Tuesday, March 10, 2009

TÁM PHỤ NỮ CAN ĐẢM TRÊN THẾ GIỚI

Tám người phụ nữ can đảm được tuyên dương
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2009-03-10
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-secretary-of-state-2009-international-women-of-courage-awards-03102009123523.html
Nhằm đánh dấu Ngày Phụ Nữ Quốc Tế Tám Tháng Ba, Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố tên tuổi của tám phụ nữ từ Âu sang Á thắng Giải Can Đảm 2009 , dựa trên lòng dũng cảm, khả năng lãnh đạo và tinh thần tranh đấu đòi công bình cũng như quyền con người trên đất nước họ đang sống.

Bích chương nhân Ngày Phụ Nữ 2009. (bích chương có thể download tại:( http://www.women.nsw.gov.au/index.htm)
Poster courtesy
www.women.nsw.gov

Thanh Trúc lược thuật bản thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Mỹ liên quan đến việc này:
Đây là năm thứ ba giải thưởng có tên Phụ Nữ Quốc Tế Về Lòng Can Đảm được Bộ Ngoại Giao Mỹ thực hiện và công bố qua thông cáo báo chí nhân ngày Phụ Nữ Quốc Tế Tám Tháng Ba hàng năm.
Năm nay có tám vị nữ lưu nổi tiếng từ các châu lục Âu và Á thắng Giải này. Đó là các công dân Afghanistan, Guatemala, Malaysia, Nigeria, Iraq, Nga, Uzbekistan, Yemen . Những người này nằm trong tổng số tám mươi phụ nữ tài danh khắp nơi, được toà đại sứ Mỹ ở quốc gia sở tại ghi nhận rồi đề nghị về Bộ Ngoại Giao tại Washington DC.

Những người phụ nữ can đảm đáng khâm phục

Sau đây là thân thế và tên tuổi tám phụ nữ đó;

Người thứ nhất, bà Wazhma Frogh, người Afghanistan, giám đốc Nhân Quyền Toàn Cầu, một tổ chức ngoài chính phủ . Bà Wazhma Frogh được đánh giá là khuôn mặt lãnh đạo năng nổ , tích cực chống lại những tệ nạn xã hội ở Afghanistan như bạo hành gia đình, bị gả chồng lúc tuổi còn nhỏ, bị hiếp dâm khi còn nhỏ, bị lạm dụng tình dục.

Người thứ nhì , công dân Guatemala, bà Norma Cruz, được biết đến như một nhân vật tiên phong, dám đứng ra bênh vực quyền lợi cho nạn nhân bị bạo hành và bị lạm dụng tình dục. Là giám đốc của tổ chức ngoài chính phủ có tên Sáng Hội Những Người Sống Sót, bà Norma Cruz dấn thân tranh đấu chống lại tệ trạng gần như đương nhiên và phổ biến trong xã hội Guatemala , đó là hành hạ và ép chế phụ nữ mà nạn nhân chỉ biết chịu đựng chứ không thể kêu ca vào đâu.

Luật sư Suaad Allami ở Iraq là phụ nữ thứ ba thắng giải Phụ Nữ Quốc Tế Về Lòng Can Đảm 2009 của Bộ Ngoại Giao Mỹ. Đây là người nổi tiếng với hành động gọi là ngăn chống sự suy thoái của nữ quyền , bảo vệ cho những phụ nữ kém may mắn nhất trong xã hội Iraq. Nữ luật sư Auaad Allami là người sáng lập tổ chức ngoài chính phủ có tên Phát Huy Nữ Quyền, tiếp đến là Trung Tâm Phụ Nữ Thành Thị Sadr, nơi mà các nạn nhân được chăm sóc sức khỏe miễn phí, được học chữ và học nghề và được hổ trợ về mặt pháp lý.

Người thứ tư, luật sư Ambiga Sreenevasan, chủ tịch Đoàn Luật Sư Malaysia. Bà là người đã tận dụng sức mạnh của luật pháp để bảo vệ nhân quyền, nâng cao vị thế phụ nữ Malaysia, tranh đấu cho quyền tự do tín ngưỡng. Vai trò tích cực trong lãnh vực nữ quyền tại một xã hội Hồi Giáo như Malaysia khiến tình mạng và sự an toàn của bà luôn bị đe dọa, mặt khác bà được coi là biểu tượng cũng như tiếng nói cho tự do và công lý.

Người thứ năm gốc Nigeria của Châu Phi, bà Hadizatou Mani. Bị bán vào tay một chủ nhân ông với giá 500 lúc mới 12 tuổi, cô bé Hadizatou Mani lớn lên và kiên trì tranh đấu để được giải phóng, sau đó quay lại giúp đỡ những cô gái cùng cảnh ngộ tìm một lối thoát và đòi lại công lý cho họ. Được coi là người đấu tranh không mệt mỏi, không lùi bước trước áp lực và đe dọa xã hội, cuối cùng bà chiến thắng một sự kiện lịch sử, buộc toà án của Cộng Đồng Kinh Tế Các Tỉnh Bang Tây Phi huỷ bỏ luật nô lệ hoá con người.
Phụ nữ thứ sáu , người Nga, Veronica Marchenko, giám đốc tổ chức ngoài chính phủ có tên Nhân Quyền Của Các Bà Mẹ. Đây là người phụ nữ đã can trường khởi xướng và vạch trần sự thật về những tội ác được che giấu trong hàng ngũ quân đội Nga. Chính bà là người tranh đấu và đòi lại công lý cho vợ con những quân nhân bị thiệt mạng trong những tình huống mà bà cáo buộc là tàn ác và phi nhân .

Người phụ nữ thứ bảy xuất xứ từ Uzbekistan, bà Mutabar Tadjibayeva. Từng bị giam cầm nhiều năm vì dám lớn tiếng tố cáo chính phủ phải chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn ở thành phố Andijon hồi 2005, bà Mutabar Tadjibayeva trở thành người tranh đấu cho nhân quyền. Dưới mắt mọi người, bà là kẻ ăn nói thẳng thắn và không nhân nhượng khi cáo buộc những hành động vi phạm nhân quyền.

Người thứ tám đoạt giải Phụ Nữ Quốc Tế Về Lòng Can Đảm 2009, bà Reem Al Numery thuộc xứ Yemen. Năm 12 tuổi, Reem Al Numery bị người lớn bắt làm vợ một ông anh họ ba mươi tuổi. Từ thân phận tảo hôn, Reem Al Numery biến mình thành tiếng nói mạnh mẽ bất khuất của hàng chục ngàn cô gái đồng cảnh ngộ. Sự dấn thân can đảm của bà như tiếng chuông cảnh tỉnh , làm dấy lên phong trào kêu gọi bãi bỏ hủ tục con gái nhỏ tuổi bị ép gả cho người đáng cha chú của mình.

Được biết tám phụ nữ vừa đoạt giải Phụ Nữ Quốc Tế Về Lòng Can Đảm mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trao tặng , nhờ công lao tranh đấu và thành tích tuyệt vời về nữ quyền cho đất nước của họ , sẽ có mặt tại Washington DC từ ngày 8 cho đến ngày 12 tháng này.

Theo chương trình phối hợp giữa Phòng Quan Khách Quốc Tế và Phòng Chuyên Trách Các Vấn Đề Phụ Nữ tại Washington DC, ngoài chuyện được tuyên dương và lãnh giải trong ngày 8 tháng Ba, những vị nữ lưu đáng phục.



No comments: