Wednesday, September 9, 2009

CÁC CUỘC "PHẢN ĐỐI XANH" LAN RỘNG TẠI TRUNG QUỐC


Các cuộc "phản đối xanh" lan rộng tại Trung Quốc
Cập nhật ngày: 9/09/2009
http://viettan.org/spip.php?article8904
Phỏng dịch theo báo Le Figaro

Hết chịu đựng nổi những tàn phá do ô nhiễm công nghiệp đi đôi với mức tăng trưởng điên rồ của Trung Quốc, các nạn nhân đã xuống đường biểu tình.


Cuộc "phản đối xanh" mới đây nhất đã nổ ra trong tỉnh duyên hải Phúc Kiến. Hàng ngàn cư dân vùng Phương Vị đứng lên phản đối tình trạng ô nhiễm tạo ra bởi một nhà máy thuộc da và một cơ xưởng lọc dầu, đã gây nhiễm độc nguồn nước và nhiều trường hợp ung thư bao tử và thực quản. Sau những cuộc xuống đường ôn hòa, nhưng không được nhà cầm quyền lắng nghe, những người biểu tình đã bắt giữ các quan chức địa phương làm con tin, trước khi áp lực từ phía công an đã làm bùng nổ những cuộc xô sát. Công an đã nổ súng và đã có hàng chục người ngã gục.

"Các Bà Mẹ Anh Hùng"

Những người bị chế độ dán nhãn "bạo loạn" đã nhiều lần tố cáo về cảnh tồn trữ rác thải trong các bể lộ thiên khổng lồ, gây độc hại cho cư dân và còn đe dọa nền kinh tế nuôi trồng thủy sản địa phương. Kể từ ngày xẩy ra những vụ đụng độ, các bà cụ anh hùng – vì "không muốn nam nữ thanh niên bị nguy hiểm"- đã thay phiên nhau canh gác trước các đống rác này, không để chính quyền địa phương thủ tiêu những chứng cứ hầu tránh bị Bắc Kinh đem ra khiển trách. Con số những "làng ung thư", như người ta thường gọi ở Trung Quốc, đang gia tăng nhanh trên khắp lãnh thổ.

Ba vụ việc khác cũng đã đang làm rúng động trong giới dân báo trên mạng Internet Trung Quốc. Tại Hồ Nam (miền Trung), tại Sơn Tây (miền Bắc) và tại Vân Nam (miền Nam), hơn 2 000 trẻ em, sinh sống gần các nhà máy luyện kim, đã bị nhiễm độc chất chì. Tại Hồ Nam, công an đã bắt giữ phụ huynh các em đang đứng chặn đường vào các công sở, và vu cáo cho họ là thành viên của giáo phái Pháp Luân Công đang bị Nhà Nước nghiêm cấm. Tuy vậy, trong những vùng này, các nhà máy bị tố cáo đã bị đóng cửa, chủ nhân bị bắt giữ, và chính quyền hứa sẽ làm sáng tỏ về lượng chì quá cao trong máu trẻ em.

Lãnh vực kinh tế, sức khỏe, và nạn ô nhiễm đang càng ngày càng trở nên một vấn đề mang tính an ninh công cộng tại Trung Quốc vì chính nó, cùng với nạn tham nhũng và nạn lạm dụng luật pháp, là những nguyên nhân chính của những cuộc "bạo loạn xã hội".

Sau những thập niên phát triển bất kể hậu quả vừa qua, dường như nay chính quyền mới bắt đầu nhận ra mức độ tai hại và cái giá phải trả của quá khứ. Nhiều nhà máy thuộc loại độc hại nhất đã bị đóng cửa và loại khai thác này được chuyển qua các nước khác.

Đoạn phim
Bài học bùn đỏ ngay tại Trung Quốc là một dẫn chứng cụ thể về nạn lan tràn các "làng ung thư" và số phận các nạn nhân.

Tại Madaoku trong vùng Shaanxi, trẻ em nạn nhân bệnh nhiễm chì đang chỉ nguồn ô nhiễm là những ống khói của các nhà máy luyện kim. (Nguổn ảnh: Zuo Gang/Featurechina/ROPI-REA)
http://viettan.org/IMG/jpg/image001_article.jpg


Các bài liên hệ:
Khai thác bô xít Tây Nguyên: 3 vấn đề, 3 kiến nghị
Cội Nguồn Ô Nhiễm
Trung Quốc, Việt Nam Và Sự Quan Tâm Của Thế Giới


No comments: