Friday, September 11, 2009

QUAN TRÍ CÓ ĐIỀU CẦN BÀN


Quan trí có điều cần bàn
NGUYỄN QUANG LẬP
10.09.2009
http://quechoablog.wordpress.com/2009/09/10/quan-tri-co-di%E1%BB%81u-c%E1%BA%A7n-ban/
Tôi vào blog Hiệu Minh, đọc bài “Quan trí, báo chí và Internet” thấy anh nói: “Khi thấy vấn đề gì không hay ho, các vị thường nói, do dân trí thấp. Ít ai dám nói quan trí có điều cần bàn.” Rồi anh liệt kê tình hình quan trí nước Nam ta mấy tháng qua như thế này:

1. Bàn về Bauxite Tây Nguyên, thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang đã coi các ý kiến phản biện của trí thức Việt Nam, bao gồm các vị tướng là “ Rất kém xây dựng, hoàn toàn dựa trên những thông tin sai lệch, trầm trọng hoá, thậm chí mang tính kích động và bị các tổ chức phản động lợi dụng”

2. Ông Trần Đình Đàn, chủ nhiệm VP Quốc hội, thông báo với giới truyền thông: “ Chắc chắn Quốc hội sẽ rất ủng hộ chủ trương khai thác Bauxite” trong khi Quốc hội chưa khai mạc. Bác ấy “ vô tình” đã bỏ phiếu “ đồng ý” giúp cho mấy trăm đại biểu.

3. Đầu tư vào Bauxite Tây Nguyên hàng tỷ đô la mà không biết lời lãi thế nào, ông Đoàn Văn Kiển, chủ tịch TKV, thản nhiên nói: “ Lỗ lãi bây giờ chỉ là dự đoán. Chúng tôi nói lãi, các nhà khoa học nói không. Khoa học và thực tế bao giờ cũng là 50:50. Vậy thì tốt nhất hãy làm đi, rồi mới kiểm nghiệm được. Thực tế hãy trả lời.” Ông dùng hàng tỉ đô la để đi “cá” năm ăn năm thua.

4. Bác Kiển nói thêm còn nói thêm với báo chi nước ngoài về Đại tướng: “ Tôi không dám bình luận gì. Tướng Giáp là một anh hùng dân tộc. Nhưng tôi phải nói thật với các bạn rằng, ông nay đã gần 100 tuổi rồi. Chúng tôi phải tôn trọng ông ấy, nhưng bây giờ chúng tôi đang ở dưới sự lãnh đạo của chính quyền hiện nay và của Đảng cộng sản.” Tin giờ chót hai anh em ông Kiển đã mất chức.

5. Sau khi báo chí Nhật Bản đưa tin vị 4 viên chức PCI bị bắt vì hối lộ quan chức Việt Nam, thứ trưởng Bộ ngoại giao Hồ Xuân Sơn phát biểu: “ Việt Nam đã đề nghị phía Nhât Bản trong khi vụ việc đang được điều tra, chưa có kết luận cuối cùng thì các cơ quan truyền thông của hai nước đều không nên đưa tin”

6. Dân blogger lặng người khi một bạn báo tin, trang web “ Hợp tác kinh tế thương mại Việt- Trung” có địa chỉ
http://www.vietnamchina.gov.vn/ do Việt Nam quản lý lại đăng ý kiến khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của Trung Quốc do bà Khương Du, phát ngôn viên của Trung Quốc, nói như đinh đóng cột. Blog Osin nói trang web này là “Con ngựa thành Troy”.

7. Như để khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại hai hòn đảo này, mới hôm qua thôi, một trang web của ta đăng tin Hải quân Trung Quốc diễn tập tại Biển Đông. Trích một đoạn để chứng tỏ Việt Nam khẳng định hộ bạn về chủ quyền: “Ngày 16.8.2009, đội tàu hộ tống của Trung Quốc sau khi thực hiện nhiệm vụ hộ tống hàng hải đã đi vào khu vực biển Đông và tiến hành diễn tập với khoa mục tiếp tế theo đội hình hàng ngang…” Rồi một tướng bạn phát biểu: “Bất kể là binh sĩ hộ tống hàng hay binh sĩ bảo vệ đảo, đều có chung một sứ mệnh đó là bảo vệ lợi ích quốc gia ( TQ), hy vọng các binh sĩ tập luyện để bảo vệ tốt biên cương trên biển phía Nam Tổ quốc( TQ. Tin này được dịch từ báo Hoàn cầu là tờ báo tiếng Anh được coi như một thứ phiên bản của tờ Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc – nghĩa là báo chính thống ở nước họ.

8. Tầm cao nhất như một bác xin lỗi về vụ lũ lụt Hà Nội, thì Osin Huy Đức đã bàn lâu rồi, hay Trương Duy Nhất luận về vụ lỡ miệng của một vị khá to gần đây. Nguyễn Quang Lập đành bó tay chấm com.

9. Tôi xin bổ sung thêm điểm thứ 9, bức hình in trện trang web Chính phủ. Đến cái bắt tay cũng liên quan đến quan trí. Người ta lỡ bắt tay thế rồi mình còn hân hoan đưa lên nữa, hu hu

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải bắt tay thủ tướng Ôn Gia Bảo, y chang cấp dưới bắt tay cấp trên. Có lẽ ông Hoàng trung Hải không nhớ mình là phó thủ tướng của nước nào và trang web Chính phủ cũng không nhớ đây là trang web của chính phủ nào
http://www.chinhphu.vn/pls/portal/docs/1/18392468.JPG

Có lẽ còn nhiều phát biểu nổi tiếng khác nữa nhưng Hiệu Minh đã dừng lại đây, vì đưa ra chừng đó là quá đủ để hiểu quan trí ta đang ở đâu. Không ai nói dân trí ta cao, thậm chí có người hụych toẹt là dân trí ta thấp. Dân đẻ ra quan, dân thấp lấy đâu ra quan cao. Nhưng liệu có chuyện này khồng: quan trị dân, quan thấp tè thì bố bảo dân cũng chẳng dám cao. Cả hai điều này thì Hiệu Minh, một nhà báo có tâm và có tầm, rốt cuộc cũng không dám bàn. Rất tiếc rất tiếc, hu hu.

-------------------------

Quan trí, báo chí và internet (hieuminh’s blog)


No comments: