Tuesday, September 15, 2009

XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM TẠI VIỆT NAM


Xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam: Những người đàn ông có tiền và có quyền
Thuỳ Yên
14/09/2009 11:00 sáng
http://www.talawas.org/?p=10221

Vụ xâm hại tình dục trẻ em được dư luận Việt Nam chú ý đầu tiên có lẽ là là
vụ ông Lương Quốc Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao, với mức án 8 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, người bị hại là một em gái mới 13 tuổi 4 tháng vào thời điểm xảy ra vụ án ngày 30/12/2003. Sự chú ý của dư luận trong vụ này trước hết do “thân thế sự nghiệp” của thủ phạm, một quan chức khá cao cấp.

Trước khi điểm lại vài gương mặt tiếp nối ông Lương Quốc Dũng, chúng ta hãy điểm một số tin về tệ nạn xã hội mới được biết đến nhiều trong khoảng mươi năm trở lại đây. Vốn được coi là loại tệ nạn chỉ có trong các xã hội suy đồi tư bản phương Tây chứ không thể có trong xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nơi trẻ em được Đảng, nhà nước, xã hội và gia đình hết lòng chăm lo, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em nay không còn là chuyện “xứ người” nữa.

Một tài liệu trên trang nhà của tổ chức UNICEF tại Việt Nam cho biết:
Những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng nhanh. Năm 2000, theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cả nước đã khởi tố 1187 vụ và 1201 bị can phạm tội hiếp dâm, giao cấu, mua dâm trẻ em. Riêng hiếp dâm trẻ em đã chiếm tới 747 vụ và số bị can cũng đông nhất: 808 người. Đấy là những vụ hiếp dâm trẻ em bị phát hiện, những “con yêu râu xanh” bị lôi ra tòa xử, còn bao nhiêu vụ hiếp dâm trẻ em không bị lộ, bao nhiêu “con yêu râu xanh” thóat tội? Chắc chắn thực tế còn lớn hơn những con số nêu trên.
Trong 6 tháng đầu năm 2001, ở Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện được 55 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Tòa án các cấp của thành phố đã đưa ra xét xử 52 vụ, y án 3 tên tù chung thân, 10 tên từ 15-20 năm tù, những tên còn lại dưới 12 năm tù. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháu Bùi Thị Lợi, quê ở Quãng Ngãi vào Thành phố Hồ Chí Minh đêm đêm đi bán bánh mì, đã bị hiếp và sau đó bị giết chết ở phường 17, quận Gò Vấp.
Ở tỉnh Khánh Hòa, theo thống kê năm 2000, đã phát hiện trên 40 vụ xâm hại tình dục trẻ em, mà phần lớn là hiếp dâm trẻ em, tập trung ở thành phố Nha Trang. Điều đang quan tâm là nhóm trẻ lang thang từ khắp nơi kéo đến kiếm sống số này, có không ít trẻ, cả trai hay gái, bị dụ dỗ quan hệ tình dục với khách du lịch để kiếm tiền. Một cuộc điều tra khảo sát gần đây ở ba địa bàn trọng điểm: thành phố Vũng Tàu, huyện Tân Thành, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho thấy: khảo sát 282 em (trong đó có 108 em gái) chỉ trong vòng một năm, đã có 58 em bị xâm hại tình dục.

Một
bản tin của báo Bình Định cho biết:
Hàng năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 5 đến 10 vụ hiếp dâm trẻ em; có hàng chục bé gái bị lạm dụng tình dục. Đau lòng nhất là vụ các “đại gia” mua dâm trẻ em ở xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn; vụ hiếp dâm trẻ ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, và xã Nhơn Hưng, huyện An Nhơn vừa qua (2008).

Báo Dân trí:
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2009 đã có 12 trẻ em bị xâm hại tình dục. Đáng báo động là độ tuổi trẻ bị hại ngày càng nhỏ.
Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, nếu như trước đây nạn xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) chủ yếu xảy ra ở những vùng dân cư thưa thớt, hẻo lánh, trình độ dân trí thấp, thì hiện nay ngày càng nhiều vụ được phát hiện ở các đô thị, thành phố lớn với các nạn nhân chủ yếu là các bé gái dưới 16 tuổi.
Đáng báo động là tình trạng trẻ em dưới 6 tuổi cũng chiếm tỉ lệ khá cao, điển hình như ở Hà Tĩnh, tỉ lệ này chiếm tới 33%.
Riêng tại TPHCM, năm 2008 có trên 75 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục.

Nhưng trong dòng thông tin tràn ngập về các tệ nạn xã hội tại Việt Nam ngày nay trên báo chí thì tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em dường như không chiếm được nhiều chú ý. Nó chỉ gây bức xúc một thoáng rồi lại chìm vào quên lãng. Cũng không có một cơ quan, tổ chức, hay chiến dịch vận động giáo dục nào đáng kể xuất hiện trong những thời gian qua, không có cả những báo cáo thường niên về lĩnh vực này.
Điều gì xảy ra với những trẻ em bị hại sau đó, cũng không ai biết. Báo chí làm xong nhiệm vụ đưa tin về vụ án, về phiên tòa, vậy là xong, không có một tác động xã hội nào để lại.

Chúng ta hãy xem lại một số vụ xâm hại tình dục trẻ em được nhắc đến trong mấy năm qua và điểm ra một số gương mặt thủ phạm đáng chú ý:

Bình Dương, 2001, xét xử 2004
Điều mà dư luận chú ý trong vụ này là ông Nguyễn Thành Phương, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh Bình Dương, có mặt trong nhóm khách mua dâm, nhưng không bị truy tố. Ông chỉ bị… “lặng lẽ điều về làm Trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện Tân Uyên” và sau đó “được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên.” Mặc dù Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương đã có ý kiến chính thức, nhưng điều tiếng thì vẫn còn lại.

Cao Bằng 2006
Điều đang chú ý trong vụ này là trong số những bị cáo bị kết án tổng cộng 77 năm tù có các ông Hoàng Ngọc Hà, nguyên cán bộ Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Cao Bằng (6 năm tù) và Đinh Tiến Dũng, kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cao Bằng (2 năm tù treo). Hai bị cáo khác, thuộc lực lượng công an và quân đội là Hoàng Trường Sơn, trung tá, nguyên Phó trưởng Công an thị xã Cao Bằng và Triệu Kim Cương, cán bộ phòng Hậu cần thuộc Tỉnh đội Cao Bằng được tách ra để xử lý riêng. Cho đến nay người viết không tìm được thông tin nào về bản án dành cho hai ông này, ngoài việc trung tá Hoàng Trường Sơn bị tước danh hiệu Công an Nhân dân và khai trừ Đảng.

Bình Dương 2006/2007, xử 2008
Người bị lãnh 25 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em trong vụ này là ông Nguyễn Hồng Hòa, cán bộ Tỉnh ủy Bình Dương.

Bình Phước, 2007
Người bị khởi tố trong vụ này là ông Lê Văn Nông, Giám đốc nông trường 3 thuộc Công ty cao su Phú Riềng, người từng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

An Giang 2008
Gương mặt tội phạm trong vụ này là ông Bùi Văn Đán, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn.

Quảng Ninh, 2008, xử 2009
Nhân vật mua dâm trẻ em trong vụ này là ông Đoàn Văn Thức, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại TKV thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), cùng với nhân viên dưới quyền và là đàn em thân tín là Đỗ Bá Dương. Ông Đoàn Văn Thức là em trai ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch Tập đoàn TKV, người vừa bị cảnh cáo (một hình thức kỉ luật Đảng) liên quan đến những bê bối của tập đoàn này, trong đó có việc để cho công ty của Đoàn Văn Thức khai thác than không có giấy phép trong khu vực ranh giới quản lý của các mỏ thuộc TKV. Ông Thức bị Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh kết án 2 năm tù giam ngày 07/1/2009.

Hà Giang, 2009
Người vừa bị khởi tố trong vụ xâm hại tình dục trẻ em đang làm nóng dư luận trong những ngày gần đây là ông Sầm Đức Xương, hiệu trưởng một trường trung học phổ thông.

***

Không thể bác bỏ là những vụ xâm hại tình dục trẻ em nói trên cũng như nhiều vụ khác không nhắc đến trong bài này có hai điểm chung:

Những người đàn ông mua dâm và hiếp dâm các em gái là những người có tiền và có quyền lực. Vì thế bên cạnh các “đại gia” của khu vực kinh tế tư nhân và quốc doanh, các giám đốc, phó giám đốc công ty, khách sạn, nhà hàng…, chúng ta thấy những nhóm quyền lực khác tham dự như quan chức cao cấp của Đảng và nhà nước, nhân viên cán bộ ngành công an, tư pháp (Viện Kiểm sát), quân đội, giới lãnh đạo địa phương và đặc biệt là cán bộ lãnh đạo trong ngành giáo dục (hiệu trưởng, chuyên viên Sở Giáo dục Đào tạo).

Nạn nhân đều là những em gái chưa thành niên, vì những người mua dâm muốn bằng mọi giá chiếm đoạt sự trinh trắng mà họ cho rằng còn tồn tại ở lứa tuổi này. Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới và trong xã hội Việt Nam hiện đại, nhất là ở các thành phố lớn và trong giới trẻ, phẩm hạnh của người phụ nữ không còn bị đóng chặt vào một chữ trinh như trong quan niệm cổ truyền nữa. Nhưng kỳ lạ thay, một trong những “đam mê” phổ biến nhất trong những người đàn ông Việt Nam thành đạt, có quyền và có tiền, lại là săn lùng “gái trinh”. Việc họ muốn là người đầu tiên chiếm đoạt trinh tiết của một người đàn bà có thể đem lại cảm giác quyền lực xứng đáng với những quyền lực mà họ đang có. Nhưng còn một lý do khác quan trọng hơn: họ tin rằng gái trinh là nguồn bổ dưỡng về sức khỏe và liều thuốc trẻ hóa hay kéo dài tuổi thọ. Cứ như thế, nạn nhân của họ càng ngày càng phải ít tuổi hơn.

Không biết bao giờ Việt Nam mới có được một mạng lưới các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực sự dấn thân ngăn chặn tệ xâm hại tình dục trẻ em? Nếu nhà nước Việt Nam không đủ sức tự mình lo việc này thì phải để cho các tổ chức phi chính phủ, các hội, nhóm tình nguyện… rộng đường hoạt động.
Nhưng điều đó cũng có nghĩa là phải thực sự khuyến khích xã hội dân sự, mà điều này thì còn rất khó tại một nước mà chính quyền muốn kiểm soát tất cả mọi lĩnh vực và không bao giờ chịu nhường ảnh hưởng cho một ai khác, ngay cả trong trường hợp mà chính quyền bất lực.

© 2009 Thuỳ Yên
© 2009 talawas blog


------------------------------------------

Việt Nam, phát triển mại dâm, bán phụ nữ, và mua ô-tô DCVOnline


No comments: