Friday, November 28, 2008

PHIEN TOÀ "GIẬN CÁ CHÉM THỚT"

Phiên Tòa "Giận Cá Chém Thớt"!
Alfonso Hoàng Gia Bảo
(LÊN MẠNG Thứ năm 27, Tháng Mười Một 2008)
http://www.vnn-news.com/spip.php?article5003
Chẳng nói ra thì ai cũng biết, tám giáo dân sắp phải ra trước vành móng ngựa nay mai với hai tội danh rất ư là vớ vẩn, chỉ là cái cớ để chính quyền ’dằn mặt’ các tu sĩ giáo phận Hà Nội, đặc biệt là đức TGM chủ chăn Ngô Quang Kiệt, LM Vũ Khởi Phụng chánh xứ Thái Hà cũng giống như việc ông chủ tịch Thảo đã từng cảnh cáo các Ngài trước đây và xa hơn nữa là toàn thể giáo hội công giáo.

Xử tội gì?
Tội danh "phá hoại của công" rõ ràng không đủ thuyết phục bất cứ ai khi mà cái "của công" ấy chỉ là ba mét tường gạch cũ kỹ lâu đời, nếu xem là di tích cổ thì cũng chưa đủ tiêu chuẩn. Bức tường ấy, tám ’bị cáo’ trên nếu không phải là người có đạo để phải ’se nợ’ với nó, có lẽ Thủy thần cũng đã giúp nó trở về cùng bụi đất sau trận đại hồng thủy vừa qua.
Chỉ vì 3 triệu đồng theo định giá của bản cáo trạng mà họ phải ra tòa, thì hơn 3.000 tỷ đồng của Tp.Hà Nội thiệt hại vì ngập nước có do lỗi của cả con người, lớn hơn gấp một triệu lần, chính quyền sẽ kết tội phá hoại cho ai?
Tội danh "gây rối nơi công cộng" nghe còn kỳ quái hơn! Sao lại gọi việc giáo dân đọc kinh cầu nguyện với những lời lẽ lành thánh như "Kinh Hòa Bình" của Thánh Phanxicô là hành vi "gây rối"?
Với kiểu kết tội như vậy, chẳng nhẽ chính quyền VN không sợ sẽ làm tổn thương một cộng đồng tôn giáo chiếm 1/10 số dân, vì đã phỉ báng nghi thức cầu nguyện của họ?
Theo tôi, tội danh gây rối này lẽ ra để dành cho chính quyền quận Đống Đa, vì họ mới chính là tác giả gây nên cảnh hỗn loạn tại giáo xứ này hôm 20/8, khiến các em nhỏ nước mắt giàn dụa, các cụ già bị sặc sụa bất tỉnh vì hơi cay.
Xin các luật sư biện hộ cho tám giáo dân chớ quên việc trình ra trước tòa cái biên bản vụ việc này, cùng các hình ảnh, âm thanh của lũ ’quần chúng tự phát’ mà lại mặc đồng phục sinh viên, lũ nghiện ngập v.v... yêu cầu họ xác định xem ai mới thực sự là kẻ gây rối?

Như vậy, gọi phiên tòa này là "giận cá chém thớt" tôi nghĩ chắc cũng không quá lời, vì mục đích thực sự của nó chỉ để nhắm tới hai việc sau:

1. Trước hết đảng CSVN muốn khẳng định ’luật rừng xanh’ của CH-XHCN-VN vẫn là trên hết!
Mắc mứu quan trọng nhất trong vụ án Thái Hà, cũng như bao vụ xử dân oan trên cả nước lâu nay, tôi cho chính là bản nghị quyết ’tội đồ’ mang mã số 23/QH/2003 đang được dùng để bênh vực bên kẻ cướp là các đồng chí của họ chứ không phải nạn nhân. Điều 1 của bản Nghị Quyết này là sự ’phủi tay’ và chối bỏ mọi trách nhiệm lịch sử một cách tàn nhẫn trước các nạn nhân của chính sách tịch thu, trưng dụng tài sản, đất đai, nhà cửa trái phép xảy ra trước thời điểm 1/7/1991.
Chẳng những thế nó còn được dùng để kết án ngược lại nạn nhân nếu họ dám đòi hỏi công lý như với giáo xứ Thái Hà hôm nay, mà tám bị cáo giáo dân chính là những nạn nhân của bản Nghị Quyết này.
Quí vị nào quan tâm muốn biết thêm chi tiết nội dung bản ’Nghị Quyết tội đồ’, xin xem ở đây
http://www.quehuong.org.vn/vi/nr041215095635/nr050111144245/ns050222121540 .

2. Phiên tòa là lời cảnh cáo cho những ai muốn đụng đến một trong những ’tử huyệt’ của đảng CSVN.
"Tử huyệt" đó chính là mớ rối ren về tài sản đất đai mà chính đảng CSVN đã các định nó cũng giống như ’khối u ác tính’ ở cơ thể người ta, không tài nào chữa khỏi. Ngay từ năm 2003 khi rục rịch chuyện khiếu kiện đất đai lan rộng, đảng đã phải ’cắt bỏ’ nó bằng nghị quyết 23 nói trên. Bởi vậy, nay bất cứ ai còn muốn thọc tay vào ’ngoáy’ vào vết thương ấy làm đảng đau, ắt họ sẽ phải trả giá!
Tóm lại thông điệp của phiên tòa là "ai dám chống lại những sự bất công và bao chuyện trái tai gai mắt đang diễn ra trong xã hội sẽ phải trả giá. Bởi vì chúng luôn gắn liền với sự giàu sang phú quí của các tầng lớp đảng viên cộng sản và là sự sống còn của chế độ!"

Không biết phải nên xử sao !?
Tuy nhiên nhìn vào những gì đã diễn ra kể từ lúc họ bắt bớ các giáo dân từ cuối tháng 8 đến nay, dường như đang có một sự lúng túng hoặc giằng co nhau trong chính nội bộ chính quyền về việc xét xử 8 giáo dân trên nặng hay nhẹ tay? Bởi vậy, mới có chuyện khi thì họ bảo không truy tố nữa lúc thì là "gây rối" khi khác lại là "phá hoại" và cuối cùng là cả hai tội danh luôn.
Tại sao trước một hành vi đã quá rành rọt mà luật pháp lại có thể tùy tiện kết tội, lúc thì bảo ’bị can’ phạm phải tội này, lúc lại nói họ phạm tội khác. Thế nghĩa là sao?
Lại thêm chi tiết này nữa, tầm vóc của ’vụ án Thái Hà’ không hề nhỏ vì cả thế giới đều biết, thế nhưng khi kết tội chính quyền lại chỉ dám đưa vụ việc ra xét xử ở một tòa án cấp quận. Cấp mà trình độ quan tòa thường chỉ được dùng để xử các những vụ án kiện cáo dân sự nhỏ. Rồi lại mới hôm qua, trong bài viết "TOÀ XỬ "TRÊN TRỜI!!!" trên VietCatholic lại có tin "Toà án Nhân dân quận Đống Đa sẽ chọn Hội trường tầng 4, UBND phường Ô Chợ Dừa, số 55 phố Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa làm địa điểm xét xử." mà không phải tại tòa án của Quận này.

Sao lại có chuyện lạ như vậy, chẳng hẽ chính quyền muốn gây bất ngờ cho "giơ cao đánh khẽ chăng"? Dù muốn tin nhưng bản thân tôi thấy rất khó có chuyện đó xảy ra và kinh nghiệm các lần xử kiểu này đối với những người đấu tranh cho dân chủ như trường hợp nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, xử ở phường có thể đó là cảnh đấu tố chứ không còn là tòa án.
Thật ra với một thể chế mà vai trò của tòa án chỉ là công cụ bảo vệ họ, thì chuyện xử ở đâu, nặng hay nhẹ, thậm chí cho ’chìm xuồng’ luôn là hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ. Tuy nhiên, trước các thông tin về vụ xử này bị thay đổi "xoành xoạch" thì điều đáng để chúng ta quan tâm đến số phận của 8 giáo dân trên, chính là khả năng họ đang bị "mắc kẹt giữa hai lằn đạn". Giữa những sự xâu xé của các thế lực khác nhau trong chính quyền, mà không còn vì sự mâu thuẫn giữa chính quyền và giáo hội xung quanh bức tường và mảnh đất Thái Hà như ban đầu nữa.
Dư luận đang chờ một quyết định tỉnh táo và khôn ngoan từ chính quyền
Như đã nói trên, mấu chốt của toàn bộ vấn đề Thái Hà và TKS là các chính sách sai trái về đất đai nhưng nạn nhân lại bị vô hiệu hóa bởi Nghị Quyết 23/QH-2003. Mặc dù vậy như lời phát biểu của đức TGM Ngô Quang Kiệt trước UBND Tp.Hà Nội hôm 20/9, thì giáo phận Hà Nội hoàn toàn không có ý đòi lại gần 100 cơ sở đang bị nhà nước chiếm đoạt nếu nó tiếp tục được dùng vào mục đích công ích. Sở dĩ có vụ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ chính là vì nó đang bị rơi vào tay tư nhân.
Lời nói của một vị chủ chăn như Đức cha Ngô Quang Kiệt chẳng lẽ chưa đáng tin?

Mối quan hệ giữa nhà nước cộng sản và các tôn giáo luôn là những mối quan hệ sóng gió không riêng gì ở VN. Vì vậy, sau mấy mươi năm bất đắc dĩ phải chung sống, chúng ta đã quá hiểu nhau không cần phải ’đóng kịch’ hoặc lấy giáo dân, tín đồ ra để răn đe nhau làm gì nữa. Những tồn tại khúc mắc về tài sản đất đai giữa đôi bên, nếu chính quyền muốn nhắn gởi lời ’răn đe’ đến giáo hội, thiết nghĩ cách tốt nhất là chính quyền chớ có làm sai trước đã. Chớ có sang nhượng những tài sản của giáo hội mà hiện nay đang sử dụng. Không còn lửa thì lấy đâu ra khói?
Sau vụ TKS và Thái Hà, trước bao ngổn ngang và đổ vỡ mới gây nên, tôi tin nếu khả năng dự đoán trước của nhà nước tốt hơn để họ có thể hình dung ra sự việc sẽ đưa đến cái kết cuộc ra đời hai cái công viên, nhìn bề ngoài thì đẹp đẽ nhưng bên trong là bao điều tai tiếng bất lợi về dư luận cả trong lẫn ngoài nước, chắc chắn chính quyền đã phải chọn cách xử lý khác, có tình lý hơn ngay từ đầu.
Dẫu sao bài học Thái Hà và Tòa Khâm Sứ cũng đã được rút ra, các giáo dân rõ ràng là vô tội và vô can, nên việc trả tự do cho họ ngay sau phiên tòa là điều cần thiết và là lẽ phải.
Bởi lẽ, nếu họ còn phải ngồi tù chắc chắn các Cha DCCT sẽ còn đấu tranh, nghị quyết 23/QH-2003 sẽ còn bị đem ra phân tích mổ xẻ, mớ giấy tờ nhập nhằng của UBND Tp.Hà Nội trưng ra còn bị xăm soi v.v... toàn những chuyện bất lợi cho chính nhà nước chứ không phải giáo hội.

Sàigòn, 26/11/2008
Alfonso Hoàng Gia Bảo


Dời ngày xử giáo dân Thái Hà
28 Tháng 11 2008 - Cập nhật 05h45 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/11/081128_thaiha_trial_update.shtml
Giáo xứ Thái Hà cho hay phiên xử tám giáo dân của họ tội "hủy hoại tài sản" và "gây rối trật tự công cộng" được dời từ ngày 5/12 sang ngày 8/12.
Linh mục Nguyễn Văn Khải, người phát ngôn của nhà thờ Thái Hà thuộc Dòng Chúa cứu thế, nói với BBC lý do được giải thích là "Hội trường phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, nơi tổ chức phiên xử, hiện đang được sửa chữa và chỉ tới 7/12 mới xong".
"Nhưng chúng tôi không tin là như vậy vì tòa nhà này mới xây, rất đẹp, và mới hôm qua tại đó UBND phường vẫn tổ chức họp bình thường."
"Tuy nhiên, chúng tôi không biết lý do thực sự là gì."
Được biết phiên xử tám người với hai tội danh trên sẽ được diễn ra công khai.

Nghe phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Khải

Linh mục Khải cho hay chỉ có hai trong số tám giáo dân, hai bà Nguyễn Thị Nhi và Ngô Thị Dung, đang bị giam giữ, sáu người còn lại được tại ngoại và hàng ngày vẫn tới nhà thờ đi lễ bình thường.
Đó là các ông bà Lê Quang Kiện, Nguyễn Thị Việt, Lê Thị Hợi, Phạm Chí Năng, Nguyễn Đắc Hùng và Thái Thanh Hải.

Khởi tố
Sau khi vụ tranh chấp đất tại giáo xứ Thái Hà, quận Đống Đa, nổ ra hôm 15/08/2008, công an đã bắt và đề nghị khởi tố 10 giáo dân.
Truyền hình nhà nước chiếu cảnh cho là "giáo dân phá tường" và đặt câu hỏi về động cơ đằng sau các vụ việc.
Sau đó nhà chức trách đã cho đa số người bị bắt tại ngoại vì 'tỏ ra hối cải'.
Các tội 'Gây rối trật tự công cộng' và 'Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản' dựa trên các điều 245 và 143 bộ luật Hình sự Việt Nam.
Nếu bị xử là có tội, những người phạm các tội trên có thể bị phạt tù cao nhất từ hai đến bảy năm.
Mâu thuẫn giữa Giáo hội Thiên Chúa Giáo La Mã ở Hà Nội và chính quyền thành phố lên cao sau vụ Tòa Khâm sứ, với lời cảnh cáo gửi thẳng đến Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt.
Sau vụ tranh chấp nhà tại phố Nhà Chung và khu Thái Hà không đạt thỏa thuận, chính quyền chớp nhoáng cho an ninh và công nhân vào xây hai công viên cây xanh.


Các giáo dân Công giáo bị từ chối gặp luật sư
DCVOnline - Tin Việt Nam, Spero News
28-11-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5752
Hai trong tám người giáo dân Công giáo bị đưa ra tòa về chuyện tranh chấp đất đai ở giáo xứ Thái Hà đã không được phép gặp gỡ luật sư của họ, theo một trong những luật sư của họ, ông Lê Trần Luật. Quan trọng hơn nữa, ông Luật tin rằng những bị cáo này không có khả năng được tha bỗng mặc dù họ vô tội, vì vụ án này ngày càng trở thành một phiên tòa chính trị.

Qua cuộc phỏng vấn với BBC, ông Luật cho hay ông chỉ có thể gặp được sáu trong tám người bị kết tội “hủy hoại tài sản nhà nước và gây rối trật tự công cộng” trong những cuộc biểu tình phản đối nhà nước ở giáo xứ Thái Hà trước đây.

Hai bị can mà ông Luật đã không gặp được là bà Nguyễn Thị Nhi, 46 tuổi, và Ngô Thị Dung, 54 tuổi. Cả hai người đang bị giam ở nhà tù Hỏa Lò, được biết đến như “Hanoi Hilton” nơi các tù binh Mỹ bị giam trước đây và giờ đang được dùng để giam những tù nhân chính trị. Tiếp xúc nhà tù này thường bị hạn chế.

“Tôi đã bị từ chối không cho tiếp xúc với thân chủ của tôi ở đó,” ông Luật nói. Tuy nhiên, ngay cả nếu ông Luật được gặp họ, “tù nhân thường bị cưỡng bách từ chối tiếp xúc với những luật sư của họ,” ông nói thêm.

Những người được tiếp xúc với luật sư bị canh tù ngược đãi và trừng phạt.

Ngày 26/11/2008 Tòa án Nhân dân quận Đống Đa đã ra thông báo thay đổi thời gian khai mạc phiên tòa xét xử 8 giáo dân liên quan đến việc làm chứng cho công lý và sự thật ở giáo xứ Thái Hà từ ngày 05/12/2008 qua ngày 08/12/2008, tại Ủy ban Nhân dân phường Ô Chợ Dừa, số 55 đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội. Nguồn: Vietcatholic.net
http://www.dcvonline.net/php/images/112008/toaxuan.jpg

Nhìn về phương diện pháp lý, ông Luật cho rằng tội hủy hoại tài sản nhà nước là sai vì ông có “đủ bằng chứng để chứng minh rằng khu đất này là của họ (giáo dân trong giáo xứ này)".
Thực ra “cái hàng rào (mà họ xô sập) này đã được xây bất hợp pháp trên khu đất của họ,” ông nói. Và “họ có tất cả mọi quyền để phá nó.” Như thế, “nhà nước không thể truy tố họ tội hủy hoại tài sản nhà nước được.”
Thêm vào đó, các bị can đã cầu nguyện bên trong khu đất này. “Cầu nguyện là một hành động nghiêm trang,” ông luật sư Luật nói. “Làm sao người ta có thể diễn dịch sự cầu nguyện như là một hành động phá rối trật tự?”
Mặc dù đã có những nỗ lực như thế, “tôi không hy vọng các thân chủ của tôi sẽ được tha bỗng trong vụ án này,” ông than.
“Theo kinh nghiệm của tôi, trong một vụ án như thế này, nếu bị can nhận tội như nhà nước muốn, họ sẽ được án nhẹ tay hơn. Cho những người cứ khăng khăng cho rằng mình vô tội, họ sẽ bị án nặng hơn, hai năm rưỡi hay ba năm tù ở.” Nhưng “tôi muốn chứng minh cho dư luận thấy là họ thực sự vô tội.”
Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội, vốn cai quản giáo xứ Thái Hà, quan tâm về số phận của hai nữ tín đồ, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Nhi vì bà đã bị giới truyền thông nhà nước nhắm vào và chỉ trích thậm tệ vì đã tham dự những buổi biểu tình trong vụ tranh chấp khu đất thuộc về tòa thánh trước đây.
Phiên tòa xử tám giáo dân Công giáo này đang được dư luận tên thế giới theo dõi.
Ở Sydney, Úc Đại Lợi (Australia), Thông tấn xã Công giáo Việt Nam đã phát động một chiến dịch chống án trên toàn thế giới, kêu gọi nhà nước Việt Nam “chấm dứt chiến dịch chống giới tu sĩ, niềm tin và Giáo hội của họ” và thay vào đó, nhà nước Việt Nam “nên tôn trọng chính luật lệ của mình và trả lại khu đất đó cho sở hữu chủ hợp lệ của nó.”

© DCVOnline
--------------------------------------------
Nguồn:
(1) Vietnam: Catholics on trial denied lawyer access. Spero News, 27 November 2008


No comments: