Tuesday, June 15, 2010

LM NGUYỄN VĂN LÝ TIN TƯỞNG SẼ THẮNG Ở TÒA ÁN NHÂN QUYỀN LHQ

LM Lý tin tưởng sẽ thắng ở Tòa án Quốc tế

http://www.danchimviet.com/archives/10694

.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý (LM NVL) vừa đưa đơn kiện nhà nước Việt Nam ra tòa án quốc tế. Việc một công dân khởi kiện nhà nước đã xảy ra ở một số quốc gia trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, đó là lần đầu tiên.

Nhiều bạn đọc thắc mắc, liệu LM Lý có thực sự muốn khởi kiện không, hay ông chỉ muốn công bố những tư liệu này trên Internet nhằm gây một sự chú ý nào đó. Và tại sao bây giờ LM lại khởi kiện. Chúng tôi đã hỏi chuyện ông về những vấn đề liên quan, cuộc phỏng vấn do Mạc Việt Hồng (MVH) thực hiện:

.

MVH: Thưa LM, câu đầu tiên xin được hỏi thăm sức khỏe của LM ra sao sau vài tháng hít thở bầu không khí tự do?

LM NVL: Sức khỏe của tôi tiến triển tốt hơn. Tay phải của tôi phục hồi được khoảng 40%, còn chân phải giờ được chừng 60%. Về tinh thần thì đương nhiên là thoải mái hơn rồi.

MVH: Mục đích cuộc phỏng vấn của Đàn Chim Việt hôm nay liên quan tới lá đơn mà chúng tôi mới nhận được trong đó ông viết gửi cho Toà án Quốc tế Nhân quyền Liên hiệp Quốc cùng chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và thủ tướng Việt Nam (VN) Nguyễn Tấn Dũng. Xin ông cho biết, ngoài việc phổ biến trên Internet ông đã gửi tới các đối tượng trên bằng cách nào, thưa ông?

LM NVL: Trong nước thì tôi gửi bằng đường bưu điện. Sáng hôm qua (1), tôi gửi tại bưu điện Huế tới địa chỉ của ông Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng. Trong đơn kiện tôi có ký tên và đóng dấu Linh mục của tôi rõ ràng.

Còn đơn gửi tới Tóa án nhân quyền của LHQ thì tôi nhờ bạn bè tôi ở các nước họ dịch ra các thứ tiếng Anh, Pháp, Đức rồi họ giúp tới chuyển tới các cơ quan trên.

MVH: Xin được hỏi, ông có tìm luật sư nào đại diện quyền lợi cho ông trong việc kiện tụng này không, thưa LM?

LM NVL: Tôi cũng không biết luật sư nào có khả năng có thể giúp đỡ tôi ở Tòa án Quốc tế. Nhưng tôi nghĩ, sự việc của tôi rõ ràng lắm rồi, có luật sư hay không thì chỉ cần căn cứ vào những gì tôi đã trình bày trong đơn và những công ước quốc tế mà VN đã ký kết, cũng có thể kết án nhà nước CSVN về việc đã xét xử tôi, đã giam giữ tôi là trái luật. Tôi nghĩ có luật sư đại diện hay không, thì tôi cũng sẽ thắng.

MVH: Trong đơn, ông có dẫn các công ước Quốc tế mà nhà nước VN đã tham gia ký kết nhưng có một thực tế là, nhiều năm nay, họ đâu có thực hiện, không riêng gì với trường hợp của ông mà với rất nhiều người khác. Thế giới người ta cũng biết chuyện này, nhưng sự can thiệp của họ thường chỉ dừng ở một độ nào đó, vậy việc ông khởi kiện liệu có ích gì không, thưa LM?

LM NVL: Tôi nghĩ là có kết quả về mặt này hoặc mặt khác, làm cho nhà nước VN phải chùn tay vì bao năm nay họ bưng bít và vi phạm những điều khoản mà họ đã ký kết nhưng không có ai kiện họ tới nơi tới chốn.

Tôi muốn gióng lên tiếng chuông để họ ngưng tay trong việc giam cầm các chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình, tự do, cho công lý hiện nay và trả lại tự do cho những người đang bị giam giữ. Đồng thời, tôi cũng muốn nhân sự kiện này, gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế với phong trào tranh đấu cho tự do dân chủ ở Việt Nam.

Tôi muốn thế giới chú ý hơn nữa tới tình hình tự do ngôn luận ở Việt Nam như so sánh của tôi trong lá đơn, tình hình còn kém hơn thế kỉ trước dưới thời thực dân Pháp. Tôi muốn nói to lên với quốc tế về tình hình nhân quyền, về tự do ngôn luận ở VN.

MVH: Nhìn vào những bản án mà CS đã kết tội ông trong mấy chục năm nay, bản án sau nhẹ hơn bản án trước, có thể nói họ cũng có những tiến bộ nhất định nào đó?

LM NVL: Tôi nghĩ rằng nhận xét đó có phần nào xác đáng. Họ buộc phải nhẹ tay hơn, dịu hơn trước do sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Hơn nữa, họ cũng hiểu rằng, càng đàn áp thì người ta càng chống đối. Đó là quy luật.

MVH: Trong đơn kiện của mình, ông có đòi bồi thường 10 tỉ đồng VN, số tiền này không mang tính thực tế lắm, vì theo tôi biết, chưa có tiền lệ nào về chuyện bồi thường như vậy dưới chế độ CSVN, nhất là với các tù nhân lương tâm?

LM VNL: Đúng vậy, nhà nước VN họ không có dám bồi thường cho tôi đâu, như vậy khác nào họ tự bôi tro trát trấu vào mặt. Nhưng đề cập tới số tiền đó, tôi muốn nói rằng, đó là lẽ công bằng giữa cộng đồng nhân loại hôm nay. Mà thực ra số tiền 10 tỉ đồng cũng không là gì cả so với mạng sống con người và những tổn thất về thể xác cũng như tinh thần mà người ta phải chịu đựng.

Cái tôi cần không phải là 10 tỉ đồng mà là danh dự của một con người.

MVH: Chúng tôi thấy rằng, khi ông mới được nhà nước cho tạm hoãn thi hành án để về chữa bệnh, ông phát biểu có vẻ ôn hòa hơn, dè đặt hơn, chẳng hạn khi ông nói, “nếu cách mạng dân chủ mà gây đổ máu, bạo loạn thì cứ để ĐCS lãnh đạo còn hơn”, nay bỗng nhiên ông tỏ ra gay gắt hơn, quyết liệt hơn, vì sao vậy, thưa ông?

LM NVL: Sự thực thì tôi vẫn kiên quyết như vậy ngay từ khi tôi còn trong trại giam hay khi tôi được ra khỏi trại giam. Nhưng khi vừa từ “hang” chui ra, chưa có biết hoàn cảnh thực tế ở bên ngoài thế nào, nên tôi phải có thái độ thận trọng, dè dặt.

Những lời tôi tuyên bố sau khi ra khỏi trại giam với BBC thì có thể hiểu thế này, chúng tôi muốn làm cách mạng một cách nghiêm túc để sao cho VN tốt hơn Thái Lan, Indonesia… chứ nếu làm để máu người dân lại đổ, thì chúng tôi không muốn làm. Ý tôi rõ ràng như vậy, để nhà cầm quyền CSVN đừng có chụp mũ chúng tôi gây rối loạn. Chúng tôi đang tranh đấu cho hòa bình, tự do, dân chủ, một cách nghiêm túc, văn minh và đạo đức.

Thực sự, tôi có tuyên bố với cơ quan an ninh rằng, quý vị muốn cho tôi ra khỏi trại giam chữa bệnh hay không thì tùy quý vị, nhưng khi tôi ra ngoài, tôi sẽ tiếp tục điều hành khối 8406 ngay. Nên tôi nghĩ rằng, tôi đã rất sòng phẳng với họ.

MVH: Sau mấy năm không có thông tin, hiện nay ông đã cập nhật được tình hình xã hội, cũng như phong trào tranh đấu cho tự do dân chủ của VN, ông có nhận xét gì, thưa ông?

LM NVL: Hiện nay tôi đã có thể nhận thức được tương đối chuẩn hơn tình hình của xã hội VN. Tôi cho rằng, ĐCS VN hiện đang bị suy yếu, nội tình bị chia rẽ nặng nề với nhiều khuynh hướng ngày càng xa cách nhau khó có thể hàn gắn. Nhiều đảng viên ĐCSVN cảm thấy xấu hổ, sám hối và cũng muốn tìm một con đường nào đó để đất nước phát triển hơn, ổn định hơn, bản thân họ cũng bớt áy náy với lương tâm mình.

Bên cạnh đó, phong trào dân chủ trong nước chưa có một lực lượng tương xứng để có thể trực diện đấu tranh giành quyền lãnh đạo và quản lý đất nước. Cho nên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay không phải là việc ĐCS VN suy yếu mà là lực lượng dân chủ đã có nhân sự và đường lối hay chưa và làm gì để chạy đua kịp với thời gian. Vấn đề là chúng tôi làm sao để có thể xây dựng được lực lượng.

MVH: Thưa ông, đó là một bài toán rất khó. Xây dựng lực lượng thế nào, nếu cứ “thò” ai ra là ĐCS lại bắt giam ngay người đó? Như vụ án mới nhất gần đây, nhóm của Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, họ cũng có những sự chuẩn bị nhất định như xây dựng lực lượng, liên kết trong- ngoài, hay soạn thảo Hiến pháp mới.v.v. giờ họ vào tù cả rồi?

LM NVL: Đúng vậy. Chính vì vậy, chúng ta cần dần từng bước một làm cho ĐCS hiểu và họ phải dừng tay lại.

Ví dụ, như tình hình tự do ngôn luận hiện nay cũng có những tiến bộ nhất định so với trước kia. Việc phát tán hay chuyển giao tài liệu hiện nay được thực hiện thoải mái hơn, công an họ cũng có kiêng dè hơn, ngần ngại hơn. Hay, tự do internet và điện thoại có tiến bộ hơn, anh em ít bị kiểm soát hay cắt điện thoại hơn so với trước kia.

Đó là những bước tiến mà chúng tôi phải tận dụng để truyền bá tư tưởng dân chủ và xây dựng lực lượng. Phải tiến từng bước một, như vậy thôi.

MVH: Đã làm phiền ông khá lâu, xin hỏi ông một câu cuối cùng, ông có nhắn gửi gì cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là những người cũng đang khao khát dân chủ cho Việt Nam?

LM NVL: Nhắn gửi thì tôi không dám đâu. Nhưng tôi mong muốn cộng đồng người Việt hải ngoại bỏ qua những khác biệt giữa tổ chức này với tổ chức kia, để đoàn kết lại vì một tương lai chung.

Tôi cũng mong rằng, thay vì những lời lẽ gay gắt, các tổ chức đưa ra những lý lẽ ôn hòa và dễ thuyết phục đối phương hơn, có như vậy, người trong nước, nhất là các đảng viên CS, người ta dễ “nghe ra” hơn.

MVH: Vâng, Cám ơn ông. Tôi tin rằng, nhiều bạn đọc, nhiều tổ chức sẽ nghe được lời nhắn nhủ của ông. Xin chúc ông sức khỏe.

LM NVL: Xin cám ơn.

————————————————

Ghi chú: (1): Cuộc phỏng vấn thực hiện lúc 10h sáng (giờ VN) ngày thứ Bẩy, 12/6/2010.

© Đàn Chim Việt

.

.

.

LM NGUYỄN VĂN LÝ KHỞI KIỆN NHÀ NƯỚC VIỆT NAM ra trước TÒA ÁN NHÂN QUYỀN LHQ

.

LM NGUYỄN VĂN LÝ TRẢ LỜI VỀ ĐƠN KIỆN NHÀ NƯỚC VN TRƯỚC LHQ

.

.

.

No comments: