Monday, November 24, 2008

NGƯỜI VIỆT-CANADA NHỚ ƠN

Buổi lễ 49 ngày cho bà Marion Dewar tại chùa Từ Ân ở Ottawa
Chùa Từ Ân, Ottawa
18-11-2008
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=490:490&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
Sáng ngày 2 tháng 11 vừa qua, chùa Từ Ân tại Ottawa đã cử hành lễ 49 ngày cho bà Marion Dewar, cố Đô Trưởng Ottawa. Bà Dewar tạ thế ngày 15 tháng 9, 2008 tại Toronto, sau khi bị trọng thương vì vấp té trong lúc thăm viếng thành phố này.

Mở đầu khóa lễ là phần tụng kinh cầu siêu, sau đó là phần cúng vong tại hậu tổ. Trước khi cúng vong, ông Lê QuảngTrị, Hội Trưởng Hội Phật Giáo Ottawa đã đọc diễn văn ca ngợi công đức của bà Dewar đối với công đồng người Việt tại Canada.

Ông nói: “Bà Marion Dewar là một vị ân nhân lớn của cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản tại Canada. Chính nhờ lòng từ bi và bác ái của bà, khởi đầu bằng Chương Trình 4000 ở Ottawa, mà gần 200 ngàn người Việt chúng tôi đang được sống an cư lạc nghiệp trên quê hương thứ hai giầu đẹp này.
Hôm nay, chúng tôi tổ chức lễ 49 ngày tại chùa Từ Ân này để tiễn đưa một vị ân nhân về nơi vĩnh hằng vì công đức của bà mãi mãi được ghi nhớ trong tâm khảm của người Canada gốc Việt chúng tôi.”

Ông Paul Dewar, thứ nam của ông bà Dewar, và hiện cũng là dân biểu quốc hội liên bang vùng Trung Tâm Ottawa, rất cảm động về nghĩa cử chân tình của cộng đồng người Việt đối với thân mẫu ông. Ông không cầm được nước mắt khi ngỏ lời cảm tạ chùa Từ Ân và các Phật tử. Ông nói: “Tôi rất mừng thấy mẹ tôi đã sống một cuộc đời trọn vẹn, và thực hiện được tấm lòng vị tha, bác ái đối với mọi người. Tôi biết mẹ tôi rất gần gũi với cộng đồng người Việt sau chương trình 4000. Mẹ tôi vẫn thường nói chính bà phải cảm ơn người Việt tị nạn vì họ đã làm giàu cho nền văn hóa Canada cũng như đã đóng góp rất nhiều vào nền kinh tế của xứ này.”

Hiện diện trong buổi lễ, ngoài một số đông Phật tử còn có phu nhân ông Paul Dewar -- Julia Dewar -- và hai cậu con trai, Nathaniel và Jordan; bà Eleanor Ryan, Chủ Tịch Ban Chấp Hành ChươngTrình 4000; cụ Nguyễn Bách Bằng và Giáo Sư Đỗ Danh Tầm, cựu Hội Trưởng và ông Nguyễn Bá Triệu, đương kim Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên Ottawa; ông Vũ Xuân An, cựu Tổng Thư Ký Liên Hội Người Việt Canada; bà Nguyễn Danh Lam, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Ottawa; ông Nguyễn Thành Danh, Phó Tổng Thư Ký, và ông Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ, Liên Hội Người Việt Canada.

Được hỏi về cảm tưởng về buổi lễ, bà Eleanor Ryan ngỏ lời như sau:
“Buổi lễ đầy ý nghĩa này chứng tỏ lòng biết ơn sâu xa của công đồng người Việt đối với bà Marion Dewar. Tôi rất mừng có dịp tham dự. Tôi rất cảm động khi tôi gặp một số các bà trước khi vào phòng tiếp tân. Trong số đó có hai bà ở trong chuyến máy bay đáp cánh xuống Ottawa trong đêm tháng 8 đáng nhớ nhất đó. Một bà nói đi nói lại với tôi rằng “nếu không có bà Marion Dewar và chương trình 4000, không biết giờ này chúng tôi ở đâu.”

Trong phần tiếp tân, bà Danh Lam trao cho ông Paul Dewar hai cuốn sách phân ưu do Trung Tâm Người Việt Canada luân chuyển tới cộng đồng để mọi người có dịp bầy tỏ cảm tưởng về sự ra đi vĩnh viễn của bà Marion Dewar.

Buổi lễ và phần tiếp tân chấm dứt lúc 2g chiều cùng ngày.
------------------------------------------------------------------------
(1) Gia đình ông Paul Dewar chụp hình lưu niệm với các thân hữu và Phật tử chùa Từ Ân
(2) Ông Paul Dewar nhận 2 cuốn phân ưu. Từ trái sang phải: Ô. Nguyễn Thành Danh, bà Eleanor Ryan, bà Nguyễn Danh Lam, Nathaniel Dewar, ô. Paul Dewar, bà Julia Dewar, Jordan Dewar, ô. Lê Quảng Trị

Tin Phật sự
Chùa Từ Ân, Ottawa
18-11-2008


No comments: