Tuesday, June 22, 2010

GIÁO XỨ THÁI HÀ ĐƯỢC TRAO GIẢI "TỰ DO TÔN GIÁO"

Giáo xứ Thái Hà được trao giải ‘tự do tôn giáo’ của phong trào giáo dân VN hải ngoại

Nguyên Huy/Người Việt

Monday, June 21, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114833&z=157

SANTA ANA (NV) - Giáo xứ và Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà vừa được Phong Trào Giáo Dân VN hải ngoại trao tặng Giải “Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Ðiền” trong một buổi lễ tại Trung tâm Công Giáo ở Santa Ana, tưởng niệm lần thứ 22 vị tổng giám mục bị cộng sản đầu độc chết trong bệnh viện.

.

Trước khi tiến hành lễ cầu nguyện, Linh Mục chủ tế Trần Quí Thiện đã lược lại tiểu sử của Cố Tổng Giám Mục địa phận Huế, Philippe Nguyễn Kim Ðiền. Ðược cử thay thế Tổng Giám Mục Ngô Ðình Thục, Cố Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Ðiền đã một lòng với giáo hội và giáo dân bằng hết khả năng của mình. Cố Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Ðiền là một chứng nhân bất khuất trước cường quyền cộng sản sau 30 tháng 4 năm 1975 nên ngài đã bị cộng sản liên tục truy bức, giam lỏng ngài trong địa phận Huế và cuối cùng không khuất phục được ngài, cộng sản đã cho người đâu độc ngài và ngài đã chết tại bệnh viện Saigon ngày 8 tháng 6 năm 1988.

Linh Mục chủ tế nói: “Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Ðiền đã là biểu tượng cho sự bất khuất và thể hiện những khát vọng tự do nhân quyền của người dân Việt, đặc biệt là cho niềm tin tôn giáo.”

Nhưng với cộng sản thì “tôn giáo là thuốc độc” nên những nhà tu hành nào còn muốn giữ được niềm tin tôn giáo đều lần lượt bị ngăn cấm, bắt giữ hay thủ tiêu. Cố tổng Giám Mục Nguyễn Kim Ðiền đã thà chết vinh còn hơn sống nhục.

.

Buổi lễ cầu nguyện lần thứ 22 Cố Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Ðiền đã được tổ chức tại Ðền Thánh trong Trung Tâm Công Giáo giáo phận Orange. Khoảng 100 giáo dân đến tham dự với chủ tế là Linh Mục Trần Quí Thiện và đồng tế là Linh Mục Nguyễn Ðức Minh.
.

Ngay sau buổi lễ, đại diện của Phong Trào Giáo Dân là ông Cao Viết Lợi và Giáo Sư Ðỗ Anh Tài đã mời đại diện của giáo dân Thái Hà lên nhận lãnh giải thưởng. Vì giáo xứ Thái Hà trong nước không được nhà nước cộng sản cho phép xuất ngoại nên Giáo Sư Nguyễn Lý tưởng đã thay mặt lên nhận lãnh giải và sẽ chuyển đến Linh Mục Phê Rô Nguyễn Văn Khải thuộc Giáo Xứ Thái Hà.

.

Ðại diện cho Phong Trào Giáo Dân hải ngoại, Kỹ Sư Ðỗ Như Ðiện trong dịp nay đã bày tỏ rằng: “Các tu sĩ Thái Hà đã cùng sống chết với giáo dân trong cuộc tranh đấu đòi tự do công lý, đương đầu với cường quyền cộng sản đã nói lên tinh thần tự do quyết liệt của người dân Việt. Trước tinh thần đó, Phong Trào Giáo Dân VN hải ngoại đã quyết định tổ chức Giải Tự Do Tôn Giáo chọn tên là Giải Nguyễn Kim Ðiền để hỗ trợ và khích lệ trong công cuộc tranh đấu chung. Ðây chỉ là một công việc nhỏ bé mà phong trào mong mỏi được đóng góp vào sự tranh đấu chung này. Phong trào xin vinh danh tinh thần của giáo dân giáo xứ Thái Hà.”

.

Từ trong nước, Linh Mục Nguyễn Hữu Giải trong nhóm “Tinh Thần Nguyễn Kim Ðiền” cũng qua phone kể về tình trạng giáo dân trong nhiều xứ đạo tại VN đang phải chịu những vụ bắt bớ đàn áp và biết bao đe dọa của nhả cầm quyền CSVN. Nhưng tinh thần Nguyễn Kim Ðiền đã được giáo dân VN giương cao trong mọi cuộc đấu tranh đòi tự do, công lý và bình đẳng không chỉ cho người Công Giáo VN mà cho cả dân tộc Việt.

.

.

.

No comments: