Sunday, March 8, 2009

NỮ SINH CẶP ĐẠI GIA

Bi kịch nữ sinh cặp đại gia
10:56:19 08/03/2009
http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2009/3/109987.cand
Đằng sau vẻ hào nhoáng của cuộc trao đổi tình ái - tiền bạc chóng vánh đầy toan tính giữa nữ sinh và đại gia là những hệ lụy đau lòng ít ai biết đến...

Họ là những cô gái trẻ có nhan sắc và có trí tuệ. Với một quyết tâm đổi đời, thay đổi cuộc sống khổ cực vất vả, họ đã lao vào học tập và thi cử đỗ đạt. Trở thành những tân sinh viên, họ xuống Hà Nội chốn phồn hoa rực rỡ từ những vùng quê nghèo chiêm trũng, hay từ những bản làng heo hút xa xôi. Sự thay đổi đột ngột môi trường sống, cũng chính là khoảng thời gian khẳng định bản lĩnh của từng người. Người có bản lĩnh, được nuôi dạy tốt, sẽ trở thành những sinh viên tốt, những công dân tốt. Nhưng trong số đó, thật buồn vì có rất nhiều sinh viên đã ngã ngựa trên đường chạy.
Tôi giống như rất nhiều người đã từng trải qua cuộc sống sinh viên với biết bao bỡ ngỡ khi mới bước chân từ quê lên thành phố trọ học. Cuộc sống đô thị ồn ào, náo nhiệt khác xa với vùng quê yên ả, bình dị nơi tôi và các bạn sinh ra. Và rồi, bốn năm đại học là khoảng thời gian tôi được chứng kiến không ít các nữ sinh chân quê bỗng vụt… đổi đời bằng việc "cặp" với các đại gia giàu có. Thế nhưng, đằng sau vẻ hào nhoáng của cuộc trao đổi tình ái - tiền bạc chóng vánh đầy toan tính này lại là những hệ lụy đau lòng ít ai biết đến, mà gần đây nhất là vụ sinh viên Trường Đại học Sư phạm 1 Vũ Thị Kim Anh dùng dao cứa cổ người đàn ông đã từng là người tình của cô.

Khi nữ sinh vỡ mộng đổi đời từ đại gia

Tin N. rời thành phố về quê khiến không ít người phải bất ngờ. Bởi, cô nữ sinh "chân dài" một thời nổi tiếng cặp đại gia nay đã đành "rửa tay gác kiếm" sau một thời gian dài cố gắng níu kéo tình cũ với đại gia không thành. Ít ai lại nghĩ đến một kết cục không mấy sáng sủa cho N. như ngày hôm nay.
Xuất thân từ vùng quê nghèo lên Hà Nội học đại học, N. - cô gái người dân tộc Thái nổi lên là một bông hoa rừng đẹp trong sáng, giản dị với giọng hát hay như con chim hoạ mi cộng với nước da trắng ngần, bắp chân căng tròn sức sống thiếu nữ. Không ít các chàng trai mê mẩn N. mà đội mưa, trồng cây si hàng giờ dưới sân ký túc xá chỉ để tặng nàng một bài thơ tình.
Thế nhưng, ngay những ngày đầu năm học, N. lại được đại gia chuyên "săn" nữ sinh để mắt đến qua một đêm giao lưu văn nghệ. Mặc dù đã có vợ con nhưng đại gia vẫn thoải mái "chu du" với các em ở Hà thành vì vợ và hai đứa con đều ở Sài Gòn. Đại gia bắt đầu chinh phục N. bằng những bộ quần áo đắt tiền. Mỗi tuần, đại gia bao thêm cho N. 1 triệu tiền tiêu vặt chỉ mong nhận được cái gật đầu đi ăn tối của N.
Không phải mệt mỏi làm thêm kiếm tiền như các bạn cùng phòng, trong khi bố mẹ ở quê cũng không có nhiều nhặn tiền gửi lên cho N. ăn học, N đành tặc lưỡi "có mất gì đâu" và đồng ý với những buổi tối đầy lãng mạn chỉ có hai người. N. bắt đầu thay đổi mình bằng những bộ quần áo đắt tiền bỏ hẳn những chiếc áo sơ mi cũ hoen ố, ăn đứt cả bọn con gái thị thành.
Sau màn ăn tối, đại gia tiếp tục chinh phục N. bằng màn đưa đón N. đi chơi, nghe ca nhạc, giao lưu toàn những người sang trọng, lắm tiền. Đến trong giấc mơ, N. cũng không nghĩ có ngày mình lại thay đổi số phận nhanh và dễ dàng đến như vậy. N. có thể vênh mặt với tất cả đám bạn bè cùng phòng vừa quê mùa vừa phải tiết kiệm từng đồng để mua gói xôi mỗi sáng. N. nhanh chóng "lên đời" bằng chiếc máy tính xách tay Sony Waio 24 triệu, thay chiếc xe đạp cà tàng bằng chiếc xe ga đắt tiền. Khuôn mặt son phấn, mái tóc hung đỏ nhuốm màu thị thành của N. nay đã khác hẳn với cô nữ sinh thôn quê đầy mộng mơ cuốn hút mấy tháng trước đây.
Đổi lại, N. bắt đầu những buổi vắng mặt tại phòng trọ ký túc và "overnight" cùng đại gia. Sau 2 năm học, không biết bao nhiêu lần N. phải đi nạo thai trong đau đớn vì đại gia nhất quyết không cho giữ giọt máu của mình. N. gầy rộc đi, ngày càng trở nên phờ phạc và xuống sắc. Chơi chán, đại gia dần xa lánh N tìm đến với một em nữ sinh chân dài khóa mới "nai tơ", "thỏ non" hơn nhiều. Không còn biết cách nào có thể níu kéo đại gia, N. đành bịa ra chuyện mình đang mang bầu, "yêu sách" đại gia mua căn hộ cho hai mẹ con. Thế nhưng, không những đại gia không mua nhà cho N. mà tìm mọi cách "cao chạy xa bay" với lý do phải về Sài Gòn với vợ con. Liên lạc bằng mọi số điện thoại, đến tất cả những địa chỉ quen thuộc, N. cũng không gặp lại được người tình. Với N. thế là hết giấc mộng thị thành..

Không giống như N., Linh, cô sinh viên thông minh hiện đang theo học hai trường đại học sau một thời gian cặp với các loại đại gia, tiểu gia đã đủ cho mình số tiền tậu một căn hộ chung cư cùng chiếc xe máy SH thời thượng. Không sở hữu khuôn mặt đẹp nhưng Linh lại có lợi thế chân dài với chiều cao gần mét bảy, khác xa với những bà vợ béo xồ xề của các đại gia. Linh còn hút đàn ông ở kinh nghiệm tình trường quyến rũ nóng bỏng ít ai sánh kịp.
Cả lớp phải nể phục sát đất mỗi khi Linh đến trường bằng những chiếc Mẹc-xa-đì S500 láng cóng hay BMW cáu cạnh. Bởi, những người đàn ông Linh cặp đều là các đại gia ngành xây dựng, ngân hàng, tiền thuộc dạng nhiều "đè chết người" đáng tuổi bố Linh. Nào lắc vàng, nào nhẫn kim cương, bộ đầm giá 5 triệu đồng của hãng thời trang Mango nổi tiếng Linh mặc trên người đều được các đại gia mua tặng trong những chuyến "cắp" người tình bé nhỏ trốn vợ đi du lịch nước ngoài. Không cần lên lớp nhiều, môn nào quá khó Linh đã được người tình bao tiền chạy chọt thầy. Phần lớn thời gian cô dành để ăn chơi cùng các đại gia.
Cuộc sống Linh đang trôi qua như một giấc mơ. Bỗng một ngày, cô trở thành nạn nhân của một cuộc đánh ghen bẽ bàng trước bàn dân thiên hạ và bạn bè. Chẳng là, khi đang mải mê mua sắm đồ với bạn bè, một nhóm côn đồ do chị nhà ta của một đại gia dẫn đầu đến tận nơi, giằng tóc, xé quần áo đánh ghen Linh một cách bẽ bàng. Họ ra sức chửi rủa, đánh đập Linh không thương tiếc, bắt Linh viết giấy cam đoan cắt đứt mọi quan hệ với chồng chị ta. Chiếc xe máy đẹp đại gia bao tiền mua cũng bị đám côn đồ đập nát ngay giữa phố mà không ai dám can ngăn. Trước khi đi, cả nhóm hắt một chén nước vào mặt Linh với lời cảnh báo: "Lần này là nước, lần sau sẽ là axít đấy, nhớ chưa!". Sau một lần thoát nạn, Linh cạch đến già cũng không dám "cặp" đại gia nữa.

Nữ sinh "cặp" đại gia - một sự lệch chuẩn về đạo đức xã hội

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều câu chuyện về nữ sinh cặp đại gia. Thực tế hiện nay, số nữ sinh viên "cặp" với các đại gia không phải là con số ít. Đến đâu, người ta cũng có thể nghe được những câu chuyện về nữ sinh chân dài được đại gia bao ăn, bao ở, học hành. Đi đâu người ta cũng có thể bắt gặp cảnh một người đàn ông tóc đã bạc đang ôm ấp, ve vãn một cô gái tuổi chỉ chừng như con mình.
Để tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng nữ sinh "cặp" đại gia thời gian gần đây, chúng tôi đã tìm đến PGS.TS Tâm lý học Nguyễn Hồi Loan, từng là giảng viên Khoa Tâm lý học Trường Đại học KHXH và Nhân văn Hà Nội.
Theo cách lý giải của PGS.TS Nguyễn Hồi Loan, phần đông sinh viên đang theo học các trường đại học đều từ nông thôn, từ các vùng miền thông thường là nghèo, thông tin tiếp cận hạn hẹp, trình độ dân trí thấp hơn so với vùng đô thị. Vì vậy, khi chuyển từ văn hoá nông thôn sang văn hoá thành thị, tiếp xúc với cuộc sống thành thị, không ít sinh viên sẽ gặp phải cú sốc về văn hóa.
Cuộc sống thành thị mới có sức hút, sức mạnh hấp dẫn lôi cuốn nhưng không ít các nữ sinh tìm cách thu mình bởi sự tự ti, cảm thấy mình có cái gì đó thua kém với người thành thị khi giao tiếp; bởi sự chênh lệch trực tiếp giữa các nữ sinh nông thôn và các nữ sinh thành thị về lối sống, cách ăn, cách ở, nói năng…
Nhiều nữ sinh trong giai đoạn này rất căng thẳng để thích ứng được với cuộc sống mới không có gia đình, người thân bên cạnh. Nếu sinh viên nữ nào có vốn sống, vốn tri thức vững vàng, khi tiếp xúc với văn hóa mới, lối sống đô thị thì họ có thể hoà hợp mà không chấp nhận lối sống không có chọn lọc. Tuy nhiên, cũng có không ít các nữ sinh từ nông thôn ra thành thị gặp cú sốc văn hoá bởi họ thiếu quá nhiều thứ. Điều đó đã khiến họ có những sự lựa chọn không chuẩn mực và cố tìm mọi cách san lấp sự khác biệt văn hoá bằng sự bắt chước người thành thị.
Trong bối cảnh đó, do nhiều nguyên nhân, các mối quan hệ với người có điều kiện, sinh viên nữ đã lựa chọn sự san lấp văn hoá chỉ trong "tích tắc" đồng hồ bằng cách "cặp" với các đại gia. Mối quan hệ này là một sự lệch chuẩn về đạo đức xã hội bởi đó là một cuộc trao đổi tình - tiền chứ không phải là tình yêu. Mối quan hệ nữ sinh - đại gia không chỉ phá vỡ hạnh phúc của người khác mà còn phá vỡ chính hạnh phúc của các nữ sinh như sự chai sạn trong tình yêu, không còn được cảm xúc rung động tình yêu trong sáng. Xã hội Việt Nam hiện nay không thừa nhận mối quan hệ như thế bởi đó là sự sai lệch về chuẩn mực đạo đức, lối sống thanh niên thời hiện đại.
Kết thúc bài viết này, tác giả chỉ mong góp phần nhỏ bé, cảnh báo cho các bạn nữ sinh viên, những người có tri thức học hành, chủ nhân tương lai của đất nước cần phải kiểm soát hành vi của mình, tránh những mối quan hệ đi quá chuẩn mực đạo đức của xã hội với hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Sinh viên nên tìm đến bạn bè, nhà trường và gia đình để giúp mình vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, đững vững trên con đường lập nghiệp chinh phục những ước mơ, hoài bão của mình bằng con đường học vấn chứ không phải bằng sự đánh đổi nhan sắc, tuổi trẻ.

An Bình - Tiểu Nguyễn



No comments: