Sunday, May 30, 2010

LS LÊ THỊ CÔNG NHÂN Trả Lời RFA về vụ BỊ CÔNG AN KHỦNG BỐ

Luật sư Lê Thị Công Nhân lại bị tạm giữ

Trân Văn, thông tín viên RFA

2010-05-30

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Lawyer-le-thi-cong-nhan-was-hold-in-custody-tvan-05302010092802.html

Chiều hôm qua, 28 tháng 5, luật sư Lê Thị Công Nhân đã bị Công an Việt Nam khống chế rồi ép rời khỏi một quán cà phê, ngay giữa trung tâm Hà Nội.

Cô đã bị tạm giữ trong năm tiếng và giống như lần tạm giữ hồi đầu tháng ba vừa qua - diễn ra sau khi cô vừa được trả tự do đúng ba ngày, lần tạm giữ này cũng nhằm để ngăn cản luật sư Lê Thị Công Nhân tiếp xúc với hai người nước ngoài.

Trân Văn đã phỏng vấn luật sư Lê Thị Công Nhân về những gì vừa xảy ra với cô…

.

Phía sau “tình cảm” và “lịch sự”

Trân Văn: Hình như chị lại vừa bị an ninh Việt Nam làm phiền?

LS Lê Thị Công Nhân: Vâng.

Trân Văn: Thưa chị, chuyện xảy ra như thế nào?

LS Lê Thị Công Nhân: Hôm qua, vào lúc 5 giờ chiều, tôi có hẹn với hai người bạn nước ngoài, một người Mỹ và một người Thái Lan ở một quán cà phê. Khoảng 3 giờ rưỡi, em gái tôi chở tôi đi mua một vài thứ đồ. Sau đấy, em gái tôi chở tôi đến quán cà phê rồi cô ấy đi về.

Tôi hẹn người ta ở quán cà phê số 48 Phan Bội Châu. Tuy nhiên khi tôi đến thì địa chỉ đó không còn là quán cà phê nữa, mà là một nhà hàng Nhật Bản. Tôi cảm thấy không phù hợp để nói chuyện nên tôi mới đi bộ đến quán Highland Coffee ở tòa nhà Pacific Palace góc Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt.

Lúc tôi đi từ 48 Phan Bội Châu về góc Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt thì tôi đã thấy mật vụ đi theo rồi. Khi tôi vào trong quán thì họ đến rất là đông. Khoảng 6 người hoặc có thể đông hơn nhưng tôi không nhận ra được. Trong đó có một người tên là Vui, chị này là người phụ nữ duy nhất và một anh tên Hưng. Đây là hai người tham gia vào việc bắt giữ chúng tôi ngày 3 tháng 2 ở lớp học nhân quyền rồi đưa về Công an phường Bùi Thị Xuân và ở đó, họ đánh hội đồng anh Bạch Ngọc Dương. Bốn nam công an còn lại là mới.

Quán cà phê Highland ấy cách địa điểm mà tôi đã hẹn khoảng 200 mét. Khi những người bạn của tôi đến quán cà phê mà tôi đã hẹn lúc đầu và không thấy tôi thì họ gọi điện thoại hỏi. Lúc đấy, công an chưa vào bắt tôi, họ chỉ đứng bên ngoài thôi. Vì quán cà phê Highland có nhiều khách nước ngoài cho nên có lẽ họ cần tính toán phương án vào bắt tôi.

Tôi ngồi bên trong, nhìn qua cửa kính thì thấy họ nói chuyện với nhau, chỉ trỏ rồi xếp đặt các thứ. Trong khi đó thì tôi chỉ đường cho hai người bạn nước ngoài qua điện thoại nhưng họ chưa kịp đến.

Khi công an vào thì họ thuyết phục tôi. Công an ngồi kín quanh tôi. Họ yêu cầu tôi đi theo họ vì vi phạm lệnh quản chế. Tôi hỏi họ: Các anh là ai ? Giấy tờ của các anh đâu? Tại sao lại bắt tôi như thế này? Họ bảo rằng: Đấy không phải việc của chị! Chị không cần biết!

Tôi không đi thì họ nói rất là nhiều. Nào là: Chúng tôi nói chuyện nhẹ nhàng, tình cảm, lịch sự với chị. Chị đừng để chúng tôi phải dùng những biện pháp mạnh…

Tôi có nói với họ rằng, tôi chẳng bao giờ đặt ra vấn đề lịch sự với công an cả! Còn tình cảm thì càng không có! Tôi không quen biết các anh chị và cũng chẳng hận thù, quý mến gì các anh chị. Các anh chị làm việc này nhân danh nhà nước nhưng các anh chị bảo vệ nhà nước như thế này thì tôi cảm thấy là không khôn ngoan chút nào!

Chúng tôi nói chuyện với nhau rất to tiếng và tôi cũng nói rất lớn. Họ đập bàn, đập ghế và bảo: Yêu cầu chị đi theo chúng tôi! Lúc đấy họ vẫn chưa dùng bạo lực. Họ chỉ làm ầm ĩ thôi.

Tôi cũng hét lên. Tôi bảo: Tôi không có tội tình gì hết! Tôi chỉ là một người đòi dân chủ chứ tôi không phải là một tội phạm! Tôi không thể chấp nhận việc làm như thế của nhà nước.

Còn họ thì bảo: Chúng tôi là những người bảo vệ pháp luật! Tôi nói rằng, các anh không phải là những người bảo vệ pháp luật, bảo vệ nhà nước. Các anh chỉ bảo vệ cho cái đảng cộng sản thối nát của các anh thôi…

Đấu khẩu rất là to tiếng. Sau đấy họ lôi tôi đi luôn. Lúc họ lôi tôi thì chân tôi ở dưới ghế và họ xô sao đó, tôi giãy dụa, tôi đạp vào cái bàn. Tuy không hề đụng chạm vào ai cả vì họ quá đông và tôi bị họ nhấc bổng lên khỏi mặt đất nhưng chị nữ công an tên Vui vẫn gào lên: Người đâu, vào lập ngay biên bản, con này hành hung người khác!

Giây phút ấy tôi nghĩ ngay đến vụ án của chị Trần Khải Thanh Thủy. Tôi có cảm giác hình như họ luôn có một kịch bản và họ rình để thực hiện kịch bản đấy để tống mình vào tù, theo cách họ đã tống chị Trần Khải Thanh Thủy vào tù với một tội hình sự rất vớ vẩn như vậy!

Họ lôi tôi xềnh xệch từ bên trong quán ra ngoài. Vì tầng 1 của quán tương đối cao so với vỉa hè của phố Lý Thường Kiệt, nó có khoảng 7, 8 hoặc 10 bậc thang và họ lôi tôi, dốc ngược đầu xuống, ấn tôi vào trong ô tô, rồi họ đè tôi nằm xuống để chung quanh không nhìn thấy tôi. Sau đấy họ đưa tôi đến Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Họ nhốt tôi đến gần 9 giờ thì Công an phường Phương Mai và mật vụ quận Đống Đa đến đưa tôi về Công an phường Phương Mai…

Suốt quá trình làm việc, họ hỏi đi, hỏi lại rằng, tôi đi đâu, gặp ai, có việc gì, tại sao không xin phép (?).

Tôi không trả lời những câu hỏi đấy, chỉ nói một câu là các anh theo dõi tôi, nghe trộm điện thoại của tôi. Các anh biết hết rồi, đừng hỏi nữa. Sau đấy thì họ thay nhau chửi rủa tôi… Họ lập biên bản về việc tôi vi phạm và họ dọa là tôi đã làm cho họ mất rất nhiều thời gian, họ phải dùng những biện pháp mạnh đối với tôi và trong tương lai sẽ còn những biện pháp khác nữa, nếu như tôi không chấp hành...

Tôi cũng chẳng nói năng gì nữa và sau đấy họ gọi ông tổ trưởng tổ dân phố, lập biên bản về việc tôi vi phạm nhưng tôi không ký vào biên bản. Đến 10 giờ kém 5 thì họ thả tôi về.

Trước đấy, tôi cũng nói với họ rằng, nếu các anh bắt giữ tôi sau 10 giờ đêm thì được gọi là bắt giữ người qua đêm. Qua đêm hoặc là ban đêm thì thủ tục như nhau, nghĩa là phải có lệnh bắt đấy, chứ không phải cứ thích là có thể bắt người ta ngồi ở đây đâu!

Lúc tôi nói với họ như vậy thì tôi cũng đoán là sẽ thả tôi trước 10 giờ. Quả thực là đến 10 giờ kém 5 thì họ thả tôi về và tôi đi bộ về nhà.

.

Khuynh hướng chung: Gia tăng đàn áp

Trân Văn: Thưa chị, tính từ ngày chị được trả tự do cho đến nay thì đây là lần thứ mấy chị bị tạm giữ?

LS Lê Thị Công Nhân: Từ ngày mãn hạn tù, tôi bị bắt như thế này là hai lần.

Lần trước không đến mức độ như thế này. Lần trước tôi đang đứng ở vỉa hè, chuẩn bị trèo lên xe máy để chị gái tôi chở đi mua vài thứ đồ thì họ bắt tôi ngay trên vỉa hè, họ vây kín tôi và đẩy tôi vào chiếc ô tô cách đó ba, bốn mét.

Lần này thì họ dùng những hành động thô thiển và rất là kinh khủng như vậy.

Trân Văn: Như vậy là mức độ đối xử thô bạo có khác trước, nó hơn hẳn trước?

LS Lê Thị Công Nhân: Vâng! Nó tăng dần lên và đàn áp thẳng tay. Tôi cảm thấy nó nằm trong chiều hướng chung của chính quyền này đối với những người phản kháng trong nhiều lĩnh vực mà tôi chỉ là một trường hợp nhỏ trong đó.

Trước tôi vài hôm là trường hợp bé Dũng ở Thanh Hoá bị công an bắn chết. Tôi cảm thấy đó là khuynh hướng chung. Giống như vụ Cồn Dầu rồi những vụ việc ở các nơi khác. Phải nói là họ thẳng tay dùng bạo lực, không cần phải suy nghĩ gì cả. Chỉ cần mình có phản ứng mà họ cho là không “ngoan”.

Tôi dùng từ “ngoan” bởi vì họ luôn có ý khen ngợi những người nghe theo lời của họ để việc đàn áp của họ diễn ra êm ái. Họ hay dùng những trò mị dân như là giả vờ lịch sự, giả vờ đưa đón để cho nhiều người cảm thấy mình được tôn trọng và quên mất là mình bị cưỡng bức đi thẩm vấn. Tôi hoàn toàn không nghĩ như vậy.

.

Theo dòng thời sự:

LS Lê Thị Công Nhân trả lời phỏng vấn RFA ngay sau khi ra tù

LS. Lê Thị Công Nhân lại vừa bị bắt trở lại

LS Lê Thị Công Nhân bị hạch sách vì hẹn gặp AFP

Stephanus Foundation vinh danh Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân

Hy vọng gì khi luật sư Lê Thị Công Nhân được trả tự do?

Thanh Hóa: khởi tố công an bắn chết em nhỏ 12 tuổi

Tranh chấp giữa công an và người dân ở Thanh Hóa, một cháu bé thiệt mạng

Slideshow: Tranh chấp giữa công an và người dân ở Thanh Hóa

Xô xát tại khu vực Nhà máy lọc dầu Nghi sơn công an bắn chết người

Công an TP.HCM bắt và thẩm vấn ba nhà dân chủ

Làm thế nào để tránh tình trạng người Việt tỵ nạn bị bắt cóc trong tương lai

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

LÊ THỊ CÔNG NHÂN KỂ LẠI VỤ BỊ BẮT MỘT CÁCH THÔ BẠO

.

CÔNG AN BẮT LÊ THỊ CÔNG NHÂN GIỮA ĐƯỜNG

.

LS LÊ THỊ CÔNG NHÂN LẠI BỊ BẮT ?

.

.

.

No comments: