Friday, June 11, 2010

GOOGLE LO NGẠI về BIỆN PHÁP MỚI KIỂM DUYỆT INTERNET tại VIỆT NAM

Google lo ngại v bin pháp mi kim duyt thông tin ti Vit Nam

Tú Anh

Thứ sáu 11 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100611-google-lo-ngai-ve-bien-phap-moi-kiem-duyet-thong-tin-tai-viet-nam

Tập đoàn dch v internet Google cho biết rt quan ngi v điu l mi liên quan đến hot đng ca các quán café internet ti Vit Nam vì quy đnh này có thể cho phép chính quyn ngăn chn thông tin trên mng và theo dõi khách hàng sử dụng internet.

Hôm qua, trên blog của mình, bà Dorothy Chou, chuyên gia phân tích chính sách của Google đã bày t mi lo ngi v các bin pháp mi ca Vit Nam nhm kim duyệt internet. Hà Nội là nơi đu tiên s thc hin thí đim các bin pháp này vào năm 2011.

Theo chuyên gia này, người dân Hà Ni s sm nhn ra rng h không th truy cập mt s trang Web t các máy vi tính trong các quán café internet trong đa bàn thủ đô Vit Nam.

Bà Dorothy Chou nói đến quyết đnh ca chính quyn thành ph Hà Ni ký ngày 26 tháng 4 buộc các máy ch ca các quán café internet phi cài đt « phn mm quản lý » internet k t năm ti 2011. Bin pháp này s cho phép «chính ph Vit Nam phong tỏa vic truy cp vào trang mng và cùng lúc truy nã nhng người sử dụng ».

Cũng theo chuyên gia của Google, các bin pháp kim soát s gây khó khăn cho nhiều người dân th đô khi truy cp thông tin trên mng và điu này cũng cho thấy các quán café internet là nơi thu hút đông đo người dân s dng internet. Bước kế tiếp là các bin pháp kim soát s được áp dng trên toàn quc.

Bà Dorothy Chou nhắc li là Google đã lên tiếng phn đi chiến dch tin tc tấn công các trang mng ca các nhà hot đng nhân quyền ti Vit Nam cũng như các biện pháp phong ta Facebook ti Vit Nam.

Cuối cùng, bà kết lun là quy đnh mi ca thành ph Hà Ni v vic cài đt phần mm qun lý internet là mt bng chng mi v chính sách trn áp t do ngôn luận trên mng.

Theo AFP, nhận đnh ca chuyên gia phân tích chính sách ca Google được công bố sau khi t chc Nhân Quyn M Human Rights Wacht t cáo chính quyn Vit Nam mở chiến dch trn áp các nhà dân ch, hù da xách nhiu nhng người viết blog, tấn công các din đàn tôn giáo, xã hội đ cp đến tình trng trưng thu đt đai tài sản ca Giáo hi Công giáo hay chng li vic khai thác m bô-xít Tây nguyên.

Quyết đnh ký ngày 26/04/2010 ca chính quyn Hà Ni v « qun lý Internet » còn nhắc li nhng nghiêm cm như không chống phá nhà nước xã hi ch nghĩa và phải t cáo khi phát hin các bài viết có ni dung nêu trên.

.

.

.

Google quan ngại trước các quy định mới về internet của Việt Nam (VOA 11-6-2010)

.

.

.

No comments: