Wednesday, September 2, 2009

CÔNG AN CSVN TIẾP TỤC BẮT THÊM BLOGGER


Cộng đồng blog đưa tin: công an bắt thêm blogger Sphinx
Hà Giang/Người Việt
Tuesday, September 01, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100641&z=157
Blogger Sphinx đã bị công an mời lên làm việc từ đêm 31 Tháng Tám, đến nay chưa được về nhà, theo một nguồn tin trong nước cho báo Người Việt biết.
Tin này đã được một số blogs trong nước như Gió Wind và Vàng Anh thông báo. Blogger Vàng Anh cũng cho cộng đồng mạng biết đã gọi điện thoại cho Sphinx nhiều lần sau khi Sphinx bị bắt nhưng không được.

Tin này đang chờ được kiểm chứng với những bạn hữu ở gần khu anh sinh sống. Blogger Sphinx không viết nhiều, nhưng được biết đến qua những lời phát biểu ngắn gọn có tính cách châm biếm thời sự.
Những hàng chữ cuối cùng được viết trên blog của Sphinx vào ngày 30 Tháng Tám 2009 với nội dung:
“Những người vô gia cư, ăn mày, ăn xin, trẻ lang thang... nên nói thật nhiều về Hoàng Sa, Trường Sa, Bô-Xít, Tây Nguyên để có được căn phòng che mưa nắng, dù rất chật chội, nhưng còn hơn vất vưởng đầu đường xó chợ; lại còn có thể được gặp gỡ và tiếp xúc những người như Ðiếu Cầy, Lê Thị Công Nhân, cha Nguyễn Văn Lý, và nhân vật nóng Người Buôn Gió nữa chứ...”

------------------------------

Blog của Sphinx
http://sphinx2412.multiply.com/ .Đề nghị cẩn thận với bất kì thông báo nào từ blog Sphinx cho tới khi có kiểm chứng rõ ràng.


CSVN liên tục bắt giam những người có tinh thần chống Trung Quốc
Monday, August 31, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100593&z=157
HÀ NỘI (NV) - Một số người đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam thời gian gần đây, cả trường hợp bất chấp thủ tục tố tụng hình sự, có vẻ liên quan đến những bài viết hoặc ngay cả một vài chữ bày tỏ lòng yêu nước và hình ảnh vẽ trên áo chống Trung Quốc bá quyền.

Tin tức trong ngày 31 Tháng Tám, cho hay, cô Phạm Ðoan Trang, bút hiệu Ðoan Trang, một người viết ký sự quen thuộc của báo điện tử “Tuần Việt Nam”, một bộ phận của báo điện tử VietnamNet, đã bị bắt.
Báo điện tử Vietnamnet hiện nằm trong sự điều khiển trực tiếp của Bộ Thông Tin Truyền Thông.
Ký giả Ðoan Trang bị bắt ngày Thứ Sáu vừa qua và được tổng biên tập của tờ báo là Nguyễn Anh Tuấn xác nhận hôm Thứ Hai, 31 Tháng Tám, 2009, với thông tấn xã Ðức DPA. Cô bị bắt vì đã viết một số bài báo có tính cách “nhạy cảm,” “quốc cộng,” cũng như một số đề tài liên quan chủ quyền biển đảo, khai thác bauxite, và nêu những điều không có tính cách 'chính thống' đối với bản hiệp định Geneve 1954 chia đôi đất nước.
Có một bài cô viết về sự đa dạng, cả hình thức và nội dung, của báo chí VNCH trước khi Cộng Sản chiếm miền Nam. Bài viết vào ngày 27 Tháng Bảy, 2009 có vẻ chỉ trích các lãnh tụ CSVN khi chuyện chia đôi đất nước năm 1954 xảy ra.
Theo bản tin DPA, các viên chức CSVN từ chối trả lời phỏng vấn qua điện thoại.
Nhưng theo một nguồn tin khác, một trong những lý do khiến ký giả Ðoan Trang bị bắt vì cô đã tiết lộ tin Tham Tán Kinh Tế Trung Quốc Hồ Tỏa Cẩm “lên lớp” báo chí Việt Nam “không hữu hảo” với Trung Quốc cho nhà báo tự do Người Buôn Gió viết phiếm ngày 3 Tháng Bảy, 2009 qua đề tài “Một số báo chí Việt Nam có ngôn luận không hữu nghị với Trung Quốc...”
Ðoan Trang bị cáo buộc liên quan đến bài viết “Tham tán Kinh Tế-Thương Mại của TQ Hồ Tỏa Cẩm đề nghị phía VN kỷ luật các tờ báo đã cho đăng bài của bà Phạm Chi Lan và Nguyễn Minh Phong” được nhiều báo điện tử và diễn đàn thông tin ở hải ngoại khai thác.

Cùng một ngày bắt nữ ký giả Ðoan Trang, một người thỉnh thoảng viết bài trên Internet nhưng không mở blog riêng tên Lê Minh Phát cũng đã bị bắt. Ông này từng mặc chiếc áo có hàng chữ “Stop Bauxite” “Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam.”
Bà Oanh, vợ ông Phát, trong một điện thư gửi cho thân hữu, tuy rất bối rối nhưng cho biết ông Phát đã bị “thẩm vấn suốt đêm” về “cái áo màu xanh lá cây và những bài viết trên mạng.”
Bà Oanh cho hay chồng bà bị dẫn đi “không có bất cứ giấy tờ giam giữ gì.”

Một ngày trước, tức Thứ Năm 27 Tháng Tám, 2009, blogger Người Buôn Gió bị bắt ở Hà Nội.

Trong Tháng Tám, báo chí nhà nước CSVN loan tin có tất cả 27 người (chưa kể Người Buôn Gió, Ðoan Trang và Lê Minh Phát) đã bị bắt liên quan đến “an ninh quốc gia.” Người ta không biết con số vừa kể có gồm những người bị bắt từ hai đợt Tháng Tám và Tháng Chín 2008 với khoảng hơn 10 người hay không.
Nhưng ít nhất, một số người đã không thấy nhà cầm quyền CSVN loan báo khi bắt giữ nên dư luận chỉ biết đến họ khi có người thân trong gia đình báo động cho bằng hữu.

Ký giả Ðoan Trang, Người Buôn Gió, Lê Minh Phát nằm trong số các trường hợp sau này.
Tuần trước, ký giả Huy Ðức, đã bị sa thải khỏi tờ Sài Gòn Tiếp Thị không phải vì những bài ông viết trên tờ báo này mà vì những gì ông viết trên báo cá nhân “blogosin.org.”


No comments: