Monday, May 10, 2010

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ Ở VIỆT NAM VẪN BẤT ỔN

Môi trường đầu tư ở Việt Nam vẫn bất ổn
Roger Mitton – Phan Tường Vi lược dịch

10-05-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7420

Băng Cốc (Bangkok) - Buồn khi thấy những xáo trộn xảy ra trên đường phố Băng Cốc, Thái Lan nhưng lại càng buồn hơn nữa khi thấy những nước anh em của Thái Lan trong khối ASEAN đang cố lợi dụng tình huống bất ổn này của Thái Lan để trục lợi cho mình.

Việt Nam là một.

Đảng Cộng sản đang cầm quyền công khai lợi dụng sự khủng hoảng chính trị của một nước Thái Lan dân chủ để khua chiêng đánh trống kêu gọi cho một sự hậu thuẩn --- vốn mong manh, tàn tạ -- cho chính cái chế độ độc đảng, độc tài của họ.

Phóng viên, nhà báo ở Hà Nội xác nhận là báo chí do nhà nước kiểm soát đã được chỉ thị cho đi những bài báo đập vào mắt độc gỉa, tường thuật những cuộc biểu tình phản đối ở Thái Lan và trình bày cho người đọc một hình ảnh thật tương phản, rõ ràng giữa một Thái Lan bất ổn và một Việt Nam đang ổn định.

Giới truyền thông Việt Nam cũng đã được “dạy” viết như thế nào đó nhằm nhấn mạnh cái ý niệm rằng doanh nhân ngoại quốc sẽ thiên về Việt Nam hơn trong kế hoạch đầu tư của họ, thay vì một Thái Lan bất ổn.

“Nó hợp lý khi nói rằng những nhà đầu tư ngoại quốc sẽ chuyển sự đầu tư của họ từ Thái Lan qua Việt Nam,” giám đốc Viện Nghiên cứu Ý kiến Xã hội ông Phạm Chiến Khu nói, viện này là một ngành của Ban Tuyên giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Những nhà đầu tư ngoại quốc tìm thấy ở Việt Nam một chế độ chính trị ổn định, nên những người đã và đang đầu tư ở Thái Lan trước đây giờ có thể chọn Việt Nam thay vì Thái Lan,” ông nói.

Ừm, có thể thế, họ có chọn như thế. Nhưng mặt khác, nếu những người đầu tư này là những doanh nhân khôn ngoan, từng trải -- những người vẫn cố gắng cặm cụi làm ăn cho dẫu lâm vào khó khăn, trở ngại, họ sẽ không nghĩ đến Việt Nam.

Bởi sự thật, Việt Nam còn khuya mới là điểm hẹn lôi cuốn sự đầu tư và Việt Nam đứng sau Thái Lan xa lắc xa lơ trong mọi mặt mà một nhà đầu tư có thể đánh gía trước khi quyết định làm ăn. Theo sự đánh gía của Ngân hàng Thế giới (World Bank) trong năm nay 2010, Việt Nam xếp thứ 93 trong tổng số 183 nước dựa vào môi trường làm ăn dễ chịu cho giới đầu tư. Thái Lan đứng thứ 12.

Thực vậy, mặc dù có những bất ổn xã hội, Thái Lan đã vượt trội trong ba thập niên qua với sự phát triển đều đặn và hiện vẫn là một nước có nền kinh tế đứng thứ nhì trong khối ASEAN và vẫn đang là trung tâm sản xuất cho toàn vùng. Cán cân thanh toán, hệ thống tiền tệ và nguồn dự trữ quốc gia vẫn mạnh – so với tiền “đồng” yếu và mất gía cố hữu của Việt Nam, đã làm phá sản nguồn tiền dự trữ và cán cân mậu dịch mất cân bằng càng lúc càng lớn ở Việt Nam.

Cũng thế, lạm phát hai số ở Việt Nam hiện nay, cùng hạ tầng cơ sở nghèo nàn thảm hại và một lực lượng lao động ngày đêm sùng sục như cái nồi súp-de, những điều này làm khánh kiệt niềm tin mà công bộc của đảng vẫn đang đồng ca bài ca Việt Nam là điểm hẹn đáng cho giới đầu tư để mắt tới, thay vì Thái Lan.


© DCVOnline

Nguồn: (1) Think twice; it's not all right in Vietnam. The Washington Times, 29 April 2010.

.

.

.

No comments: