Monday, September 21, 2009

NHẮN GỬI TRÍ THỨC : IM LẶNG LÀ HÈN NHÁT !


Nhắn gửi trí thức: Im lặng là hèn nhát!
www.BLOGGIOWIND.tk
Sep 21, '09 4:23 AM
http://giowindinfo.multiply.com/journal/item/66/66
Chứng kiến tình trạng đất nước mất tự do, đồng bào bị đàn áp, nhân quyền bị xâm phạm bởi một nhà nước độc tài và tham nhũng, người trí thức nên làm gì?
Bất kỳ nhà nước độc tài nào cũng đều nhắn nhủ đến giới trí thức một thông điệp như thế này: “Các anh hãy im lặng mà đóng góp cho nhiều, chứ đừng phê phán chúng tôi. Ai ngoan ngoãn thì sẽ được thưởng. Ai làm phiền thì sẽ đón nhận hậu quả…”
Người dân thì lại muốn nhắn nhủ đến giới trí thức một thông điệp như thế này: “Các anh có nhiều điều kiện thuận lợi hơn chúng tôi. Các anh hãy giúp chúng tôi lên tiếng. Chúng tôi đặt nhiều tin tưởng vào các anh…”
Vậy thì người trí thức nên giữ im lặng hay nên lên tiếng?
Tất nhiên mỗi người hoàn toàn có quyền chọn lựa vị trí của mình. Có những người chọn sự im lặng vì “im lặng là vàng”. Đối với những người khác, im lặng có thể có nghĩa là đồng lõa, là chịu thua, là hèn nhát, là thiếu lương tâm, là phản bội. Vì thế họ phải lên tiếng.
Mỗi vị trí chọn lựa trong cuộc sống đều có những phần thưởng và những hình phạt của riêng nó, cái vinh và cái nhục riêng của nó [1].

Sự kiện tổ chức IDS tuyên bố tự giải thể và quyết định 97/QĐ-TTg của Nguyễn Tấn Dũng
TUYÊN BỐ GIẢI THỂ CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN IDS
Phụ lục:
Một số văn thư liên hệ

IDS là một tổ chức phản biện xã hội, tập hợp những trí thức giàu năng lực. Ở các nước, người ta gọi những tổ chức như này là Think-Tank, có nghĩa là Bể Tư Duy. Tổ chức này có chức năng thảo luận, phản biện về cá vấn đề nổi cộm của xã hội Việt Nam, kể cả các dự thảo luật, các nghị quyết của Chính Phủ. Ở Trung Quốc có tới 2000 Tinh-Tank các loại. Ngay cả các quốc gia hùng mạnh, họ cũng nhờ các Think-Tank mà điều chỉnh các chính sách của mình sao cho hợp lí và có lợi nhất. Các Think-Tank này chỉ ra những sai lầm, đề ra những giải pháp,... của Chính Phủ trong quá trình phản biện của mình
IDS được thành lập cách đây 2 năm và họ đã nhận được sự thán phục và ngưỡng mộ của nhiều tấng lớp nhân dân qua các đóng góp của IDS với các vấn đề phát triển đất nước trong thời gian qua.
Nhưng sau khi quyết định 97/QĐ-TTg (xem bản chụp quyết định tại đây) được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành, thì IDS tuyên bố giải thể.
Vì sao vậy?
Vì quyết định này không cho phép các tổ chức, cá nhân công khai phản biện về các vấn đề nằm ngoài danh mục quy định.
Nhưng chức năng của IDS là phản biện về mọi vấn đề một cách công khai. Vậy thì họ tuyên bố tự giải thể là hợp lý và là quyết định của những người có lòng tự trọng. Tất nhiên,không ai ép buộc họ giải thể, họ có thể "tham quyền cố vị" níu kéo lại hư danh của mình trong các chức danh của tổ chức IDS, nhưng họ đã không làm thế.
Khi tổ chức IDS này tuyên bố giải thể, hẳn sẽ có những ông quan lớn yên giấc vì từ nay sẽ không có một tổ chức chính thức nào có thể chỉ trích các quyết định chính sách của họ. Họ có thể làm những gì theo ý muốn của họ. Như nhóm trí thức lập nên trang mạng bauxitevn.info, họ chỉ là một nhóm, những phản biện, kiến nghị của họ có tiếng nói đối với chính quyền hay không? Còn phải xét. Nhưng IDS thì lại khác, họ giống như là Ban Cố Vấn Chính phủ vậy. Cho nên trọng lượng tiếng nói của họ rất cao, có thể làm thất bại một kế hoạch hay một chính sách nào đó được đề xuất (Vì thế mà các quan lớn lo lắng). Việc tự giải thể này cũng vậy. Trong bản tuyên bố của mình về việc giải thể, họ cũng đã phản biện lại quyết định 97 một cách quyết liệt: Quyết định là quyết định không phù hợp với thực tế khách quan cuộc sống, là phản tiến bộ, phản khoa học, phản dân chủ; là quyết định có nhiều điểm trái với đường lối của ĐCSVN và vi phạm pháp luật Nhà Nước (có ai dám khẳng định công khai Thủ Tướng ban hành quyết định phạm pháp như IDS không?).
Nhưng nhà báo Huy Đức lại cho rằng: "Tuyên bố tự giải tán IDS là một việc làm mới mẻ của những người trí thức. Từ nay sẽ không còn tiếng nói nhân danh IDS; nhưng, đôi khi, im lặng tưởng “đóng” thực ra lại là sự bắt đầu. Nhất là khi, “lên tiếng” trở thành nỗi khát khao của người dân, của những người không thờ ơ với nội tình đất nước."
Vì sao vậy?
Vì việc tuyên bố giải thể này của IDS có tác động không nhỏ tới các tầng lớp trí thức Việt Nam. Nó đánh một hồi chuông cảnh báo rằng: "Việt Nam không có tự do ngôn luận đích thực. Chính quyền Việt Nam không cổ súy cho quyền tự do ngôn luận chính đáng của con người đồng thời hạn chế quyền phát biểu ý kiến xây dựng đất nước của công dân." Đúng vậy, nếu không thì tại sao lại có cái khoản 2, điều 2 của Quyết định 97/QĐ-TTg vi phạm pháp luật kia? Tại sao IDS giải thể?
Từ nhận thức ấy, họ - những người trí thức Việt Nam - sẽ biết rằng mình cần phải lên tiếng. Lên tiếng trước hết là để xây dựng đất nước, dân tộc và sau nữa là để bảo vệ cái quyền lợi chính đáng của mỗi công dân. Trí thức luôn luôn như thế. Họ nhận thức được vấn đề và luôn luôn bảo vệ cho những gì họ cho là đúng,đánh đổ những cái sai.Trong cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc từ tay thực dân,và cuộc trường chính đánh đuổi đế quốc của dân tộc Việt Nam, trí thức tuy không tham gia vào các cuộc chiến nhưng là một bộ phận không thể thiếu trong thành công của cả dân tộc. Họ đã giúp ĐCSVN tuyên truyền ý thức hệ với nhân dân, đóng góp chiến lược chiến đấu,... Và bây giờ, trí thức vấn thế.

Có thể sẽ có những vị lấy phương châm "Im lặng là vàng". Họ hoàn toàn có quyền như thế. Nhưng liệu sự im lặng ở đây có phải là ích kỷ khi chỉ biết có mình bảo vệ bản thân mà quên đi trách nhiệm với quốc gia, với dân tộc? Như nàng Mị Châu xưa kia, vì chỉ biết lo vun vén hạnh phúc cá nhân mà tiết lộ mọi bí mật cho Trọng Thủy (lẽ thường vợ chồng với nhau không nên có bí mật, nhưng chỉ là bí mật riêng tư mà thôi, còn Mị Châu lại vì chồng mà tiết lộ bí mật quốc gia-nỏ thần), rồi khi cha là An Dương Vương bại trận dưới tay Triệu Đà phải bỏ trốn thì vẫn vì hạnh phúc cá nhân mà rắc lông ngỗng chỉ đường cho giặc đuổi theo. Chỉ vì đã đặt hạnh phúc cá nhân lên trên lợi ích dân tộc mà cơ đồ Âu Lạc đắm biển sâu.
Họa mất nước từ ấy mà ra. Trí thức Việt Nam bây giờ nghĩ sao?
________________

[1]
Vương Thế Lan - Trí thức nên im lặng hay lên tiếng?

IM LẶNG LÀ VÀNG (Vụ báo điện tử ĐẢNG CSVN)



No comments: