Sunday, May 30, 2010

ĐẢNG CỘNG SẢN MỞ TỰ DO DÂN CHỦ, VIỆT NAM CÓ MẤT ỔN ĐỊNH KHONG ?

Đảng Cộng Sản mở tự do dân chủ nước ta có ổn định chính trị được không?

Phạm Hồng Đức

29.05.2010

http://tinletrai.wordpress.com/2010/05/29/d%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%99ng-s%E1%BA%A3n-m%E1%BB%9F-t%E1%BB%B1-do-dan-ch%E1%BB%A7-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ta-co-%E1%BB%95n-d%E1%BB%8Bnh-chinh-tr%E1%BB%8B-d%C6%B0%E1%BB%A3c-khong/

Tự do, dân chủ, lẽ phải, công bằng xã hội là đòi hỏi của xã hội loài người từ xưa tới nay. Bởi vậy thời cổ xưa các nhà hiền triết cũng đã có ý thức về dân chủ như Đemôclit, Khổng Tử, Mạnh Tử. Nhưng do nhận thức chủ quan, do tham quyền lực của các vua chúa, nhưng lại nhờ sự đấu tranh không ngừng của loài người nên đến cuối thế kỷ 17 thế giới đã bắt đầu có chế độ chính trị dân chủ thực sự. Hiện nay thế kỷ 21 dân chủ tự do đang là xu thế của cả nhân loại kể cả những nước độc tài nhất như Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba vv…

.

Nhìn toàn cục thế giới thì ta thấy các nước có nền tự do, dân chủ thì nước nào cũng độc lập, dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh và rất ổn định về chính trị, kinh tế, dù qua mỗi cuộc bầu cử thì các đảng phái khác nhau có thể thay thế nắm quyền, nhưng đảng nào cũng phải chỉ hoạt động trong khuôn khổ luật pháp cho phép và luôn vì quyền lợi của nhân dân, dân tộc mình.

.

Các nước có nền tự do dân chủ thì dân của họ có trình độ văn hoá rất cao vì vậy họ thấy được chỉ có chế độ tự do dân chủ đa đảng, tam quyền phân lập thì mới đưa lại tự do, công bằng xã hội và hạnh phúc cho họ. Cho nên từ trí thức, học giả, các đảng phái cho đến người dân họ không còn phải đấu tranh vì chủ nghĩa, lập trường hoặc sự cai trị độc tài nữa mà họ chỉ còn phải đấu tranh về đường lối, chính sách hoặc các điều luật mà họ cho là có hại về quyền lợi của họ hoặc một số quan tham hoặc có sự bất công trong xã hội mà thôi.

.

Chính nhờ tự do dân chủ nên dân nước họ có thu nhập rất cao, có đầy đủ mọi quyền làm người và họ bây giờ không cần phải đấu tranh hy sinh gì quá lớn cho đất nước mà chỉ lo học tập, làm việc, làm giàu cho mình, cho đất nước của họ. Dân họ thật là hạnh phúc.Các nước độc tài thì dân họ đang chìm trong nghèo khổ, oan trái. Vì vậy, những trí thức, học giả cũng như những người dân có lương tâm đang phải đấu tranh sinh tử cho hạnh phúc, tự do, dân chủ của dân tộc mình.

.

Họ là những người yêu nước đang đấu tranh cho lẽ phải, cho quyền lợi của nhân dân và đang phải chịu cảnh tù đày và bắt bớ vô lý của chế độ độc tài ngu dốt hại dân hại nước đang chà đạp lên nhân dân, lên luật pháp và công lý, lẽ phải.

.

Chúng ta biết rằng trí tuệ, nhận thức đúng sự việc luôn là chìa khoá mở đường cho mọi người có hành động đúng đắn.

.

Đất nước ta từ xưa tới nay từ chế độ phong kiến chuyển sang chế độ đảng trị độc tài, vì vậy nhân dân ta chưa được hưởng nền tự do, dân chủ nên người dân chưa thấy được như thế nào mới là chế độ tự do dân chủ và giá trị đích thực của chế độ tự do dân chủ. Nói cho đúng thì những nước độc tài nhân dân còn rất lạc hậu nên dễ bị báo chí cũng như những kẻ cầm quyền lừa dối.

.

Vậy muốn mở tự do dân chủ nhưng đất nước vẫn ổn định phát triển thì theo tôi trước hết chúng ta phải học cách làm của những nhà chí sỹ yêu nước Phan châu Trinh là : “ Khai dân trí, chấn hưng dân khí và hậu dân sinh ”.

.

Với thời đại khoa học kỹ thuật hiện nay qua phương tiên thông tin đại chúng, qua báo chí chúng ta cần phải cho mọi người dân thấy rõ thế nào là chế độ chính trị tự do dân chủ và chế độ đó thì người dân có các quyền lợi gì ? Ngoài báo chí, truyền hình thì từ trung ương tới tận thôn xã cũng như các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp chúng ta cần mở các đợt học tập về chế độ tự do dân chủ. Khi mọi người hiểu rõ thế nào là chế độ tự do dân chủ thì Đảng cộng sản nếu mở dân chủ thì đất nước vẫn sẽ ổn định và phát triển và đảng nào, cá nhân nào được nhân dân lựa chọn bầu lên thì đều được luật pháp bảo vệ thì họ đã thực sự là những người đại biểu cho nhân dân.

.

Theo tôi, nếu Đảng cộng sản mở tự do dân chủ thì những kẻ gây mất ổn định xã hội chỉ là những người bảo thủ trong Đảng cộng sản mà thôi, vì mở rộng tự do dân chủ thì mọi người đều được hưởng lợi. Chỉ có những kẻ bất nhân sợ mất quyền lợi đang có của mình nên họ sẽ tìm mọi cách chống lại. Nhưng tất nhiên thành phần này sẽ không đáng kể trong trào lưu xã hội bây giờ.

.

Đại hội Đảng công sản Trung Quốc lần thứ 17. Hồ cẩm Đào đã chủ trương xây dựng “Xã hội chủ nghĩa hài hoà” và, để trọng dụng được nhân tài, họ Hồ đã chủ trương dùng 30% những người nắm chính quyền là người ngoài đảng, như thế là quá trình đi đến dân chủ đa nguyên ở Trung Quốc như là đang được mở ra.

Đường lối của Đảng cộng sản Trung Quốc tất nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức cũng như các đường lối, chính sách của Đảng cộng sản Việt Nam.

.

Theo tôi, với trào lưu và quy luật dân chủ không thể cưỡng lại được. Ngay từ bây giờ quá trình dân chủ đang ngấm ngầm hình thành trong những người cầm quyền độc tài trong Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay.

.

Mấy lời chân thành, tôi mong các ông Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng v.v… lưu ý để sớm đưa nước ta đi vào chế độ tự do dân chủ thực sự .

.

.

.

No comments: