Saturday, May 15, 2010

MỘT CHUYENS THĂM TRUNG QUỐC ĐÁNG ÁI NGẠI của MỘT PHÓ THỦ TƯỚNG VN

MỘT CHUYẾN THĂM TRUNG QUỐC ĐÁNG ÁI NGẠI CỦA MỘT PHÓ THỦ TƯỚNG VN

Phạm Viết Đào

Đăng ngày: 14:58 15-05-2010

http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=5044

Trang Website của Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc vừa đưa tin: Ngày 13/5/2010 vừa qua, Chủ tịch Khu tự trị của một tỉnh Trung Quốc sát Việt Nam đã tiếp, tiến hành hội đàm với ông Phó Thủ tướng của Việt Nam, nhân ông sang thăm và dự Hội chợ Triền lãm mậu dịch Trung Quốc-ASIAN do tỉnh này tổ chức.

Theo dõi trang Website chỉ thấy: Chính phủ Việt Nam cử Phó Thủ tướng tham gia mà không thấy đưa tin Chính phủ các nước trong khối ASIAN nào cử quan chức tham gia.

.

Theo thông lệ ngoại giao, khi một tỉnh nào đó tổ chức một lễ lạt gì thì thường mời những đại biểu ngang cấp với mình: Tỉnh mời tỉnh, Bộ mời Bộ, Chính phủ mời Chính phủ.

.

Riêng Hội chợ này chỉ thấy Việt Nam cử một quan chức trên 4 cấp tham gia: trên Chủ tỉnh tỉnh là Thứ trưởng rồi mới đến Bộ trưởng, rồi mới đến Phó Thủ tướng…

.

Không rõ vì quá kính trọng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc nên một Chủ tỉnh tỉnh của Trung Quốc mời mà một Phó Thủ tướng cũng đã lập tức thân chinh sang dự chăng ?

.

Điều làm cho nhiều người cảm thấy ái ngại, ngậm ngùi khi đọc mẩu tin trên,( Không thấy Thông tấn xã Việt Nam đưa tin theo thông lệ giành cho các hoạt động của cấp Phó Thủ tướng… ), đó là: Đường đường là Phó Thủ tướng của một quốc gia đến tham dự theo lời mời của Chủ tịch của một tỉnh mà không được tiếp, hội đàm; phía chủ nhà chỉ bố trí một ông Chủ tịch Khu tự trị dân tộc, là cấp dưới của chủ tịch tỉnh của tỉnh này tiếp?

.

Chả nhẽ tầm và thế của Việt Nam “thấp bé nhẹ cân” thế thôi sao: Phó Thủ tướng VN là khách mời nhưng cũng chỉ ngang cơ, chỉ xứng đáng được Chủ tịch Khu tự trị của một dân tộc của một tỉnh Trung Quốc tiếp và hội đàm thôi sao?

.

Chả nhẽ quan chức Việt Nam không hiểu quốc sỉ là gì ? Hay ông Phó Thủ tướng VN tự đến như khách đi chợ phiên để mua hàng nên đành phải chấp nhận vậy ???

P.L.T

.

.

.

No comments: