Monday, November 24, 2008

ĐỜI SỐNG Ở MỘT VÙNG TÁI ĐỊNH CƯ

Nỗi đau từ một vùng tái định cư
Bài và ảnh: Biên Thùy
24-11-2008 01:07:36 GMT +7
http://www.nld.com.vn/tintuc/chinh-tri-xa-hoi/246978.asp
Đó là khu tái định cư của 49 hộ dân tại phường Phú Hiệp, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Do thiếu công ăn việc làm nên đói nghèo, tảo hôn và tệ nạn xã hội xảy ra nghiêm trọng gần 10 năm qua

Năm 1999, TP Huế có chủ trương cho di dời 49 hộ dân sống dưới gầm cầu Gia Hội, gầm cầu chữ T (gần chợ Đông Ba) đến tái định cư ở phường Phú Hiệp để có điều kiện sinh sống và góp phần chấn chỉnh mỹ quan TP. Nhưng do việc di dời quá vội vàng, chưa tính toán đến công ăn việc làm, đất đai sản xuất cho những hộ dân này nên cho dù đã định cư nhưng cuộc sống của họ vẫn rất bất ổn. Thanh thiếu niên vi phạm hình sự tăng nhanh và để lại những hậu quả đau buồn từ các tệ nạn xã hội...

Lấy chồng từ thuở 13

Những đứa trẻ ở đây vốn đã có cuộc sống không bình yên, từ ngày về đây lại càng bất ổn: không được đi học, không nghề nghiệp, mái nhà không chống nổi với mưa nắng... Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, tổ trưởng tổ 6, phường Phú Hiệp: “Chuyện lấy chồng lúc 13, 14 tuổi là bình thường ở xóm tái định cư này”. Và không ít những người vợ trẻ này đã lạc lối đến với con đường mại dâm.

Vừa qua, Công an TP Huế đã đưa 6 đối tượng nữ ở độ tuổi từ 13-19 đi cải tạo và vào trại giáo dưỡng vì tội hoạt động mại dâm. Nhưng đi rồi về, “vết xe đổ” lại tiếp tục. Cuộc đời của những người này cứ như một vòng luẩn quẩn không có lối thoát. Cô Nguyễn Thị P., 16 tuổi, chua chát: “Thân mình nuôi chưa xong huống chi con cái...”. Nhìn P., không ai nghĩ cô đang ở tuổi đẹp nhất của đời người nhưng khuôn mặt thì khá già dặn vì phải bon chen với nhiều nghề bần cùng của xã hội để kiếm sống. P. có chồng từ năm 13 tuổi và có 2 con nhưng đều đã bán cả hai. Nguyễn Thị T. lấy chồng từ năm 14 tuổi, cũng không thể ổn định với nghề hớt tóc nên đã biến tiệm hớt tóc của mình thành nơi phục vụ khách làng chơi. Đầu tháng 11 này, T. phải đi cải tạo lần thứ tư.

Một thực tế nhức nhối nữa là tình trạng tảo hôn ở khu tái định cư này khá phổ biến. Hàng chục em mới 13, 14 tuổi đã bị gia đình gả chồng, cưới vợ nên hậu quả là rất nhiều trẻ em ở đây không được làm giấy khai sinh. Nguyễn Thị Hương năm nay mới 16 tuổi nhưng đã có con 2 tuổi. Còn Đỗ Thị Duyên, Dương Thị Nga, Nguyễn Thị Sáu cũng kết hôn từ tuổi 15... Lập gia đình sớm, không nghề nghiệp nên những bà mẹ trẻ này cứ xoay quanh cái vòng luẩn quẩn của nghèo đói.

Xóm tệ nạn...

Đập vào mắt bất cứ ai khi đi ngang qua khu xóm nhỏ này là những đứa trẻ mới lớn nhưng tay chân đầy vết xăm hình con thú, tóc nhuộm xanh nhuộm đỏ, tay phì phèo thuốc lá và buông những lời nói hết sức thô tục. Sự nghèo đói và thất nghiệp bám riết người dân định cư ở đây nên chẳng mấy đứa trẻ được đến trường.

Theo ông Cao Thu, Chủ tịch UBND phường Phú Hiệp, ở khu tái định cư này có đến 45 đối tượng là thanh thiếu niên vi phạm hình sự. Vừa rồi, công an đã truy bắt nhiều đối tượng ở xóm này vì vi phạm pháp luật. Trong đó, có 4 đối tượng được đưa ra xét xử và đi tù, 3 đối tượng được đưa vào trường giáo dưỡng. Con số thống kê của Công an phường Phú Hiệp cho thấy tình trạng người dân khu tái định cư này phạm pháp tăng lên hằng năm và là nguyên nhân gây ra nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Tháng 10-2008, Công an TP Huế đã phá một đường dây móc túi khách nước ngoài ở chợ Đông Ba mà các đối tượng đều là dân khu tái định cư phường Phú Hiệp. Lực lượng công an cũng vừa tóm gọn Lê Văn Hải (42 tuổi) về hành vi buôn bán heroin. Khi Hải vào nhà giam thì ở bên ngoài 5 đứa con của Hải nheo nhóc không nơi nương tựa và cũng không nghề nghiệp.


No comments: