên hết, câu chuyện về tấm lòng nhân ái của những người tử tế trên mảnh đất tạm dung này đã được viết lên đẹp hơn bao giờ hết.

Từ đó, cuộc đời Hoàng Em, và cả gia đình em đã bước sang một trang khác, sáng hơn, tươi hơn rất nhiều.

Hiện tại, Hoàng Em, với đôi tay giả của mình, đã có thể mỗi ngày tự đạp xe đến trường, tự chăm sóc đến mức tối đa cho bản thân, để đỡ phiền đến mẹ. “Khi mỏi thì em cũng dùng chân để viết và dùng chân múc cơm ăn,” anh chàng “thú nhận.”

Tháng 7 tới đây, Hoàng Em sẽ thi đại học. Hoàng Em cho hay, “Em nộp đơn thi vào khoa Tin Học trường Ðại Học Cần Thơ, và một trường cao đẳng ở Sài Gòn. Em cũng đang ráo riết ôn thi như các bạn,”

“Sẽ đậu chứ?” tôi hỏi

“Dạ, em cũng hy vọng vậy.”

Tôi nghe tiếng cười và lại hình dung ra gương mặt rạng rỡ yêu thương của Hoàng Em trong lần chia tay tại nhật báo Người Việt cách đây 10 tháng.

.

.

.

No comments: