Tuesday, September 15, 2009

BỊ BẮT VÌ MUA DÂM TRẺ EM Ở CAM BỐT

Bị bắt vì mua dâm trẻ em tại Cambodia
Mộc Lan - Tổng hợp
15-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6710

Khi du lịch thành “bóc lịch

Thứ Hai vừa qua, 3 du khách Hoa Kỳ đã bị bắt khi từ Campuchia về nước vì can tội mua dâm trẻ em. Vụ bắt giữ này là kết quả điều tra của “Operation Twisted Traveler” (OTT - Tổ chức chống du khách có ý đồ bất chính – ML). Tổ chức này là một bộ phận của của U.S. Immigration and Customs Enforcement (ICE - Sở Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ - ML) nhằm đối phó với tình trạng mãi dâm trẻ em ngày càng gia tăng tại một số nước trên thế giới, đặc biệt là tại Cambodia.
3 người Mỹ can tội “du lịch mua dâm thiếu niên” (Child Sex Tourism) đã bị cảnh sát Cambodia bắt giữ trong tháng Hai, 2009.
Ronald Gerard Boyajian, 49 tuổi, cư ngụ tại thành phố Menlo Park, tiểu bang California, đã mua dâm một bé gái Việt Nam 10 tuổi trong một chuyến du lịch Cambodia tháng 9/2008 tại một vùng dày đặc các ổ mãi dâm có tên “Kilo 11” (cách Phnom Penh 11 ki-lô-mét)
Erik Leonardus Peeters, 41 tuổi, sống tại thành phố Norwalk, cũng thuộc California, bị cáo buộc về tội đã trả các bé trai Cambodia từ 5 đến 10 đô la để mua dâm.
Jack Louis Sporich, 75 tuổi, cư dân thành phố Sedona, tiểu bang Arizona, theo lời các nhân chứng thì ông ta đã lái xe gắn máy trên các đường phố Siêm Rệp và thả tiền xuống đất để dụ dỗ trẻ em. Sporich cũng bị cáo buộc đã ấu dâm với ít nhất một bé trai.
3 bị cáo nói trên đã bị đưa về Hoa Kỳ để xét xử. Tại Hoa Kỳ, hành động mua dâm trong khi du lịch sẽ phải chịu án nặng nề hơn tại Cambodia. Bản án cho loại tội hình này có thể lên tới 30 năm tù giam. (1)

Hoa Kỳ không dung túng tệ nạn mua dâm trẻ em trá hình qua du lịch
Cũng trong thứ Hai 31/2008 Federal Bureau of Investigation (FBI - Cục Điều tra Liên bang – ML) của thành phố Los Angeles, California, ra bản thông cáo về tội trạng của ba bị cáo nói trên. Luật sư công tố của chính phủ Liên bang Hoa Kỳ, ông Thomas O'Brian tuyên bố:
Những người đàn ông bị bắt giữ trong cuộc điều tra này rõ ràng đã nghĩ rằng họ có thể theo đuổi những khoái cảm quái đản của họ bằng cách đi khỏi Hoa Kỳ để có thể chụp bắt trẻ em ở các nước khác, nhưng họ đã hoàn toàn sai lầm. Hơn bao giờ hết, chúng ta (Hoa Kỳ) sẽ làm việc chặt chẽ với các quốc gia khác và với những tổ chức có cùng quan tâm để làm tất cả những gì chúng ta có thể để chỉ chứng và sử phạt hành vi mua dâm qua qua du lich, cũng đồng thời để bảo vệ trẻ em trên khắp thế giới bằng mọi cách.
Ông John Morton, Thứ trưởng của ICE, còn nhấn mạnh thêm:
Những kẻ săn tìm tình dục không thể nào thoát khỏi công lý bằng cách đi ra nước khác để tìm bắt, xâm phạm và bạo hành trẻ em. ICE sẽ làm việc chặt chẽ với những cơ quan các nước khác để nhận diện những ai có những hành vi đó qua ngã du lịch. Chúng ta phải bảo vệ trẻ em khỏi tệ nạn mãi dâm dù ở trong nước Mỹ hay tại những nước khác. Tuyên bố của ngày hôm này là một thông điệp của Hoa Kỳ, rằng: Hành vi du lịch ra nước ngoài để xâm phạm trẻ em sẽ không thoát khỏi con mắt của luật pháp và sẽ không được dung thứ.
Bà Carol Rodley, Đại sứ Hoa Kỳ tại Cambodia cũng lên tiếng:
Những bản án mới này nhằm nói với người dân Cambodia một cách rõ ràng rằng Hoa Kỳ sẽ không dung tha hành vi xâm phạm này. Đây không những là sự chứng tỏ cho các nạn nhân tại Cambodia biết về sự kiên quyết của chúng tôi trong việc thiết lập công lý, đó còn là sự ngăn cấm mạnh mẽ những ai đang có ý định muốn đến Cambodia để mua dâm trẻ em.

Bản thông cáo cũng cho biết thêm rằng một trong những hoạt động của OTT là các nhân viên ICE và FBI Hoa Kỳ sẽ cùng huấn luyện cho các tổ chức tại Cambodia để đối phó với nạn ấu dâm, những tổ chức này bao gồm các đại diện của Cambodia National Police (CNP - Cảnh sát Quốc gia Cambodia - ML), những nhân viên công lực địa phương và nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) khác. Cuộc huấn luyện này bao gồm mọi tiến trình của việc điều tra hoạt động du ấu dâm, từ các cách khám xét, bắt giữ , những kỹ thuật theo dõi đến những điều khoản pháp lý trong đạo luật PROTECT Act. (2)

Tên là Xứ Chùa Tháp nhưng có rất nhiều nhà chứa
Theo Thứ trưởng John Morton, Cambodia là “ground zero” của dịch vụ mãi dâm trẻ em. Quả thật, từ nhiều năm qua các trẻ em Việt Nam không ngừng bị bắt cóc, lừa gạt, buôn bán... để làm nô lệ tình cục ở các ổ mại dâm Cambodia, gồm Phnompenh và các đô thị du lịch khác.

Chương trình Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do đã có những loạt bài nói đến tệ nạn này. Gần đây nhất là cuộc phỏng vấn linh mục Martino Nguyễn Bá Thông, người đã nhiều năm dấn thân vào những hang ổ tối tăm ở Cambodia để tìm hiểu và cứu giúp các nạn nhân tuổi nhỏ.
LM Martino đã đến Siem Reap, nơi nổi tiếng có rất nhiều động mãi dâm tại Cambodia, với một người em trai. Cảnh ngã giá trong một nhà chứa được LM Martino thuật lại như sau:
Khi chúng tôi vào trong phòng đó, bởi vì họ đã biết thông tin từ buổi chiều là tôi chỉ muốn các cô gái nhỏ tuổi mà thôi, thì mụ tú bà bảo là các em nhỏ chưa có tập trung đủ. Bà nói rất rõ là để gọi điện thoại cho nó đã, có đứa thì đang đi chùa, có đứa thì đang ở nhà học bài, khi nào có khách thì mới dẫn tụi nó tới thôi. Thế là bà ta gọi tập trung được khoang 7-8 em, khoảng 14-15 tuổi.
Tôi nói qua người thông dịch là tôi còn muốn các em nhỏ hơn nữa, nhỏ hơn nữa. Cuối cùng một mụ tú bà quay qua đứa con gái của mình và giới thiệu với tôi là nếu tôi không muốn những đứa nhỏ này thì bà ta sẵn sàng bán đứa con gái của bà cho tôi.
Thật sự lúc đó tôi cảm thấy người em họ của tôi không thể chịu đựng được cảnh đó nữa, bởi vì người em họ của tôi không thể tin nổi một người mẹ nhẫn tâm đến độ bán con của mình, trả giá trên thân xác con của mình. Và tôi cảm thấy người em của tôi sắp sửa buông rơi (bỏ cuộc) cho nên tôi đồng ý sẽ không đi với đứa con của bà đó, nhưng đi với những đứa trẻ lớn hơn tức khoảng 14-15 tuổi như vậy để cho đứa em của tôi có thể thoát ra khỏi cảnh tượng đó.

Child Prostitution
http://www.youtube.com/watch?v=h7En-A1k1Ac&feature=player_embedded

Child Sex Tourism In Flight Video
http://www.youtube.com/watch?v=Xo8qbxUhGfI&feature=player_embedded

Theo LM Martino đã có hơn 20 ngàn trẻ em Việt Nam bị bán làm nô lệ tình dục ở Cambodia. Mùa Hè năm 2000, LM Martino Nguyễn Bá Thông, với hơn 11 năm làm việc với các trẻ bụi đời, đến Cambodia để tìm hiểu về cuộc sống của của các trẻ em bị bán vào con đường mãi dâm. Chứng kiến cảnh đời quá đỗi đau khổ của các em, linh mục đã cố gắng tìm hiểu và cứu thoát các em ra khỏi những hang ổ đen tối đó (3)

Các em cần bạn!

Thày giáo Bùi Hoàng Sang, một tấm lòng nhân ái khác với các trẻ em bất hạnh. Ông từ nhỏ đã thường theo mẹ qua chợ trời Cambodia mua heo gà, thồ về Việt Nam bán kiếm sống. Không được theo học như những đứa trẻ khác vì chỉ tới lớp bữa đực bữa cái trong khi cậu bé Sang luôn mong được đi học. Nhưng nhờ đi buôn bán như thế Sang nói thông ngôn ngữ Khmer.
Năm 1994, ông Sang phiêu bạt tới kỳ quan Ðế Thiên Ðế Thích, chọn Siem Reap làm trạm dừng chân. Ông có mặt tại khu “đèn đỏ” mạt hạng giữa một cộng đồng hoàn toàn mù chữ, mù cả chữ Miên lẫn chữ Việt.
Một lá thư, một tờ đơn, một bản chỉ dẫn cách dùng thuốc nhức đầu, xổ mũi… đều cần viết hoặc đọc giúp. Cuối cùng, nhu cầu của bà con và nỗi buồn thất học thuở nào khiến ông Sang nghĩ đến cách giúp lũ nhỏ viết được vài chữ Khmer để sống với người bản xứ và đọc được tiếng Việt để khỏi mất cội nguồn
Lớp học Tình Thương miễn phí của Bùi Hoàng San, một người sáng làm lái heo, chiều làm thày giáo đã ra đời như thế. (4)
Lớp học của các trẻ em Việt kiều ở khu “Ðèn Ðỏ” do thầy Bùi Hoàng Sang phụ trách

Những tấm lòng vị tha và hy sinh của LM Martino, thày giáo Bùi Hoàng San... tuy rực sáng nhưng vẫn không đủ để xua hết bóng tối đang trùm kín số phận hàng ngàn nạn nhân bé nhỏ Việt Nam, những nô lệ thời hiện đại tột cùng khốn khổ.

Người viết xin mượn câu nói của cha Martino Nguyễn Bá Thông gởi đến các bạn đọc, như một hy vọng cho tương lai không còn u tối nữa của các các em bé Việt Nam trên xứ Chùa Tháp (5)

Và sau khi đọc xong bài viết này, nếu trong tâm hồn bạn có một tiếng mời gọi nào đó; có thể nó là lời mời gọi bạn chia sẻ những gì bạn có với những người kém may mắn hơn bạn trong gia đình, nơi cộng đòan, sở làm, hay thế giới này, xin bạn đừng khước từ và đừng bao giờ sợ cất lên tiếng nói thay cho họ. Xin bạn hãy cùng với tôi gởi bài viết này đến tất cả những người bạn quen biết. Các em cần bạn! Xin bạn hãy là tiếng nói của các em đến với thế giới bên ngoài. Xin bạn hãy bằng tiếng nói hay hành động của mình dẫn các em ra khỏi “điạ ngục trần gian” hay “cái cũi nhốt người” để cho các em có cơ hội nhìn về ánh sánh.© DCVOnline
-------------------------------------

(1) -
U.S. Pedophiles Nabbed in Cambodia Sex-Tourist Sting , William Lajeunesse, foxnews.com. 31/08/09
(2) -
Three American Men Accused of Traveling to Cambodia to Have Sex with Children Now En Route to United States to Face Prosecution on Federal ‘Sex Tourism’ Charges, FBI of Los Angeles, 31/08/09The PROTECT Act of 2003 (PROTECT là chữ viết tắt của “Prosecutorial Remedies and Other Tools to end the Exploitation of Children Today”) là bộ luật của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn sự bạo hành trẻ em.U.S. Immigration and Customs Enforcement (ICE) được thành lập năm 2003 là cơ quan điều tra lớn nhất của Department of Homeland Security (Bộ Quốc Phòng - ML)
(3) -
Một vấn đề không thể chìm vào quên lãng, Thanh Trúc, RFA.org, 04/02/09
(4) -
Băng qua Cambodia: Từ khu mãi dâm đến lớp học tình thương của trẻ em người Việt ở Siem Reap (kỳ V), Trần Tiến Dũng, nguoi-viet.com, 24/03/06
(5) -
Ngõ Cụt? - Chuyện Thứ 2 - Chuyện “Mua Trinh”, LM Martino, hayyeuthuong.org, 12/11/08

Cảnh sát Cambodia đưa bé cháu gái Việt Nam, 11 tuổi, ra khỏi một nhà chứa mãi dâm ở Phnom Penh. (RFA)

Hôm thứ Hai 31 tháng Tám, ba công dân California, Ronald Boyajian, 49 tuổi, Erik Peeters, 41tuổi, và Jack Sporich, 75 tuổi, bị bắt từ Campuchia và bị giải về phi trường Los Angeles ở California để ra trước tòa liên bang một ngày sau đó về tội mua dâm thiếu nhi. (RFA)


No comments: