Monday, June 21, 2010

NGA XÂY NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN VIỆT NAM

Tập đoàn Nga “Xây dựng nhà máy điện hạt nhân VN”

VOA

Thứ Hai, 21 tháng 6 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-nuclear-plant-96786604.html

Tập đoàn nhà nước của Nga, Rosatom, đã được chọn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục An toàn Bức xạ Hạt nhân, nói rằng công ty của Nga ‘sẽ giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên’.

Ông Cục trưởng cho biết thêm rằng đối với các nhà máy khác, Việt Nam ‘sẽ mời thêm các nhà thầu Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp vốn từng cho thấy muốn tham gia vào các dự án đó’. Ông Nhân không nói cụ thể tên các tập đoàn này.

Ông Nhân còn cho hay, Việt Nam dự tính xây dựng khoảng 10 nhà máy điện hạt nhân, và nhà máy đầu tiên dự kiến sẽ khởi công tại tỉnh Ninh Thuận vào năm 2014.

Việt Nam đang phát triển thêm các nguồn năng lượng mới nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân, trong khi tăng trưởng kinh tế tới năm 2020 được dự báo sẽ đạt trung bình khoảng 8%.

Thời gian qua, người dân các thành phố, trong đó có Hà Nội và TP HCM, đã phải

chịu cảnh cắt điện luân phiên vì ‘cung không đủ cầu’.

Hãng tin Bloomberg trích lời ông Nhân cho hay Việt Nam đang xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhanh chóng để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện.

Rosatom, công ty năng lượng nguyên tử có trụ sở ở Moscow, tháng trước đã ký hợp

đồng xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 20 tỷ đôla.

Trong khi đó, ông Ngô Đặng Nhân từ chối ước tính giá trị của nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

Được biết, công ty con của Rosatom là Atomstroyexport ZAO sẽ ‘phụ trách toàn bộ quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam’.

Ngoài Nga, các công ty của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp cũng bày tỏ mong muốn tham gia các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Mới đây, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bắt đầu ngay việc thực hiện các biện pháp an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 10 năm tới.

Việt Nam gần đây cũng ban hành qui định cấm việc sử dụng, tàng trữ hay mua bán các loại nguyên liệu và thiêt bị hạt nhân hay đưa thông tin sai lệch về vấn đề này.

Nguồn: Bloomberg, Thanh Niên

.

.

.

Rosatom 'làm' điện hạt nhân ở Ninh Thuận

BBC

Cập nhật: 02:43 GMT - thứ hai, 21 tháng 6, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/06/100621_russia_nuclearpower.shtml

Báo trong nước cho hay tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga giành hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận.

Rosatom là tập đoàn của nhà nước Nga.

.

Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận sẽ được bắt đầu xây dựng vào năm 2014, đi vào hoạt động năm 2020, với một số vốn không được tiết lộ nhưng các chuyên gia ước tính vào khoảng 8 tỷ đôla.

Công ty con của Rosatom là Atomstroyexport sẽ phụ trách quá trình xây dựng nhà máy và một công ty khác là Rosenergoatom sẽ chịu trách nhiệm đào tạo nhân viên và hỗ trợ kỹ thuật khi nhà máy hoạt động.

Việt Nam có tham vọng phát triển công nghệ điện hạt nhân, với 10 nhà máy đặt tại nhiều nơi trong toàn quốc.

Ngoài Nga, Hoa Kỳ, Pháp và Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm tham gia các dự án nhiều tiền này.

Giới chức Nhật đã nhiều lần tiếp xúc quan chức chính phủ Việt Nam để vận động cho các công ty Nhật Bản, mới đây nhất là tại tiếp xúc ngoài lề khuôn khổ diễn đàn Apec tại Hokkaido.

Các tập đoàn lớn như Toshiba, Mitsubishi Heavy Industries Ltd., và Hitachi Ltd. đã loan báo kế hoạch cùng nhau xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Về phần mình, Mỹ cũng ráo riết không kém.

Hôm 30/03/2010, Việt Nam và Hoa Kỳ vừa ký thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân, có thể dẫn tới việc Mỹ giúp xây nhà máy điện nguyên tử trong tương lai.

Các công ty hàng đầu Hoa Kỳ như Westinghouse và General Electric đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak từng nói với BBC ông lạc quan về hợp tác Việt-Mỹ trong lĩnh vực này.

"Chúng tôi đang làm việc với Việt Nam trong việc chuyển đổi một lò phản ứng hạt nhân dạng nghiên cứu, trong lĩnh vực các tiêu chí về an ninh và an toàn hạt nhân, cũng như hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình soạn thảo luật năng lượng nguyên tử mà Việt Nam mới thông qua hồi năm ngoái."

Ông Michalak nói: "Chúng tôi tin là các điều kiện tiên quyết đã có và chúng tôi trông đợi tham gia vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Việt Nam."

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam ước tính tăng 16% mỗi năm từ nay tới 2015, đòi hỏi thêm nhiều nguồn năng lượng mới.

Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Nga, Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ và Argentina.

Tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Việt Nam thông qua dự án xây hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận tuy còn nhiều băn khoăn về độ an toàn và tác động tới môi trường.

.

.

.

No comments: