Thursday, May 27, 2010

VIỆT NAM TIẾP TỤC BỊ LÊN ÁN VÌ NHỮNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Việt Nam tiếp tục bị lên án vì những vi phạm nhân quyền

Thanh Phương

Thứ năm 27 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100527-viet-nam-tiep-tuc-bi-len-an-vi-nhung-vi-pham-nhan-quyen

Chỉ trong tháng này, ba bn báo cáo ca các t chc quc tế đã mt ln na chỉ trích Vit Nam tiếp tc vi phm nhân quyn, đc bit là quyn t do ngôn luận. Theo Phóng Viên Không Biên Gii, " trong bi cnh chun b Đi hi Đng đầu năm 2011, phe bo th đã mở chiến dch đàn áp gii nhà báo t do, blogger, nhà văn ly khai".

.

Trong bản báo cáo thường niên v tình hình nhân quyn thế gii trong năm 2009 , công bố hôm nay, t chc Ân xá Quc tế đã nhn mnh rng, ti Vit Nam quyn tự do ngôn lun tiếp tc bị kiểm soát cht ch, c trong báo in, phát thanh truyền hình, ln Internet. Bn báo cáo nhc li là t tháng 5/2009, đã bt đu một đt bt b mi nhm vào các lut sư đc lp, các blogger và các nhà hot động dân ch ch trích chính ph. Chính quyn khng định đã phá v mt âm mưu « gây phương hi an ninh quc gia », có liên h đến 27 người. H b truy t chiếu theo điều khon 27 b lut hình s vì b coi là có « âm mưu lt đ chính quyn ».

.

Một trong s nhng người này đã b tuyên án 5 năm rưỡi tù giam trong tháng 12 và trước cui năm 2009, ít nht 4 người khác đã b giam ch xét x. Ân Xá quc tế đc bit nêu trường hp ca lut sư Lê Công Đnh, không ch đã b bt, mà còn bị rút giy phép hành ngh. Do ch đ cp đến tình hình năm 2009, nên báo cáo của Ân xá Quốc tế không nói đến v x Lê Công Đnh và ba người khác là Nguyn Tiến Trung, Lê Thăng Long và Trn Huỳnh Duy Thc. Bn người này đã b tuyên án từ 5 đến 16 năm tù trong phiên x sơ thm vào tháng giêng. Các bn án này đã được gi nguyên trong phiên xử phúc thm ngày 11/5 va qua, tr ông Lê Thăng Long được gim t 5 xung còn 3 năm tù.

.

Trong bản báo cáo, Ân Xá quc tế cũng nhc li là tính đến cui năm ngoái, ít nhất 31 tù chính tr vn còn b giam gi Vit Nam, trong đó có hai sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài và linh mc Nguyn Văn Lý. ( Lê Th Công Nhân thì nay đã mãn hạn tù và đang thi hành án qun chế. Cha Nguyn Văn Lý thì tm thi được tự do đ v Huế cha bnh ). Ân xá Quc tế còn đ cp đến v x chín nhà bt đồng chính kiến Hà Ni và Hải Phòng, trong đó có nhà văn Nguyn Xuân Nghĩa. Họ đã bị tuyên án t 3 đến 6 năm tù vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước Cng hoà Xã hội ch nghĩa Vit Nam »

.

Về s phn các tù chính tr Vit Nam, trong bn báo cáo ra ngày 20/5 va qua, tổ chc Human Rights Watch đã từng bày t mi quan ngi v trường hp ca ba nhà hoạt đng tr b bt vào tháng 2 năm nay và b bit giam t đó cho đến nay, đó là Đoàn Huy Chương, Nguyn Hoàng Quc Hùng và Đ Th Minh Hnh, chuyên hot đng bảo v người lao đng và dân oan., Theo Human Rights Watch, chính quyền Vit Nam có thể s dng các bin pháp tra tn tàn nhn đ buc ba thanh niên này nhn tội.

.

Chỉ vài ngày sau, hôm qua, Human Rights Watch li ra thêm mt báo cáo mi đc biệt đ cp đến nhng v tn công vào các nhà bt đng chính kiến trên mng. Bn báo cáo đã liệt kê mt danh sách rt dài nhng blogger, nhng nhà bt đng chính kiến b sách nhiu, bt b và giam cm trong sáu tháng qua, t v blogger Tạ Phong Tần b câu u trong tám tiếng đng h ngày 9/5, v nhà bt đng chính kiến Hà Sĩ Phu b ct đin thoi và Internet t ngày 8/5, cho đến nhng v đánh phá các trang mạng như Bauxite Vit Nam, talawas v.v. . .

.

Về vn đ t do ngôn lun Vit Nam, trong danh sách 40 nhà lãnh đạo chng tự do báo chí do t chc Phóng viên không biên gii công b nhân ngày t do báo chí quốc tế 3/5 va qua, có tên ca tng bí thư Đng Nông Đc Mnh. T chc Phóng Viên Không Biên Giới nhn đnh rng " trong bi cnh chun b Đi hi Đng vào đầu năm 2011, ông Nông Đc Mnh, đng đu phe bo th trong đng đã m chiến dịch đàn áp gii nhà báo t do, blogger, nhà văn ly khai. »

.

.

.

No comments: