Tuesday, September 15, 2009

VIỆT NAM DẪN ĐẦU THẾ GIỚI VỀ PHÁ THAI


Việt Nam: 100 trẻ sinh - 60 trẻ bị phá
Theo Dr.dk

Tqvn2004 chuyển ngữ
Thứ Ba, 15/09/2009
http://danluan.org/node/2661

Ai bảo Việt Nam chúng ta không có cái gì đứng đầu thế giới? Nếu có ai không tin, xin giới thiệu cho họ bài viết sau của tổ chức Danida.
Danida là Cơ quan Phát triển Quốc tế của Đan Mạch - đây là một tổ chức trực thuộc Bộ Ngoại giao Đan Mạch, được thành lập để trợ giúp và hỗ trợ nhân đạo cho các nước đang phát triển. Danida có khá nhiều dự án trợ giúp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.
Không có quốc gia nào trên thế giới vượt được Việt Nam về tỷ lệ phá thai, tờ Phát Triển của tổ chức Danida viết. Cứ mỗi 100 trẻ em Việt Nam được sinh ra, thì cũng có thể tìm thấy 60 ca bị phá ở quốc gia này. [Nói cách khác, cứ 160 trẻ sơ sinh - chỉ 100 sống sót vì bố mẹ chúng không quyết định phá thai.]
Chính sách [mỗi gia đình chỉ có] hai con của Việt Nam chịu phần lớn trách nhiệm. Chính sách này nhằm đảm bảo rằng tỷ lệ gia tăng dân số không cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế. Nhưng nó lại tạo ra một áp lực rất lớn lên những người phụ nữ Việt Nam, bởi vì nếu họ chọn sinh nhiều hơn hai con, họ sẽ bị mất nhiều quyền lợi. Bởi vậy, họ chỉ có hai cơ hội để thực hiện niềm mơ ước cháy bỏng của mình, đó là sinh con trai, người sẽ nối dõi dòng họ.

Cấm không thông báo giới tính của trẻ
Việt Nam trong chớp mắt đã đạt đến sự mất cân bằng giới tính đáng ngại, với tỷ lệ cứ 100 con gái thì lại có 115 đến 128 con trai. Đó là vì chính sách hai con đã kết hợp với (a) sự thiếu thốn thông tin về các biện pháp phòng tránh thai, (b) các quy định về nạo phá thai rất tự do, và (c) việc sử dụng rộng rãi thiết bị siêu âm để nói trước giới tính của trẻ sơ sinh.
Giống như Trung Quốc và Ấn Độ, quốc gia này sẽ phải hứng chịu sự thiếu hụt cô dâu nghiêm trọng trong vòng vài năm tới.
Chính phủ Việt Nam đã thay đổi luật, để từ nay các bệnh viện không còn được phép thông báo cho bố mẹ về giới tính của trẻ sơ sinh. Nhưng sự cấm đoán này thực sự không có hiệu quả, bởi vì bác sĩ thường nhận hối lộ để tiết lộ kết quả siêu âm, và có hàng đống các phòng khám tư sẵn sàng mở rộng vòng tay đón các bậc cha mẹ tới siêu âm và nạo phá thai.
Ngày 9/2/2009

Tin liên quan:

Cứ nhiều tiền, phá thai mấy chục tuần cũng 'ra tuốt'

---------------------------------------------------

Vietnam: 100 fødsler - 60 aborter
09. feb. 2009 10.33 Udland
http://www.dr.dk/Nyheder/Udland/2009/02/09/093217.htm
I intet land i verden foretages flere aborter end Vietnam. Det skriver Danidas avis Udvikling. For hver 100 vietnamesere, der fødes, finder også 60 aborter sted i landet.
Vietnams to-barns-politik får en stor del af skylden. Den skal sikre, at befolkningstilvæksten ikke æder den økonomiske vækst op. Men den lægger et stort pres på de vietnamesiske kvinder, for hvis de vælger at få flere end to børn, er en række privilegier i fare. Dermed er der kun to chancer for at få det brændende ønskede drengebarn, som kan føre slægten videre.
Forbudt at oplyse barnets køn
Sammen med en meget liberal abortlovgivning, manglende oplysning om prævention og udbredt brug af fosterscanninger, der kan fastslå fosterets køn, betyder to-barnspolitiken, at Vietnam i øjeblikket har 115-128 drengebørn for hver 100 fødte piger.
Landet kommer ligesom Kina og Indien til at opleve en alvorlig mangel på brude, når fremtidens par om nogle år skal smedes sammen.
Den vietnamesiske regering har ændret loven, så statslige hospitaler ikke længere må oplyse kommende forældre om, hvilket køn deres ufødte barn har. Men forbuddet er reelt uden effekt, for læger bestikkes til at røbe resultatet af fosterscanninger, og talrige private klinikker tilbyder både scanninger og aborter.

No comments: