Saturday, November 22, 2008

NGUYỄN DUY và CUỘC HỘI THẢO về TRIỀU NGUYỄN

Nhà thơ Nguyễn Duy và cuộc hội thảo về triều Nguyễn
Ánh Nguyệt
Bài đăng ngày 19/11/2008 Cập nhật lần cuối ngày 19/11/2008 19:55 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1638.asp
Đối với nhà thơ Nguyễn Duy cuộc hội thảo về triều Nguyễn chỉ là kết quả ban đầu nhưng lại là một kết quả lớn, mở đưòng cho một cái nhìn mới, gần hơn với sự thật lịch sử

Cả tuổi thơ tha thẩn với những phế tích của nhà Nguyễn tại quê nhà Thanh Hoá , lớn lên được nghe nói về những tội ác lỗi lầm của các vua triều Nguyễn nhưng rồi trên các nẻo đường miền Nam đất nuớc, nhìn thấy tận mắt những công lao mở mang bờ cõi của vua quan triều đại này, chứng kiến lòng tri ân của dân miền đất mới đối với cựu trào.

Nhà thơ Nguyễn Duy đau đáu trong lòng nỗi khát khao muốn thấy công lao của những vì vua từ Gia Long, Minh Mạng tới Duy Tân, Thành Thái được nhìn nhận, đặt lại cho đúng chỗ trong lòng dân tộc, trong lịch sử đất nước.

Rồi từ những lời thơ mang âm vang tha thiết xót thương cho chuyến hồi hương của một năm xương tàn vương giả cho tới chuyến hành trình tìm lại dấu tích những nhà vua yêu nước bị lưu đày.. tất cả như mới là khúc dạo đầu cho một trường ca diễn tả nỗi khát vọng của người đi tìm sự thật.

Cho tới gần đây, vào tháng 10 cuộc hội thảo về triều Nguyễn, chuá Nguyễn đã được tổ chức tại Thanh Hoá, quy tụ trên sáu trăm đại biểu các ngành để thảo luận về viêc nhìn nhận lại khách quan, công bằng và khoa học công lao mở nuớc và xây dựng nuớc của triều Nguyễn. Đối với nhà thơ Nguyễn Duy cuộc hội thảo chỉ là kết quả ban đầu nhưng là một kết quả rất lớn mở đường cho một cái nhìn mới, gần với sự thật lịch sử.

Trò chuyện với nhà thơ Nguyễn Duy lần này, chúng tôi muốn trở lại trước hết với bước đầu thực hiện ước vọng nhìn lại chính xác lịch sử vương triều Nguyễn của nhà thơ.

Phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Duy
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1638.asp

No comments: