Monday, May 31, 2010

CÔNG AN Đặt Chốt Gác Trước Nhà Ông NGUYỄN KHẮC TOÀN

Công an Hà Nội đặt chốt gác trước cửa nhà ông NGUYỄN KHẮC TOÀN

Lê Thanh Tùng

http://thongtinberlin.de/thoisu/mai/nhabaonguyenkhactoanlaibidatchotcanhgacnghiemngac.htm

Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn lại bị công an Hà Nội đặt chốt canh gác nghiêm ngặt nhằm ngăn cản ông đến dự cuộc hội luận “về làm việc trong xã hội dân sự” được tổ chức giữa thủ đô !!!

Chiều ngày 27/5/2010 ông Pei Palmger, một nhà hoạt động người Mỹ, từ Thailand bay sang Hà Nội cùng mấy người bạn đă gửi mail cho ông Nguyễn Khắc Toàn trao đổi thông tin riêng. Trong bức thư này, ông Pei Palmgren và các bạn trong đoàn của ông có nội dung ngỏ mời nhà báo đối lập này đến dự cuộc hội luận với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm làm việc dân sự trong hoạt động xă hội” được tổ chức trong 2 ngày từ 28 đến 29/5/2010 tại một nơi giữa thủ đô Việt Nam. Ngay sau khi nhận được thư mời bằng Anh Ngữ, ông Nguyễn Khắc Toàn đă nhờ hệ thống Google dịch thuật chuyển sang tiếng Việt để nắm được nội dung và cũng ngay lập tức ông viết thư trả lời đồng ý nhận lời mời đến dự cuộc thảo luận bổ ích này. Đến gần 20 giờ tối cùng ngày 27/5/2010, theo số điện thoại đă được viết trong thư trả lời nên ông Pei Palmgren đă trực tiếp gọi điện thoại liên lạc với ông Nguyễn Khắc Toàn đang ở nhà riêng để trao đổi chi tiết về buổi nói chuyện mà ông đă nhận lời vào ngày mai.

Đúng lúc ấy, được sự giúp đỡ của chị Bảo Khánh phụ trách đài VNSR bên Úc Châu thông dịch nên ông Pei Palmgren được biết khó khăn cho cuộc hội luận này là về phái đoàn của ông chưa chuẩn bị phiên dịch viên Tiếng Việt, thế nên 2 bên đồng ý tạm hoăn lại chờ dịp khác khi phái đoàn của ông sẽ quay trở lại Hà Nội.

Sáng 28/5/2010, đại tá công an Ngô Thái Chung lănh đạo pòng PA – 38, là đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị cho ĐCSVN thuộc sở công an thành phố đă tức tốc đến gặp nhà báo Nguyễn Khắc Toàn nhưng không gặp được vì ông phải vào bệnh viện khám bệnh định kỳ hàng tháng. Đến buổi chiều cùng ngày ông ta đă đi cùng với một nhân viên an ninh trẻ của sở công an thành phố Hà Nội đề nghị gặp “anh Toàn trao đổi, trò chuyện chút việc riêng”. Trong buổi tiếp xúc hơn 30 phút tại tiệm café địa chỉ số 12 Ngõ Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội th́ì ông Chung mới tiết lộ là đã biết rõ hoàn toàn các cuộc trao đổi của ông Nguyễn Khắc Toàn với nhà hoạt động xã hội người Mỹ kia, cũng như biết rõ các nội dung trao đổi khác qua sự giúp phiên dịch của chị Bảo Khánh từ Úc Châu buổi tối ngày 27 – 5 -2010…. do bộ máy an ninh của nhà nước CS độc tài chuyên theo dõi nghe lén được qua điện thoại. Ông Ngô Thái Chung còn cho nhà báo Nguyễn Khắc Toàn biết rõ cả địa điểm cuộc hội thảo sẽ diễn ra tại một khách sạn trên phố Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội nữa, và ông ta đã khuyên nhà báo đối lập Nguyễn Khắc Toàn không nên đến dự cuộc hội luận này cũng như không nên tiếp xúc với bất cứ ai trong phái đoàn của các nhà hoạt động người Mỹ kia tại nhà riêng của mình, thế nhưng bị ông khước từ kiên quyết…

Tiếp đó đến gần 16 giờ ngày 28/5/2010, tức là chỉ sau cuộc gặp giữa ông Nguyễn Khắc Toàn và đại tá Ngô Thái Chung ít phút, Sở công an Hà Nội đă bất ngờ ra lệnh đem đến nửa tiểu đội lực lượng an ninh chính trị thuộc sở công an thành phố, công an phường Tràng Tiền, công an quận Hoàn kiếm cùng nhiều dân png địa phương để thiết lập chốt canh gác trước tư gia ông Nguyễn Khắc Toàn. Toán công an nói trên cho biết rõ họ sẽ đặt chốt như vậy cho đến khi cuộc hội thảo do các nhà hoạt động nói trên tổ chức được kết thúc và tất cả số người khách quốc tế này rời hẳn Việt Nam th́ì mới giải tán chốt canh gác. Sở dĩ công an Hà Nội phải làm như vậy là muốn nhằm ngăn không cho 2 bên có cơ hội tiếp xúc với nhau dù là đến thăm nhà báo tự do này tại nhà riêng. Khi tôi bản tin này viết xong th́ chốt canh của công an Hà Nội vẫn còn hoạt động, đêm tối hôm qua đến tận hơn 22 giờ họ mới tạm giải tán để sáng nay họ tái lập từ rất sớm vào khoảng trước 5 giờ sáng. Các toán công an thường trực canh gác có từ 5-7 người và cứ 4-5 giờ họ lại đổi ca liên tục trong hai ngày qua. Một số anh chị em đấu tranh dân chủ đến thăm ông Nguyễn Khắc Toàn để bàn thảo tình hình đất nước và đấu tranh dân chủ, như kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh, chị Dương Thị Xuân… đều bị công an trực canh gác tại chốt ngăn cản không cho tiếp xúc, trái lại đă bị họ xua đuổi rất quyết liệt. Đây rõ ràng là những hành vi phạm pháp của bộ máy công an nhà nước CSVN rất trắng trợn và nghiêm trọng, ấy thế mà họ không ngớt tự coi ḿnh là một nhà nước pháp quyền XHCN rất mẫu mực!!!

Cũng trưa nay 29/5/2010, tôi có gọi điện thoại trao đổi với nữ Ls Lê Thị Công Nhân th́ì được biết cô cũng mới bị bắt giữ 5 giờ đồng hồ tại một quán café trên phố Phan Bội Châu chiều hôm qua, sau đó công an thả cô ra khỏi đồn Phương Mai để cô tự đi về nhà, rồi ngay sau đó công an đă đặt chốt canh gác chặt chẽ quanh căn hộ gia đ́nh cô sinh sống. Tôi không biết công an Hà Nội làm điều này có liên quan đến việc ngăn cản cô đi đến gặp các nhà hoạt động người Mỹ kia hay không?

Từ nhà riêng, ngay đêm qua nhà báo tự do và đối lập Nguyễn Khắc Toàn đã thông báo cho nhà văn Hoàng Tiến và tôi biết t́ình cảnh như vậy, nên hôm nay tôi viết bản tin này cùng các h́ình ảnh chốt canh gác đang hiện hữu mà ông đă chụp được gửi tôi để minh họa cho bài này để dư luận cùng tỏ tường. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật những thông tin về t́ình h́ình ở Hà Nội mới nhất, nóng bỏng nhất vừa diễn ra để gửi đến công luận.

Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội tối ngày 29/5/2010

Hồi 21 giờ 20 phút

Phóng viên tự do Lê Thanh Tùng

Email liên lạc: aiquole(a)gmail.com

Điện thoại cá nhân : 0199-777-5733

.

.

.

No comments: