Sunday, September 13, 2009

KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN TỊ NẠN tại HAMBURG (ĐỨC QUỐC)


Khánh thành tượng đài tỵ nạn ở Đức
Ðỗ Thiện/Viết riêng cho Người Việt
Saturday, September 12, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=101193&z=3
HAMBURG (NV) - Cả ngàn người Việt Nam lái xe từ 2 giờ sáng hoặc chiều hôm trước, đổ về đầy chật một khu cầu cảng ở Hamburg, Miền Bắc nước Ðức để dự lễ khánh thành Tượng Ðài Tỵ Nạn.

Khán giả đông đúc đi dự lễ khánh thành tượng đài tỵ nạn. (Hình: Phù Vân/Viengiac.de)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/101193-medium_A1_TuongdaiKhangia.jpg

Công trình này là kết quả của hơn ba năm vận động của rất nhiều hội đoàn người Việt trên toàn nước Ðức. Trong danh sách các nhóm đóng góp tiền bạc có cả thuyền nhân đang sống ở Hoa Kỳ. Chính phủ Ðức cử Bộ Trưởng Nội Vụ Wolfgang Schauble thuộc liên minh CDU/CSU đến dự bên cạnh ông Franz Muentefering, chủ tịch đảng đối lập SPD.

Tiến sĩ người Ðức gốc Việt Philipp Roesler, bộ trưởng kinh tế tiểu bang Niedersachsen, đến tham dự lễ khánh thành trọng thể. (Hình: Phù Vân/Viengiac.de)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/101193-medium_A1_TuongdaiBotruong.jpg

Bộ trưởng kinh tế, lao động và giao thông tiểu bang Niedersachsen là người gốc Việt T.S. Philipp Roesler cũng có mặt và đọc diễn văn trong buổi lễ trang trọng. Chiều Thứ Bảy 12 Tháng Chín 2009 ông Nguyễn Hữu Huấn, hội trưởng Hội Xây Dựng Tượng Ðài Tỵ Nạn Hamburg chia sẻ cảm xúc với độc giả Người Việt sau buổi lễ thành công trong không khí đầy trang nghiêm và xúc cảm:“Tôi rất cảm động về cái đã đạt được, về sự ủng hộ của nhiều chính trị gia người Ðức. Ðây là công sức do tất cả các bà con đóng góp. Rất đông người Việt Nam về đây dự buổi lễ khánh thành. Có người phải lái xe đi từ 2 giờ sáng, có người đến từ chiều qua. Và mừng nhất là hôm nay được một ngày nắng đẹp.” Hội Trưởng Nguyễn Hữu Huấn nói trong tâm trạng hào hứng nhưng mệt mỏi của không chỉ một ngày dốc sức cho việc chung.

Bắt đầu bằng một dự án xây dựng tượng đài ghi nhận đóng góp của chương trình Cap Anamur và các con tàu Ðức đã vớt cả chục ngàn thuyền nhân Việt Nam, công trình tưởng niệm người tỵ nạn Việt Nam từng trải qua nhiều thăng trầm để đến được thành công như ngày hôm nay. Ðơn xin phép xây dựng tượng đài bị thống đốc tiểu bang Hamburg từ chối nhưng sau thời gian vận động báo chí và giới chính khách Ðức, các bên đi đến một thỏa thuận là sẽ dựng một tấm bia gắn trên tường mà thôi.
Theo thời gian và sự ủng hộ ngày càng nhiều từ phía chính phủ Ðức, mà ngay cả Thủ Tướng Angela Merkel cũng viết thư tôn vinh 30 năm hoạt động của ủy ban Cap Anamur, chính quyền địa phương dần chấp nhận trở lại đề nghị xây dựng tượng đài trong khuôn viên một khu vườn nhỏ 7m x 5m, nằm ngay trên con đường đi dạo dọc cảng Hamburg (Ueberseebruecken), ở cột mốc số 41.1 của bờ đê Johannisbollwerk.

Tượng đài tỵ nạn nằm ngay bến cảnh Hamburg, Ðức. (Hình: Ðỗ Thiện)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/101193-medium_A1_TuongdaiHamburg.jpg

Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Cộng Hòa Liên Bang Ðức “tưởng niệm các đồng hương tỵ nạn Cộng Sản đã bỏ mình trên đường tìm tự do”, đó là một phần nội dung tiếng Việt trên tấm tượng đài hình một quyển sách đang mở ra, viết bằng ba thứ tiếng Ðức-Anh-Việt Nam. Hàng chữ nổi tri ân T.S. Rupert Neudeck, người sáng lập chương trình Cap Anamur và thuê ba chiếc tàu hàng từ Tháng Chín 1979 đến Tháng Bảy 1987 để vớt 11,300 thuyền nhân Việt Nam, cùng chính quyền Hamburg và nước Ðức đã tiếp nhận người Việt tỵ nạn Cộng Sản.

Khối tượng đài là quyển sách bằng đồng đặt trên trụ đá hoa cương đã được khánh thành trong tâm trạng xúc động của những người Việt Nam có mặt tại chỗ và nhiều người Việt Nam quan tâm đến sự kiện này từ các nước Châu Âu và trên thế giới. Trong danh sách ân nhân có nhiều người từ ngoài nước Ðức, và đặc biệt là nhóm thân hữu từ nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ do nhà văn không quân Ðào Vũ Anh Hùng đại diện gửi tiền.
Câu chuyện xây dựng tượng đài tị nạn là đề tài không chỉ được người Việt ở Ðức bàn tán nhiều nhất trong hai năm qua, mà còn gắn liền với nhiều hoạt động cộng đồng như lễ, Tết, và những buổi tiệc thân mật mừng thọ và kỷ niệm kết hôn. Qua những hoạt động đó, tấm bia không đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật hay một tượng đài ghi nhận lịch sử, mà sẽ giúp câu chuyện thuyền nhân tỵ nạn mãi mãi gắn liền với ký ức của cộng đồng người Việt ở nước Ðức và nhiều nơi khác.
Hiện tại, nhận xét từ các hội đoàn Việt Nam ở Ðức cho biết chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy đại sứ quán chính quyền Cộng Sản Việt Nam can thiệp bằng công văn vào quá trình dựng tượng đài tỵ nạn. Các tấm bia tương tự ở Bidong, Malaysia từng bị đục bỏ hồi năm 2005, còn trại tỵ nạn Galang ở Indonesia cũng chịu nguy cơ đóng cửa dưới sức ép của nhà cầm quyền Việt Nam.

---------------------------------

Khánh thành tượng đài thuyền nhân VN ở Hamburg, Đức

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
2009-09-13
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Reportage-on-the-inauguration-of-the-statue-in-the-memory-of-boat-people-and-to-thank-germany-and-its-people-for-their-generosity-dhieu-09132009112642.html
Tượng đài thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn cộng sản được khánh thành vào thứ 7, 12 tháng 9 tại cảng Hamburg.
Đây là công sức do tập thể người Việt tại Đức và từ những quốc gia khác đóng góp, để tri ân chánh phủ và nhân dân Đức đã cứu sống, tiếp nhận và tận tình giúp đỡ những thuyền nhân VN vượt biển tìm tự do, tìm lẽ sống trong cái chết cận kề ngoài biển khơi, cách đây hơn 30 năm.
Ban Việt Ngữ chúng tôi liên lạc với các thành viên trong ban tổ chức Hội xây dựng tượng đài tỵ nạn Hamburg, Đức Quốc và ghi nhận thêm chi tiết từ buổi lễ.
Xin nhường lời cho anh Đỗ Hiếu.

Thuyền nhân đang dược cứu vớt lên tàu để đưa vào đảo. Photo RFA file
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Former-boat-people-emotions-during-their-return-trip-to-indonesian-island-kuku-04162009144516.html/BoatPeople-305.jpg

Từ cảng Hamburg, Đức Quốc, nơi đang diễn ra buổi lễ khánh thành tượng đài tị nạn, ông Lê Văn Hồng, phó Trưởng Ban Tổ chức cho RFA chúng tôi một vài chi tiết về quang cảnh trước mắt:
“Đại diện cho tổ chức ngày hôm nay, tôi xin được gửi lời kính chào đến toàn thể quý vị và thính giả của đài RFA. Quý vị đang nghe tiếng vỗ tay của rất đông khán giả ở đây. Hôm nay có sự góp mặt của ít nhất 700 người thuộc đủ mọi thành phần đến từ nhiều nơi, có một số người đến từ Paris - Pháp. Vừa rồi là lời phát biểu của ông bộ trưởng nội vụ của liên bang Đức. Tôi biết rằng giờ này không thể dịch ra được lời nói của ông bởi bây giờ qua phần thứ hai là đại diện bên Công giáo cũng như đại diện cho bên Phật giáo cử hành lễ tưởng nhớ đến tất cả đồng bào đã bỏ mình trên biển cả trên đường đi tìm tự do. Hôm nay bầu trời rất đẹp, tràn ngập ánh nắng và chúng tôi nghĩ đây là một buổi lễ rất thành công.”

Hình thành công trình
Kế đó ông Nguyễn Hữu Huấn, Hội Trưởng hội xây dựng tượng đài trình bày về sự hình thành từng bước của công trình này.
“Ba mươi năm trước đây các con tàu Cap Anamur của Đức đã cứu vớt 11.300 thuyền nhân Việt nam. Gần 30 năm sau chúng tôi đã ngồi lại với nhau và bàn là chúng ta phải làm một cái gì để cám ơn nhân dân Đức, cám ơn tấm lòng của họ đã giúp mình. Điều quan trọng nữa là chúng tôi muốn nói lên lý do tại sao người Việt tị nạn cộng sản lại có mặt ở nước Đức để cho cả thế giới đều biết. Anh em chúng tôi đã chọn cảng Hamburg là cảng chính, là nơi xuất phát các con tàu Cap Anamur trở về cùng với những người tị nạn. Chúng tôi đã xin chính phủ chấp nhận cho chúng tôi được làm một tượng đài kỷ niệm ở đó. Thuở ban đầu thì rất khó khăn, trong gần 4 năm trời bây giờ chúng tôi mới thành công và chính phủ đã giúp chúng tôi để có một miếng đất. Họ cho luôn chúng tôi một miếng đất ở đó để xây dựng tượng đài.”

Kiến trúc tượng đài

Phóng viên Rupert Neudeck, một trong những người thành lập tàu Cap Anamur. Photo courtesy of Wikipedia.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Reportage-on-the-inauguration-of-the-statue-in-the-memory-of-boat-people-and-to-thank-germany-and-its-people-for-their-generosity-dhieu-09132009112642.html/RupertNeudeck180.jpg

Dịp này, ông Lê Văn Hồng cũng mô tả vài nét về kiến trúc của tượng đài vừa được khánh thành và nói sẽ gởi đến ban Việt ngữ chúng tôi những hình ảnh tại chỗ:
“Khu tượng đài được đặt lên ở vùng đất rộng 50 mét vuông, nằm ngay trên mặt đê chính của hải cảng Hamburg và mặt đê này được họ dành cho một chỗ rất đặc biệt. Tượng đài là một cột bằng đá hoa cương đen và đặt lên trên đó một tấm sắt bằng đồng đúc viết bằng ba thứ tiếng. Tiếng thứ nhất là tiếng Đức kể lại toàn bộ ba lần với ba con tàu Cap Anamur 1, Cap Anamur 2 và Cap Anamur 3 với tổng cộng 11.300 người Việt tị nạn đã được cứu. Đồng thời bên tiếng Anh và tiếng Việt cũng viết như thế. Tấm bảng đồng này cộng với chân bằng đá hoa cương cao khoảng 1,5 mét. Bên cạnh chúng tôi đặt hai con sư tử bằng đá trắng làm nổi bật lên nét Á châu. Chung quanh được trồng hoa.”

Ông Nguyễn Hữu Huấn cũng giải thích thêm về sự hình thành công trình này:
“Sự hình thành công trình này là do sự đóng góp của toàn thể người Việt tị nạn Cộng sản tại CHLB Đức nói riêng và cũng có một số đông những người đã được tàu khác vớt họ cũng nhớ ơn. Ở ngoài nước Đức, trong Âu châu, tại Mỹ châu và Úc châu cũng có tiền ủng hộ cho chúng tôi làm. Nhân tiện đây chúng tôi cũng xin cám ơn tất cả các người VN, tất cả cộng đồng đã giúp đỡ chúng tôi để thành công được dự án này. Rất là khó khăn từ nhiều phía và cuối cùng thì chính phủ nước Đức đã chấp nhận cho chúng tôi. Chỉ có hai tượng đài thật lớn là của chính phủ Đức thôi và bây giờ người VN tị nạn tại CHLB Đức này có một tượng đài. Đó là tượng đài độc nhất của tư nhân.”

Ý nghĩa tượng đài
Kế đó, Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi lại ý kiến của bà Đài, nữ công dân Đức gốc Việt, một thuyền nhân được tàu Cap Anamur cứu mạng, trong hoàn cảnh tuyệt vọng, sắp chìm đắm ngoài đại dương, mấy mươi năm trước, bà là một trong hàng trăm người hiện diện tại buổi lễ:
“Cách đây 30 năm, chồng tôi và các con tôi đã được tàu Cap Anamur cứu mạng trong một hoàn cảnh tuyệt vọng cận kề cái chết. Ơn cứu tử đó gia đình tôi và những người VN định cư ở Đức đã luôn khắc ghi trong lòng. Nghe tin Hội tượng đài Hamburg thành lập, tôi và các bạn bè tôi đã rất mừng, đã cổ động và ủng hộ. Tượng đài sẽ nói lên lời cám ơn nhân dân Đức, ông bà tiến sĩ Neudeck và nhất là tượng đài sẽ nói cho con cháu về sau biết vì lý do gì nó ở đây. Ba mươi năm rồi mới đền đáp được và người Việt nam định cư tại Đức nói được chữ cám ơn sẽ tồn tại mãi với thời gian tại cảng Hamburg.”

Được biết, sau nhiều năm vận động, tượng đài tỵ nạn được hoàn thành và tọa lạc ngay tại cảng Hamburg là nơi con tàu nhân đạo Cap Anamur đã xuất phát và trở về.
Đây là một hải cảng sầm uất của Đức đứng thứ nhì Châu Âu và lớn thứ 7 toàn thế giới, đồng thời cũng là trung tâm du lịch quốc tế thu hút trên 8 triệu du khách mỗi năm.
Sau lễ khánh thành kết thúc vào chiều cùng ngày, ban tổ chức chuẩn bị một chương trình văn nghệ vào chiều tối với sự tham gia của nhiều ban nhạc đến từ khắp Âu Châu, với chủ đề “Hát cho nhau nghe”.
Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

----------------------------

Tượng đài tỵ nạn Hamburg
Cập nhật: 11:16 GMT - chủ nhật, 13 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090913_hamburg.shtml
Trưa thứ Bảy 12.9.2009 nhiều hội đoàn người Việt ở Đức đã tổ chức buổi lễ khánh thành tượng đài tỵ nạn ở khu vực cầu cảng Hamburg, nơi thu hút có đến 6 triệu du khách mỗi năm.
Bộ trưởng nội vụ TS Wolfgang Schauble thuộc liên minh cầm quyền CDU/CSU cùng chủ tịch đảng đối lập SPD Franz Muentefering là hai quan chức cao cấp nhất nước Đức cùng hàng chục nhân vật lãnh đạo khác có mặt trong buổi lễ này, gồm cả bộ trưởng gốc Việt của tiểu bang Niedersachsen TS Philipp Roesler.
Hòa thượng Thích Như Điển từ chùa Viên Giác và ông Nguyễn Hữu Huấn, hội trưởng Hội xây dựng tượng đài tị nạn Hamburg là hai trong số hàng trăm người Việt từ khắp mọi nơi đổ về tham dự sự kiện trọng đại này.
"Thành công này do tất cả bà con chung sức, và nhiều chính trị gia Đức ủng hộ. Nhiều người Việt Nam lái xe từ 2h sáng hoặc tới Hamburg từ chiều hôm trước." - Ông Huấn chia sẻ.

Tượng đài tị nạn Hamburg là kết quả của cuộc vận động kéo dài trên 3 năm
http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/09/13/090913100055_biatynanhamburg.jpg

Tượng đài là một quyển sách bằng đồng dựng trên cột đá hoa cương, ghi chữ nổi, tri ân những con tàu Cap Anamur đã từ hải cảng này đi vớt thuyền nhân Việt Nam, cám ơn nước Đức đã tiếp nhận họ, và "tưởng niệm các đồng hương tỵ nạn cộng sản đã bỏ mình trên đường tìm tự do".

Vào năm 1979, nhà báo TS Rupert Neudeck đã lập ủy ban cứu người tị nạn Việt Nam, thuê tàu hàng đổi tên thành Cap Anamur đi cứu người.
Tổng cộng ba chiếc tàu từ tháng Chín 1979 đến tháng Bảy 1987 đã cứu được trên 11.300 thuyền nhân Việt Nam, mà nay Cap Anamur tiếp tục làm nhiệm vụ giúp thuyền nhân từ các nước châu Phi.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày bắt đầu hoạt động của Cap Anamur, thủ tướng Đức TS Angela Merkel đã gửi thư chúc mừng.
Vào tháng Tư năm 2007 từng có một tấm bia thuyền nhân được dựng tại Troisdorf, phía Tây nước Đức, nhưng chỉ mang tầm địa phương.


No comments: