Wednesday, March 11, 2009

ĐÔ ĐỐC HẢI QUÂN MỸ HỘI ĐÀM TẠI HÀ NỘI

Đô đốc Hải quân Mỹ thăm và hội đàm tại Hà Nội
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 11-3-2009
http://danchimviet.com/articles/937/1/o-c-Hi-quan-M-thm-va-hi-am-ti-Ha-Ni/Page1.html

HÀ NỘI, Việt Nam: Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Robert Willard, đang thăm và làm việc tại Hà Nội. Chuyến thăm của ông liên quan tới vấn đề an ninh hàng hải trên biển Đông cũng như xem xét các khả năng hợp tác khác giữa hải quân Việt Nam và Mỹ trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đã có cuộc hội đàm, nhiều vấn đề được bàn thảo.

Theo trang web VietNamNet, trao đổi với báo chí chiều 9/3 tại Hà Nội, Đô đốc Robert Willard nói ông thảo luận với quan chức quốc phòng Việt Nam về an ninh trên Biển Đông và mong muốn các bên sẽ tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề. "Chúng tôi rất hài lòng với nhịp độ hợp tác mà Việt Nam mong muốn. Quan hệ giữa quân đội hai nước đang tiến triển tốt đẹp, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm hai bên có điểm chung và mối quan tâm như thế nào. Mỹ sẽ giúp Việt Nam trong những lĩnh vực Việt Nam mong muốn", ông nói

Cũng trong chuyến thăm, đô đốc Robert Wilard mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy quan hệ trên nhiều mặt và tiếp tục các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ đến Việt Nam thời gian tới.

Đô đốc hải quân Mỹ cũng ấn tượng về bước phát triển của hải quân Việt Nam thông qua các hoạt động như đóng tàu, mua thêm tàu quân sự góp phần củng cố năng lực của hải quân Việt Nam .

Trong lúc đô đốc hải quân Mỹ thăm và hội đàm tại Hà Nội, trên biển Đông, nhiều tầu Trung Quốc đã bao vây và có hành động khiêu khích một tầu thăm dò đại dương của Mỹ.
Washington đã lên tiếng chính thức phản đối về vấn đề này.

Đáp lại tuyên bố của Washington,
Bắc Kinh cho rằng Hoa kỳ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi “vào biển Nam Hải mà không được phép của Trung Quốc”.

Cũng trong mấy ngày qua, báo chí Việt Nam đã có những động thái khá bất ngờ liên quan tới việc bảo vệ biên giới và hải đảo. Điển hình là bài báo gây nhiều xôn xao đăng trên
Lao Động với nhan đề “Tấc núi, tấc sông” cho biết: “Ban thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQVN và Quân chủng Hải quân đã thống nhất các biện pháp tuyên truyền về biển, đảo tới các tầng lớp nhân dân.”.

Bài báo cho rằng, cần phải để toàn dân biết đến những tranh chấp tại Hoàng Sa, Trường Sa, phải giáo dục học sinh bảo vệ biển đảo của Tổ Quốc, dạy học sinh kiến thức về Hoàng Trường Sa, công lao lấn đất lấn biển của các thế hệ cha ông đi trước, giáo dục lòng yêu nước…

Và cuối cùng, câu nói của vua Lê Thánh Tông được trích dẫn: "Ta phải giữ cho cẩn thận, đừng để cho ai lấy một phân núi, một tấc sông của Vua Thái Tổ để lại".

Bài báo gây ngạc nhiên và khá nhiều bình luận trong cộng động mạng.

© 2009 Đàn Chim Việt


Tư lệnh hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương thăm Việt Nam
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 10/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 10/03/2009 16:37 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2794.asp
Vào lúc hải quân Hoa Kỳ bị Trung Quốc khiêu khích trên Biển Đông, tư lệnh hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương ghé thăm Việt Nam. Đô đốc Robert Willard đã đến Hà Nội từ đầu tuần để xem xét các khả năng hợp tác với Việt Nam.

Đô Đốc Robert F. Willard, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. (Nguồn : US Navy)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/111/Willard_200_2009_03_10.jpg

Theo báo chí trong nước, phát biểu với một số phóng viên vào hôm qua, đô đốc Willard cho biết là hai bên Mỹ Việt đều rất quan tâm đến vấn đề an ninh hàng hải, chống các hoạt động bất hợp pháp trên biển như buôn lậu ma túy hay khủng bố. Ưu tiên nổi bật hiện nay giữa hai nước, theo tư lệnh hạm đội Mỹ, là công cuộc hợp tác trong lãnh vực cứu trọ thảm họa trên biển.

Vấn đề an ninh trên Biển Đông cũng đã được hai bên thảo luận nhân chuyến ghé thăm của đô đốc Willard. Theo ông thì Hoa Kỳ hy vọng các bên có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông tìm ra được giải pháp ôn hòa.

Về tham vọng của Trung Quốc muốn chế tạo một hàng không mẫu hạm, đô đốc Willard cho biết là Hoa Kỳ không mấy lo ngại, nhưng theo dõi sát diễn biến của tình hình. Đối với ông việc thành lập một hạm đội hàng không mẫu hạm sẽ lâu dài, tốn kém, và ''gay go hơn họ nghĩ rất nhiều''.



No comments: