Monday, June 14, 2010

ĐẤT CÔNG LÀ... CHÙM KHẾ NGỌT

Đất công là... chùm khế ngọt

Thứ Hai, 14/06/2010, 07:48

http://diaoc.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=384004&ChannelID=204

TT - Gần 10 triệu m2 đất công thuộc loại “đất vàng” được UBND tỉnh Tiền Giang cho 24 doanh nghiệp (DN) cổ phần hóa thuê dài hạn nhưng chỉ thu về chưa tới 3,1 tỉ đồng/năm. Được thuê đất giá rẻ, nhiều DN tranh thủ cho thuê lại với giá cao để kiếm lời.

.

Theo thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường Tiền Giang, tình trạng các DN cổ phần hóa lấy đất công được Nhà nước cho thuê để cho thuê lại với hình thức “hợp tác kinh doanh” rất phổ biến. Chẳng hạn, mặt tiền khu đất bãi ôtô trên đường Lý Thường Kiệt (TP Mỹ Tho) được Công ty CP vận tải ôtô Tiền Giang cho nhiều đơn vị thuê mở cửa hàng bán xe máy, văn phòng...

Còn Công ty CP Dầu thực vật Tiền Giang cho thuê hầu hết kho bãi, mặt bằng tại khu đất số 9 Lê Thị Hồng Gấm (P.6, TP Mỹ Tho). Những trường hợp DN lấy đất nhà nước cho thuê lại như vậy đều trái luật.

“Lộc” từ nhà đất công

Công ty CP thương mại Satra Tiền Giang được cho thuê trên 44.000m2 đất ở nhiều nơi trong tỉnh. Theo hồ sơ của Cục Thuế Tiền Giang, năm 2010 Công ty Satra Tiền Giang trả tiền thuê diện tích đất với số tiền 152 triệu đồng. Nhưng theo tài liệu của PV Tuổi Trẻ có được, chỉ riêng khoản tiền cho Công ty CP Gò Đàng thuê lại miếng đất rộng hơn 1.700m2 ở ấp Tân Thuận (xã Bình Đức, huyện Châu Thành) là... dư trả tiền thuê tất cả những miếng đất Công ty Satra Tiền Giang đang thuê của tỉnh.

Theo tài liệu, tháng 3-2006, Công ty Satra Tiền Giang phát thông báo đấu giá cho thuê mặt bằng tại trạm chế biến thủy hải sản Bình Đức trong thời hạn mười năm. Giá khởi điểm 1.000 USD/tháng.

Phiên đấu giá ngày 8-3-2006 chỉ có mỗi Công ty CP Gò Đàng ở Khu công nghiệp Mỹ Tho tham gia. Sau ba bước đấu giá, công ty này được thuê mặt bằng của Công ty Satra Tiền Giang với giá 1.060 USD/tháng.

Dù các tài liệu, hồ sơ thanh toán tiền hằng tháng đều ghi rõ đây là việc thuê mặt bằng, nhưng Công ty Satra Tiền Giang lại lập hợp đồng hợp tác kinh doanh ghi rõ: “Bên A (Công ty Satra Tiền Giang) được hưởng lãi ròng khoán là 1.060 USD/tháng. Khoản lãi này không thay đổi trong bất cứ trường hợp nào trừ khi hai bên kết thúc hợp đồng trước thời hạn”.

Ông Nguyễn Văn Đạo, tổng giám đốc Công ty CP Gò Đàng, nói tháng 11-2007 ông đã có văn bản báo cáo với Tỉnh ủy - UBND tỉnh Tiền Giang việc Công ty Satra Tiền Giang lập hợp đồng hợp tác kinh doanh là không đúng, vì thực tế là đấu giá cho thuê lại từ năm 2007-2017 nhưng đến nay vẫn không thấy ai phản hồi.

Trong một lần bí thư tỉnh ủy và chủ tịch UBND tỉnh đến thăm công ty, ông Đạo cũng nhắc lại việc này và đề nghị được trực tiếp thuê đất với UBND tỉnh. Cả bí thư và chủ tịch tỉnh đều hứa sẽ thu hồi của Công ty Satra Tiền Giang để giao cho Công ty CP Gò Đàng, sau đó vụ việc vẫn rơi vào im lặng. Tính ra mỗi năm Công ty Satra Tiền Giang thu về hơn 200 triệu đồng từ việc cho thuê miếng đất ở ấp Tân Thuận.

Cuối năm 2009, Ban thường vụ tỉnh ủy đã yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc giao thêm 5ha đất cho Tổng công ty thương mại Sài Gòn - Satra tại xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè. Ủy ban kiểm tra và Ban thường vụ tỉnh ủy kết luận việc UBND tỉnh Tiền Giang giao thêm 5ha đất cho Tổng công ty thương mại Sài Gòn - Satra trong khi công ty này sử dụng không hiệu quả diện tích đất đã giao trước đó là sai. Công ty này chưa làm thủ tục thuê đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại đem cho thuê lại cũng vi phạm Luật đất đai.

Tháng 7-2009, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi Tổng công ty thương mại Sài Gòn - Satra nói lại: “Không đồng ý giao 5ha đất bên cạnh Trung tâm thương mại trái cây quốc gia cho Satra”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Thanh - phó chủ tịch UBND huyện Cái Bè, đến tháng 6-2010 miếng đất vẫn chưa được thu hồi.

“Cho không” đất khu du lịch biển Tân Thành

Cuối năm 1999, Sở Địa chính Tiền Giang ký hợp đồng cho Công ty Du lịch Tiền Giang thuê 21.889m2 đất tại xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) với giá 2,16 triệu đồng/năm. Sau đó, ngày 5-11-2001 sở tiếp tục ký hợp đồng cho công ty này thuê 165.531m2 đất bãi biển ngay bên cạnh thửa đất đã cho thuê với thời hạn 50 năm, giá thuê đất 315 đồng/m2/năm (tổng cộng khoảng 52 triệu đồng/năm).

Năm 2006, ông Trần Thanh Tiến - tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Tiền Giang - có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang xin miễn tiền thuê đất bãi biển. Lý do được công ty này đưa ra là “lượng khách đến đây chỉ tập trung vào các ngày lễ, tết, doanh thu không đáng kể”. Từ đề nghị này, tháng 4-2006 UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản chấp thuận cho công ty được miễn tiền thuê đất mặt biển, đồng thời yêu cầu công ty sớm nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư, kinh doanh có hiệu quả trên diện tích đất đã thuê.

Dù chỉ phải nộp tiền thuê đất cho cả khu du lịch biển Tân Thành rộng gần 200.000m2 với giá tượng trưng 2,16 triệu đồng/năm, Công ty CP Du lịch Tiền Giang vẫn không đầu tư gì cho nơi này, chỉ tập trung mua đất, xây dựng các công trình phục vụ cuộc thi hoa hậu thế giới tại khu du lịch Thới Sơn (TP Mỹ Tho). Sau khi cuộc thi bị bể, các công trình xây dựng ở Thới Sơn bị đình chỉ do xây dựng không phép, cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ vấn đề cổ phần hóa... thì mới đây Công ty CP Du lịch Tiền Giang tuyên bố “đóng cửa khu du lịch biển Tân Thành”.

Theo UBND huyện Gò Công Đông, khu du lịch biển Tân Thành là khu đất “vàng” thật sự, rất nhiều nhà đầu tư thèm muốn. “Nếu Công ty CP Du lịch Tiền Giang không thiết tha đầu tư cho khu du lịch này thì đề nghị UBND tỉnh thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác” - ông Lê Văn Nghĩa, chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông, nói.

VÂN TRƯỜNG

.

.

.

No comments: