Thursday, September 3, 2009

HẠN CHÓT ĐỂ TĂNG NI PHẢI RỜI KHỎI TU VIỆN BÁT NHÃ ĐÃ TRÔI QUA


Hạn chót để tăng ni Bát Nhã phải rời khỏi tu viện đã qua
03/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-03-voa10.cfm
Thời hạn để các tăng ni Làng Mai đang tu hành ở tu viện Bát Nhã phải rời khỏi tu viện này đã trôi qua một cách yên ổn, và họ vẫn đang ở lại Tu viện.
Trước đó giới hữu trách chỉ cho phép gần 400 tu sinh là tín đồ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến thứ Tư tuần này phải rời khỏi tu viện Bát Nhã, tuy nhiên họ đã không chịu đi và hy vọng sẽ tìm được giải pháp.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp AFP trích lời một người sáng lập cộng đồng tu sĩ Bát Nhã, tu sĩ Thích Pháp Khâm ở Hong Kong nói rằng họ vẫn tiến hành các nghi lễ tôn giáo và cho đến giờ thì không có dấu hiệu bất ổn nào.
Tu sĩ Thích Pháp Khâm nói rằng họ không chống lại chính phủ, họ chỉ muốn được tu hành ở tu viện Bát Nhã.
Theo tu sĩ Thích Pháp Khâm thì nhiều tu sinh là tín đồ của thiền sư Thích Nhất Hạnh đang ở tu viện Bát Nhã vẫn không có điện và nước để sử dụng.

Các tu sinh ở tu viện Bát Nhã cho biết họ đã được Thượng tọa Thích Đức Nghi mời đến tu học ở Bát Nhã trong chuyến thăm của Thiền Sư Nhất Hạnh năm 2005, tuy nhiên một năm trước đây vị Thượng tọa chủ trì tu viện Bát Nhã này đã đề nghị họ phải rời khỏi tu viện.

Hồi đầu tháng 8, hãng thông tấn AP trích lời ông Bùi Hữu Dược một giới chức thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết khoảng 380 tăng ni được lệnh phải rời khỏi tu viện Bát Nhã trước đầu tháng 9 vì họ không khai báo rõ ràng với chính quyền về những hoạt động của mình.
Ông nói thêm rằng vụ tranh chấp này phát sinh từ việc không chấp hành các qui định của chính quyền địa phương và chuyện chính quyền giám sát sinh hoạt của các tổ chức tôn giáo hoạt động trong địa bàn của mình là chuyện bình thường.
Trong khi các tín đồ Làng Mai nói rằng họ đã thông báo đầy đủ mọi sinh hoạt của họ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước kiểm soát.

Căng thẳng đã bùng ra ở Tu viện Bát Nhã hồi cuối tháng 6, khi một đám đông hung hãn đến nơi đập phá và đe dọa các tăng ni của Làng Mai. Nhà chức trách cũng cúp điện của nơi tu hành này.

Nguồn: AFP, AP

No comments: