Wednesday, November 26, 2008

THỈNH NGUYỆN THƯ LIÊN QUAN ĐẾN ODA

Cộng Đồng Người Việt Tại Nhật Trao Thỉnh Nguyện Thư Liên Quan Đến ODA
(LÊN MẠNG Thứ tư 26, Tháng Mười Một 2008)
http://www.vnn-news.com/spip.php?breve12041
(Tokyo - VNN) Không phải chỉ có người Việt mà ngay người dân Nhật cũng rất tức giận về việc hãng PCI đưa tiền hối lộ cho quan chức nhà nước CSVN để được trúng các gói thầu xây đường sá và xa lộ tại Sài Gòn. Người dân Nhật tức giận vì hai lỶ do chính, thứ nhất tiền thuế của họ đóng góp đã không được sử dụng hiệu quả, và thứ hai là phải mang tiếng xấu với các nước bởi một hãng Nhật vi phạm luật cạnh tranh lành mạnh thế giới. Sự tức giận của người dân Nhật được họ thể hiện bằng nhiều cách như lên tiếng chỉ trích thẳng chính quyền của họ, viết báo, viết kháng nghị hay chất vấn các giới chức hữu trách..

Một người Nhật là ông Mori, thuộc Nghiệp đoàn Lao động Nhật, đã bày tỏ cảm tưởng của mình liên quan dến vụ PCI cho biết, lúc đầu truyền thông Nhật đưa tin về vụ này cũng chưa rõ ràng lắm, không biết hãng PCI lấy tiền ở đâu để hối lộ cho các quan chức CSVN, nhưng dần dần mọi việc đã rõ, đây là tiền hối lộ lấy từ quỷ viện trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam. Theo ông "hành động này không những vi phạm luật lệ mà còn làm mất sự liên hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc Nhật-Việt, đó là chưa kể đến chuyện làm ô danh đất nước chúng tôi". Ông nói "Là một người Nhật, tôi rất tức giận về chuyện này, Nghiệp đoàn Lao động chúng tôi đã và đang áp lực với chính phủ Nhật phải kiểm soát kỹ các khoảng viện ODA cho Việt Nam để không cho trường hợp như thế xảy ra thêm một lần nữa. Lấy từ tiền thuế đóng góp của người dân Nhật viện trợ cho Việt Nam thì phải đến tận tay người dân Việt Nam chứ".

Một người Nhật khác là giáo sư Tono Oka trước đây dạy ở đại học Keio thì phát biểu như sau: "Tiền viện trợ ODA của Nhật cho các nước đang phát triển lấy từ tiền thuế do người dân Nhật chúng tôi đóng góp cần phải sử dụng cho có hiệu quả, nghĩa là viện trợ cho nước nào là phải đến tận tay người dân nước đó. Khi báo chí đăng tin cho hay hãng PCI đã phải hối lộ cho các quan chức Việt Nam để được trúng các gói thầu, số tiền hối lộ quá lớn vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi, tiền đó ở đâu nếu không phải từ ngân sách viện trợ ODA. Để có tiền hối lộ cho các quan chức Việt Nam, chắc chắn hãng PCI phải kê khai gian lận chi phí đấu thầu, rút cuộc một phần ngân sách viện trợ ODA lại chạy vào túi các quan chức CSVN. Là người Nhật chúng tôi rất giận về chuyện này nên đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Nhật phải kiểm soát gắt gao, không thể để xảy ra lần thứ hai".

Sự tức giận của người dân Nhật chắc chắn sẽ không bằng sự tức giận của người dân Việt nam vì tiền viện trợ ODA đâu phải là tiền cho không, sau này người dân Việt phải hoàn trả lại

Trong khi nạn nhân chính là người dân Việt ở trong nước thì chẳng lên tiếng được vì ai rục rịch là bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam ngay, chí ít cũng bị trả thù, trù dập. Người dân ở quốc nội không lên tiếng được thì người Việt hải ngoại phải lên tiếng thay, trong tinh thần đó vào lúc 2 giớ chiều ngày 25 tháng 11 năm 2008, Cộng đồng người Việt tại Nhật đã cử một phái đoàn đến bộ Ngoại giao để trao một thỉnh nguyện thư liên quan đến vấn đề viện trợ ODA của Nhật cho Việt Nam. Ông Trưởng phòng viện trợ cho các nước đang phát triển của bộ Ngoại giao Nhật đã tiếp đón phái đoàn người Việt một cách thật niềm nở, sau khi nhận bản thỉnh nguyện thư do ông Nguyễn Phương Khanh trao, nhờ chuyển lại cho ông Ngoại trưởng, hai bên đã thảo luận với nhau những sự việc liên quan đến vấn đề viện trợ ODA cho Việt Nam, đặc biệt là vụ hãng PCI.

Phái đoàn cộng đồng người Việt tại Nhật trao Thỉnh Nguyện Thư đến Bộ Ngoại Giao Nhật về viện trợ ODA cho VN
http://www.vnn-news.com/IMG/jpg/image001-271.jpg

Trong dịp này ông Trưởng phòng viện trợ Bộ Ngoại giao Nhật cũng cho biết là chính phủ Nhật đã áp lực mạnh chính quyền CSVN phải điều tra và xử lỶ thật nghiêm những quan chức nào có dính vào việc nhận hối lộ từ hãng PCI, cũng như đã thành lập một Ủy ban điều tra chung về vụ hối lộ này và cho biết chính phủ Nhật sẽ cố hết sức để kiểm soát tiền viện trợ ODA cho Việt Nam hầu ngăn chận tối đa các trường hợp tham nhũng, hối lộ liên quan đến nguồn vốn ODA. Buổi trao thỉnh nguyện thư lúc đầu chỉ dự định diễn ra trong vòng 20 phút thế nhưng việc trao đổi Ỷ kiến giữa hai bên kéo dài không dứt mãi đến ba giờ chiều mới kết thúc.
Sau đây là nội dung bản thỉnh nguyện thư mà Đại diện Cộng đồng người Việt tại Nhật đã gởi cho Ngoại trưởng Nhật:

Thỉnh Nguyện Thư Liên Quan đến Vấn Đề Viện Trợ ODA Cho Việt Nam

Kính gởi: Ông Hirofumi Nakazone, Ngoại Trưởng Nhật Bản

Truớc hết, chúng tôi, những người Đại diện cho Cộng đồng người Việt tị nạn tại Nhật, kính gởi lời cầu chúc ngài Ngoại trưởng được nhiều sức khỏe và đạt nhiều thành quả trong công việc ngoại giao.
Thưa Ngoại trưởng, hôm nay ngày 25 tháng 11 năm 2008, chúng tôi đến bộ Ngoại giao Nhật để trao lên Ngài một bản thỉnh nguyện thư trong đó đưa ra những điểm chính yếu liên quan đến việc viện trợ ODA cho Việt Nam của chính phủ Nhật Bản với yêu cầu là làm sao số tiền viện trợ đó phải đến được tận tay người dân Việt Nam.
Như chúng tôi được biết chính sách viện trợ cho các nước của chính phủ Nhật có đưa ra một số nguyên tắc căn bản trong đó nhấn mạnh đến việc quốc gia nhận viện trợ phải nỗ lực dân chủ hóa đất nước, tôn trọng nhân quyền và đảm bảo các quyền tự do căn bản của người dân. Về phương diện này thì tình trạng hiện nay của Việt Nam như thế nào?
Thưa Ngoại trưởng, Việt Nam bây giờ là một nước cộng sản độc tài, những người lãnh đạo đã và đang khép kín con đường dân chủ hóa đất nước, rất nhiều tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong các lao tù, họ bị cưỡng chế lao động cải tạo, không có nhân quyền, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận... Vì không có những quyền căn bản đó nên chính quyền mặc sức thao túng đến mức hủ bại, tình trạng tham nhũng, hối lộ đã trở thành quốc nạn. Sự kiện hãng PCI của Nhật phải đưa một số tiền hối lộ rất lớn cho quan chức nhà nước cộng sản Việt Nam để được trúng thầu xây cất đường sá, xa lộ ở Sài Gòn là một trường hợp điển hình nhất. Số tiền lớn mà hãng PCI hối lộ hẵn nhiên là lấy từ quỷ viện trợ ODA của chính phủ Nhật cho Việt Nam. Đây chỉ là một góc nhỏ của tảng băng tham nhũng ở Việt Nam, nhưng cũng đủ làm cho người dân Nhật hết sức quan tâm vì tiền viện trợ ODA không sử dụng đúng theo mục đích nguyên thủy của nó. ODA là tiền thuế của người dân Nhật đóng góp, do thiện Ỷ của người dân và chính phủ Nhật nên Việt Nam mới nhận được một số tiền viện trợ lớn, nhưng thật đáng tiếc là số tiền viện trợ đó giữa đường chạy vào túi cán bộ, quan chức nhà nước CSVN chứ không đến tận tay người dân Việt Nam bao nhiêu.
Thưa Ngoại trưởng, tiền viện trợ ODA chẳng phải là tiền cho không mà sau này người dân Việt Nam phải hoàn trả, thế mà cán bộ, quan chức nhà nước CSVN ngang nhiên lấy bỏ túi làm của riêng thì rõ ràng đây là một hành động phạm tội. Chúng tôi tin chắc là chính phủ Nhật không bao giờ chấp nhận hành vi tham nhũng, hối lộ đó nên nhân vụ PCI này chúng tôi thỉnh nguyện chính phủ Nhật đẩy mạnh việc kiểm soát thật chặc chẻ các khoảng viện trợ ODA cho Việt Nam, phải có những biện pháp thích hợp khi phát hiện việc cán bộ, quan chức CSVN ăn hối lộ liên quan đến tiền viện trợ ODA của Nhật.
Tiền viện trợ của người dân và chính phủ Nhật cho Việt Nam là phải đến tận tay người dân, như thế mới gọi là viện trợ, chứ tiền viện trợ mà chạy vào túi các cán bộ, quan chức nhà nước CSVN rồi sau này người dân Việt Nam phải nai lưng trả nợ thì đó không phải là viện trợ. Viện trợ như thế thì người dân Việt Nam phải gánh chịu trăm ngàn thiệt hại mà chẳng hề có một điểm lợi nào cả.
Từ những điều cụ thể như vừa kể trên, chúng tôi thỉnh nguyện Ngài Ngoại trưởng lưu tâm để suy xét kỹ càng trước khi quyết định viện trợ cho Việt Nam sau này, có như thế mới thật sự thắt chặt tình hữu nghị giữa hai dân tộc Nhật-Việt.
Trân trọng kính chào.

Tokyo, ngày 25 tháng 11 năm 2008
Cộng Đồng Người Việt tại Nhật



No comments: