Sunday, September 13, 2009

PHE THÂN TRUNG QUỐC ĐÀN ÁP GIỚI BLOGGER


Tại Việt Nam, phe thân Trung Quốc đàn áp blogger, chuẩn bị Đại Hội Đảng
Bảo Thạch
Bài đăng ngày 13/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 13/09/2009 14:37 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4938.asp
''Cái bóng của Trung Quốc đằng sau đợt đàn áp tại Việt Nam'', đó là tựa bài báo của Shawn W. Crispin đăng trên Asia Times online, ngày 12/09/2009. Theo nhà báo này, đợt đàn áp hiện nay tại Việt Nam, nhằm bảo vệ cho hình ảnh của Trung Quốc là tín hiệu cho thấy cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng Sản trước thềm Đại hội dự trù vào năm 2011. Đồng thời, việc này đã thu hút sự chú ý đến hoạt động cuả Tổng Cục 2, cơ quan tình báo đã ngả theo Bắc Kinh.

Từ năm ngoái đến nay, sau khi nhiều blogger như Điếu Cầy và nhà báo Phạm Đoan Trang bị bắt giữ, có nhiều giả thuyết được đưa ra về nguyên nhân đợt đàn áp này.
Giả thuyết thứ nhất là vào đầu năm, chính quyền Việt Nam đã bị khủng hoảng ngoại hối nghiêm trọng cho nên đã quay sang Bắc Kinh để được trợ cấp một khoản tín dụng bí mật. Vẫn theo giả thuyết đó, đổi lại thì Trung Quốc đã được phía Việt Nam ưu đãi để giành hợp đồng khai thác bauxite.
Nhưng nhiều nhà phân tích khác nghĩ rằng, đợt đàn áp bên ngoài thể hiện cuộc vận động bên trong Đảng Cộng Sản Việt Nam, để tranh giành quyền lực giữa phe bảo thủ và phe cải tổ, hướng tới Đại hộI năm 2011, thời điểm quyết định cho việc bổ nhiệm nhân sự cũng như đề xuất chính sách mới. Trong tình thế hiện nay, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người lãnh đạo phe cánh cải tổ, đang bị nhiều phần tử tấn công. Các phần tử này lợi dụng các mối liên hệ của họ với Trung Quốc làm đòn bẩy để mong chiếm ưu thế.
Tuy vậy, theo nhà báo Shawn.W.Crispin, các cuộc tranh luận mang tính ý thức hệ về định hướng tư bản chủ nghiã kỳ thật đã được giải quyết, và cuộc đọ sức giữa các phe phái trong nội bộ Đảng ngày nay chủ yếu mang động cơ tranh giành quyền lợi.

Tổng cục 2, một lá bài của Trung Quốc ?
Bài báo của Shawn W.Crispin trong phần cuối, tập trung vào vai trò của Tổng cục 2, cơ quan tình báo của Việt Nam. Tổng cục 2 trong thời gian qua, đã hoạt động gần như độc lập, không chiụ sự kiểm soát của chính quyền. Gần đây, theo một số các chuyên gia nước ngoài, Tổng cục 2 đã nhận được sự trợ giúp của Trung Quốc để nâng cấp phương tiện công nghệ học, theo dõi các hoạt động bị xem là đe dọa an ninh quốc gia. Thế nhưng, theo các nhà hoạt động nhân quyền thì Tổng cục 2 chẳng những đã đóng vai trò quyết định trong việc đàn áp những người đòi dân chủ và tự do tôn giáo, mà hơn nữa, cơ quan này còn theo dõi dàn cán bộ cao cấp và thu thập hồ sơ về họ.
Đứng đầu Tổng cục 2 là Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Theo Asia Times On line, ông Nguyễn Chí Vịnh là một nhân vật chủ chốt trong phe thân Trung Quốc. Cánh này trong Đảng Cộng Sản Việt Nam do 2 ủy viên Bộ Chính Trị dẫn đầu, đó là 2 ông Tô Huy Rứa và Phạm Quang Nghị. Với tư cách Trưởng ban Tuyên huấn, ông Tô Huy Rứa cộng tác với Trung Quốc trong nhiều lãnh vực liên quan đến ý thức hệ và tư tưởng.

Một chuyên gia về Việt Nam, ông Carlyle Thayer đã từng dự báo khi ông Tô Huy Rứa được cất nhắc vào Bộ Chính trị, rằng : "Việc này sẽ đưa đến sự kiểm soát chặt chẽ hơn hàng ngũ trí thức, giáo sư, phóng viên và giới trẻ sử dụng máy tính". Có người cho rằng ông Tô Huy Rứa nuôi tham vọng được kế nhiệm Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh vào năm 2011. Theo một đảng viên Đảng Việt Tân ở nước ngoài, thì Tổng Cục 2 là một trong những lá bài của Bắc Kinh để thao túng Việt Nam.

Một số nhà quan sát, trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng, đang đặt câu hỏi : phải chăng Tổng Cục 2 cũng đã lập hồ sơ về thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để bắt bí ông, nhắm vào mục tiêu vô hiệu hoá phe cải tổ, và đổi lại thúc đẩy cho các phần tử thân Trung Quốc được thăng quan tiến chức, chiếm các ngôi vị trọng yếu trong kỳ Đại hội Đảng năm 2011 ?
Điều e ngại kể trên không phải là vô căn cứ, bởi vì mọi người còn nhớ, vào năm 2004, Tổng Cục 2 đã bịa hàng loạt tin, vu cáo nhiều lãnh đạo như ông Võ Văn Kiệt và tướng Võ Nguyên Giáp là cộng tác viên cho tình báo của Mỹ CIA. Mặc dù vụ án này đã gây ra nhiều tranh cãi và tướng Võ Nguyên Giáp đã yêu cầu điều tra, nhưng cho đến nay, Tổng Cục 2 vẫn không hề bị liên lụy.

Bài báo kết luận :
Tong bối cảnh chạy đua giành ảnh hưởng với Hoa Kỳ trong khu vực, một số nhà phân tích nhận định, vì quyền lợi của mình Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách gây phân hoá, thúc đẩy hai phe cánh kình chống nhau trong nội bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam. Theo cách diễn giải này, thì Bắc Kinh lo ngại một tầng lớp lãnh đạo đoàn kết và ổn định tại Việt Nam có khả năng sẽ ngả theo hướng xây dựng liên minh chiến lược với Hoa Kỳ.

Chinese shadow over Vietnamese repression Cái bóng của Trung Quốc trong sự đàn áp ở Việt Nam


No comments: