Tuesday, June 8, 2010

GẦY DỰNG LẠI HÀO KHÍ QUỐC GIA (Ký Sư TRẦN VĂN HUY)

Gây dựng lại hào khí quốc gia

Gia Minh, Biên tập viên RFA

2010-06-08

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/a-new-member-of-pro-democracy-8406-bloc-06082010073232.html

Một thanh niên mới công khai gia nhập Khối 8406, tổ chức đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, tự do cho tôn giáo tại Việt Nam; đó là kỹ sư Trần Văn Huy hiện ở Hà Nội.

Gia Minh hỏi chuyện kỹ sư Trần Văn Huy về quyết định công khai tham gia đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam.

.

Gia nhập khối 8406 là chấp nhận gian khổ

Gia Minh: Nhiều người tham gia Khối 8406 đã gặp khó khăn với phía chính quyền Việt Nam, thậm chí bị tù với cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam, vậy khi tham gia khối này kỹ sư có thấy trước những gian khó đó?

Kỹ sư Trần Văn Huy: Em đã tìm hiểu ba năm nay rồi; tuy nhiên nếu cứ khiếp nhược mãi không được. Theo suy nghĩ của em thì 60 năm cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam làm cho ‘nguyên khí’’chân khí’quốc gia được nhắc đến từ thời Phan Chu Trinh ngày càng lụi dần, mất đi. Chính vì điều đó mà em gia nhập Khối 8406 và chấp nhận khổ đau và sự đàn áp sắp tới đây.

Điều mong muốn duy nhất là góp phần của mình vào công cuộc gầy dựng lại ‘nguyên khí’ quốc gia.

.

Gia Minh: Làm thế nào để có thể đạt được mong muốn như kỹ sư vừa trình bày?

Kỹ sư Trần Văn Huy: Tinh thần của Khối 8406 là đòi lại những quyền căn bản. Chắc chắn sẽ có đàn áp, nhưng với phương châm đấu tranh bất bạo động của Khối 8406, sự đàn áp đó cho thấy ‘họ’ (chính quyền) càng lùi dần.

Khối 8406 nay có rất nhiều người kể cả công khai và chưa công khai. Bản thân khi đứng ra gia nhập Khối 8406 có sự hổ trợ đằng sau. Việc viết lá đơn tuyên bố tham gia Khối 8406 nhằm nhắn gửi với những ai có thể công khai nên công khai, ai thấy bí mật tốt hơn thì nên bí mật; tuy nhiên lịch sử cho thấy công cuộc càng ngày càng thành công.

.

Gia Minh: Sắp đến đây chắc chắn kỹ sư sẽ gặp trở ngại trong sinh kế và gặp công an, khi gặp công an kỹ sư sẽ trình bày với họ thế nào?

Kỹ sư Trần Văn Huy: Như trong tuyên bố, việc gia nhập này theo Hiến pháp; nên khi gặp công an sẽ lấy Hiến pháp ra để nói với họ, những người mà nay mai cũng sẽ gặp thôi.

Bản hiến pháp của Việt Nam năm 1992 tuyên bố tự do đi lại, tự do tín ngưỡng, tự do mưu cầu hạnh phúc. Những điều đó cũng phù hợp với công ước quốc tế về nhân quyền. Nói chung tôi không làm gì sai, chỉ đứng lên bảo vệ lẽ phải thôi.

.

Kỹ sư Trần Văn Huy

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/a-new-member-of-pro-democracy-8406-bloc-06082010073232.html/TranVanHuy-305.jpg

.

Tạo mối liên kết chặt chẽ trong khối 8406

Gia Minh: Xin kỹ sư chia xẻ điều sẽ làm để cho công cuộc đấu tranh được hiệu quả hơn so với trước đây?

Kỹ sư Trần Văn Huy: Tôi cũng trăn trở nhiều đêm và suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Bản thân mong muốn làm mối liên kết chặt chẽ hơn giữa các thành viên của Khối 8406. Em cũng đi gặp nhiều người nói với họ làm sao cho mối liên kết được chặt chẽ hơn và có đường lối đúng đắn hơn. Điều này em cũng bàn và nói với Linh mục Nguyễn Văn Lý, Hòa thượng Thích Không Tánh và các vị cũng đồng ý cần có sự liên kết chặt chẽ hơn.

.

Gia Minh: Bản thân sinh ra sau năm 1975 chưa trải qua chiến tranh, kỹ sư có những chia xẻ gì cùng với các bạn trẻ đồng trang lứa và nhỏ hơn?

Kỹ sư Trần Văn Huy: Dù sinh sau 1975, nhưng sống qua thời kỳ khổ ải sau năm 1975. Gia đình thời đó sống ở Tây Nguyên, trồng sắn, trồng ngô.

Sau này đi học và tìm hiểu thì bản thân thấy lịch sử Việt Nam có nhiều điều bị che đậy, bị lấp liếm đi…rồi tình trạng độc đảng khiến cho tham nhũng trở thành quốc nạn, làm suy đồi đạo đức, giết chết thế hệ trẻ sau này…Để đất nước Việt Nam trường tồn hơn, không bị lệ thuộc vào Trung Quốc thì con đường duy nhất là con đường dân chủ; mà khi dân chủ phải có tính đa nguyên về chính trị.

Có những hôm nói chuyện với sinh viên đại học nơi ghé qua, em cũng nói với họ lịch sử Việt Nam bị che đậy nhiều, nhất là giai đoạn 1917- 1954. Lúc đầu có nhiều người không tin, nhưng sau đó qua tìm hiểu trên mạng, có bạn gọi lại cho biết em nói đúng và có cơ sở khoa học.

Gia Minh: Cám ơn kỹ sư và chúc kỹ sư đạt được những mục tiêu trong công cuộc dấn thân của mình.

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

BẢN TUYÊN BỐ của CÔNG DÂN, KỸ SƯ TRẦN VĂN HUY

.

.

.

No comments: