Friday, November 21, 2008

HOA KỲ SẮP CHẤM DỨT VAI TRÒ THỐNG TRỊ THẾ GIỚI

Mỹ sắp 'hết thời' thống trị toàn cầu
21 Tháng 11 2008 - Cập nhật 10h35 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/11/081121_us_dominance.shtml
Sự thống trị về kinh tế, quân sự và chính trị của Hoa Kỳ có thể suy yếu trong hai thập niên tới, theo một báo cáo tình báo mới của Mỹ về các xu hướng toàn cầu.

Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) dự đoán Trung Quốc, Ấn Độ và Nga sẽ ngày càng thách thức ảnh hưởng của Hoa Kỳ.
Hội đồng này cũng nói đồng đôla sẽ không còn là đồng tiền chính của thế giới nữa và các thiếu hụt lương thực và nước uống sẽ hun đúc xung đột.

Tuy nhiên, báo cáo cũng thừa nhận rằng các hậu quả này không phải là không thể tránh khỏi và sẽ phụ thuộc vào hành động của các nhà lãnh đạo thế giới.

Phóng viên của BBC, Jonathan Beale ở Washington nói điều này sẽ tạo ra một viễn cảnh ảm đạm cho Tổng thống đắc cử Barack Obama khi vẽ ra một bức tranh tối màu cho tương lai ảnh hưởng và quyền lực của Hoa Kỳ.
Theo báo cáo 'Các khuynh hướng toàn cầu 2025', tài liệu mới nhất do Hội đồng NIC chuẩn bị bốn năm một lần, được ra đúng dịp mỗi nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp: "20 năm chuyển đổi tới đây sang một hệ thống mới sẽ chứa đựng đầy rủi ro."

Tuy nhiên, báo cáo kết luận: "Hoa Kỳ sẽ vẫn duy trì vị thế đơn nhất như một chủ thể quan trọng nhất song sẽ có ít đi sự thống trị."

Sử dụng vũ khí hạt nhân

Nghiên cứu của NIC năm 2004 đã phác hoạ một bức tranh nhiều mầu hồng hơn về vị thế toàn cầu của Hoa Kỳ, với sự thống trị của Hoa Kỳ được kỳ vọng tiếp tục.
Nhưng báo cáo mới nhất nói những nền kinh tế đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil sẽ trao
thêm sự cạnh tranh nhiều hơn cho Hoa Kỳ ở đỉnh cao của một hệ thống quốc tế đa cực.
Báo cáo này nhận định một thế giới với nhiều trung tâm quyền lực hơn sẽ ít ổn định hơn một thế giới với một hoặc hai siêu cường và tạo ra nhiều tiềm năng xung đột hơn.
Nóng ấm toàn cầu sẽ có một tác động lớn hơn vào năm 2025, gây ra các khan hiếm về lương thực và nước vốn có thể thổi bùng xung đột toàn cầu.

Báo cáo nói việc sử dụng các vũ khí hạt nhân tương tự cũng sẽ gia tăng khi các quốc gia có dụng ý xấu và các nhóm khủng bố có được tiếp cận lớn hơn tới các loại vũ khí đó.

Thế nhưng Hội đồng Tình báo NIC cũng đề xuất một phạm vi hành động cho các nhà lãnh đạo nhằm tránh các kịch bản đó.

Chủ tịch Hội đồng NIC, Thomas Fingar nói: "Trong một số trường hợp, việc vận hành của các cơ chế thị trường nhằm giải quyết và làm giảm thiểu, nếu không nói là đi tới giải quyết các vấn đề này, đều không vượt quá tầm tư duy của nhân loại hay của các hệ thống chính trị."

Tuy nhiên, như phóng viên của BBC nói thêm, cũng cần chú ý rằng trước đây tình báo Hoa Kỳ cũng đã có nhận định sai.

No comments: