Wednesday, May 26, 2010

TIN VOA & RFI VỀ THẢM SÁT NGHI SƠN

Tin VOA, RFI về thảm sát Nghi Sơn

Một phụ nữ 60 tuổi thuật lại rằng những người trong gia đình bà đã chứng kiến vụ này và cho biết một cảnh sát viên đã bắn vào bụng của thiếu niên 12 tuổi, gây thương tích ở bàn tay của một phụ nữ, và bắn vào đầu một người đàn ông…

Đa số những người phản đối hôm qua qua là phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Họ biểu tình ôn hòa để phản đối việc đền bù đất đai không thỏa đáng…

.

VOA: Xô xát ở khu vực Nhà máy lọc dầu Nghi sơn, 1 thiếu niên thiệt mạng

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-nghi-son-05-26-2010-94916439.html

Một thiếu niên bị thiệt mạng và một người đàn ông bị thương nặng sau khi một vụ phản kháng tại địa điểm xây dựng một nhà máy lọc dầu ở miền bắc Việt Nam biến thành có bạo động.

Bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp cho biết vụ việc xảy ra hôm thứ 3 ở địa điểm mà giới hữu trách Việt Nam qui hoạch làm nơi xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở tỉnh Thanh Hoá, cách Hà Nội khoảng 90 kilo mét về hướng nam.

Theo ghi nhận của AFP, những vụ tranh chấp đất đai và sự bất mãn của người dân về việc bồi thường không thỏa đáng đã trở thành nguyên do chính của những vụ biểu tình phản đối ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Bản tin của AFP trích lời một công chức hồi hưu, 65 tuổi, ở xã Tĩnh Hải, huyện Nghi Sơn, nói rằng cảnh sát đã gây ra cái chết của thiếu niên 12 tuổi và chính ông đã lấy vải che mặt nạn nhân khi dân chúng khiêng xác của em bé này về nhà.

Ông nói rằng “tôi không thể nói là cậu bé bị bắn chết hay bị đánh chết, nhưng tôi có thể xác nhận là cậu ấy bị giết trong vụ xô xát và cậu ấy bị chết vì cảnh sát.” Ông này cho biết thêm rằng những người dân tức giận đã kéo đến nhà của viên chủ tịch xã vào tối thứ ba, phá hư đồ đạc trong nhà và nổi lửa đốt cháy hai chiếc xe gắn máy.

Một viên chức cảnh sát địa phương xác nhận vụ việc xảy ra hôm thứ ba nhưng chỉ nói rằng vụ này đang được điều tra mà không cho biết thêm chi tiết.

Một phụ nữ 60 tuổi thuật lại rằng những người trong gia đình bà đã chứng kiến vụ này và cho biết một cảnh sát viên đã bắn vào bụng của thiếu niên 12 tuổi, gây thương tích ở bàn tay của một phụ nữ, và bắn vào đầu một người đàn ông. Người này đang ở trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện chính của tỉnh Thanh Hóa.

Những người mục kích cho hay có nhiều phụ nữ và trẻ em trong số những người thực hiện cuộc tụ tập trong 3 ngày để phản đối việc đất đai của họ bị trưng thu mà không được bồi thường một cách công bằng.

Người công chức hồi hưu nói rằng tình hình yên tĩnh hôm thứ tư sau khi các giới chức địa phương trốn đi nơi khác, nhưng ông nói thêm rằng căng thẳng có thể bùng ra trở lại “nếu nhà chức trách không xử lý tình hình một cách thỏa đáng.”

Lễ khởi công của dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, có tổng kinh phí 6,2 tỉ đô la, đã được cử hành cách nay hai năm. Đây là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hai công ty Idemitsu Kosan và Mitsui Chemicals của Nhật bản, và Kuwait Petroleum International.

Theo kế hoạch, nhà máy lọc dầu thứ nhì của Việt Nam này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2013.

Nguồn: AFP, Nhan Dan

--------------------------------

.

RFI: Một thiếu niên bị bắn chết trong lúc xô xát với công an tại Thanh Hóa

Đức Tâm

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100526-mot-thieu-nien-bi-ban-chet-trong-luc-xo-xat-voi-cong-an-tai-thanh-hoa

Theo AFP, hôm 25/05/2010 đã xẩy ra xung đột giữa công an và những người dân địa phương tại khu vực Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Do việc trưng dụng đất đai, đền bù không thỏa đáng để làm khu kinh tế, với dự án chính là nhà máy lọc dầu, người dân đã ngăn cản không cho san lấp mặt bằng. Khi xô xát, công an đã nổ súng, một thiếu niên 12 tuổi bị trúng đạn thiệt mạng, hai người khác bị thương.

Theo AFP, hôm nay, 26/05, báo chí trong nước và các nhân chứng cho biết là tại thôn Trung Sơn, xã Tĩnh Hải, Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ngày hôm qua đã xẩy ra xung đột giữa công an và những người dân địa phương do việc trưng dụng đất đai, đền bù không thỏa đáng.

Đất được trưng dụng để làm khu kinh tế Nghi Sơn, với dự án chính là nhà máy lọc dầu. Xô xát đã xẩy ra khi người dân ngăn cản không cho san lấp mặt bằng.

Một học sinh lớp sáu, em Lê Xuân Dũng đã bị ngất trong lúc xô xát. Một số người chạy đến cấp cứu thì bất ngờ có tiếng súng nổ. Phát đạn đầu tiên bắn trúng anh Lê Hữu Nam. Phát thứ hai xuyên qua tay chị Lê Thị Thanh và trúng vào bụng dưới bên trái của em Dũng.

Do vết thương quá nặng, em Dũng qua đời. Hiện anh Nam bị chấn thương sọ não và chị Thanh bị thương ở tay đang được điều trị tại bệnh viện.

Qua điện thoại, một nhân chứng xin giấu tên, cho AFP biết là mặc dù ông không có mặt tại hiện trường, nhưng ông khẳng định là em Dũng đã chết do xô xát và bị công an bắn.

Theo nhân chứng này, đa số những người phản đối hôm qua qua là phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Họ biểu tình ôn hòa để phản đối việc đền bù đất đai không thỏa đáng. Trong khi đó, có hàng trăm công an tới vây ráp và theo dõi. Công an địa phương cho biết là đang mở điều tra về vụ này.

Nhân chứng này cho biết thêm là tối hôm qua, người dân địa phương tức giận, đã kéo đến biểu tình trước nhà ông chủ tịch xã và đốt hai xe máy. Hôm nay, trong khu vực, không thấy bóng dáng công an vì họ sợ người dân.

Từ nhiều năm nay, vấn đề trưng dụng đất đai và đền bù không thỏa đáng là một hồ sơ nóng bỏng trong xã hội Việt Nam và là một trong những nguyên nhân gây ra nỗi bất bình của người dân đối với chính quyền.

.

.

.

No comments: