Wednesday, November 19, 2008

LÀNG MAI GIỜ Ở ĐÂU ?

Làng Mai giờ ở đâu ?
Người Buôn Gió’s Blog
Tuesday November 18, 2008 - 10:58am (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-t0IS290hb67U6oYE5faRfPd8?p=2745

Sau những lần về thăm Việt Nam và tổ chức lễ đàn giải oan hoành tráng ở Sóc Sơn. Thiền sư Nhất Hạnh và tăng đoàn Làng Mai đã góp phần vẽ nên bức tranh tôn giáo Việt Nam có những bước cải thiện mới. Tưởng chừng như thầy Nhất Hạnh đã tìm được lối về quê hương, với Phật Tử trong nước.

Hành vi hợp tác với nhà nước của thầy Nhất Hạnh đã là một điểm sáng, để qua đó nhà nước Việt Nam tỏ cho bàn dân thiên hạ thấy thiện chí của mình với các thành phần, tổ chức tôn giáo trong cũng như ngoài nước. Bao chí đưa tin rầm rộ như một người kháng chiến chiêu hổi, quay đầu về với chính nghĩa quốc gia.

Sở dĩ tin này được chú ý làm nổi bật vì phục vụ nhiêù ẩn ý khác nhau. Thầy Nhất Hạnh và tăng đoàn Làng Mai rầm rộ kéo về Việt Nam cũng làm người ta thấy vai trò của của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam trở thành nhóm lạc lõng. Trong khi người ta ở nước ngoài còn hướng về tổ quốc dưới là cờ lãnh đạo của Đảng cộng sản quang vinh thì hoà thượng Thích Quảng Độ vẫn trung thành với tư tưởng của đức tăng thống Thích Huyền Quang gây nhiều phiền toái cho nhà nước.

Trong những lần về trước đó, không những hợp tác với nhà nước mà thầy Nhất Hạnh còn giao hảo với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, cái mà người dân Việt thường mỉa mai là Phật Giáo Quốc Doanh. Nhờ sự nhượng bộ này mà thầy Nhất Hạnh đã có nhiều sách xuất bản tại Việt Nam ngay sau đó. Gây được nhiều ảnh hưởng trong Phật Tử Việt Nam. Thường thì các Phật Tử Việt Nam với bản chất thấm nhuần đạo Phật nên ít khi để ý đến những bước đi lắt léo của trong Giáo Hội Phật Giáo. Họ theo đuổi Phật Giáo bởi tính nhân từ, đa cảm thường hay có sẵn trong tiềm thức dân tộc.

Tóm lại việc thầy Nhất Hạnh về nước, đăng đàn diễn thuyết dưới bức ảnh ông Hồ Chí Minh tại Hà Nội, thăm học viện Phật Giáo Sóc Sơn, lập đàn cầu siêu là bước đi mang tính chất chính trị mà nhiều bên có được hình ảnh đẹp trong con mắt dư luận.

Trong mấy ngày gần đây, không biết tăng đoàn Làng Mai đã hoàn thành nhiệm vụ sứ mệnh chính trị của mình đối với nhà nước Việt Nam, hay nhân cơ hội cắm chân để thực hiện mưu đồ khác mà nhà nước Việt Nam đã trục xuất, giải tán gần 400 tăng ni, đệ tử xuất gia của Làng mai ra khỏi Tu Viện Bát Nhã tại Lâm Đồng. Tu viện này mới xây cách đây không lâu, do tăng doàn Làng Mai khỏi dựng để làm hội sở. Có lẽ lý do là tụ tập tạm trú đông người, chưa được chứng nhận hộ khẩu tạm trú..

Nói cho cùng thì nhà nuớc chỉ công nhận duy nhất Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có đủ tư cách hành đạo trên lãnh thổ Việt Nam. Mọi tổ chức Phật Giáo khác không được công nhận, những giao tiếp chỉ mang tính nhất thời mà thôi.

Tốt nhất muốn yên ổn, thầy Nhất Hạnh hãy sát nhập Làng Mai vào thành một nhánh, tông của GHPGVN để nhà nước tiện quản lý nhưng không kiềm chế phát triển có định hướng ( lời quan chức VN).

No comments: