Tuesday, September 17, 2024

TRUNG QUỐC BÁM ĐUÔI MÁY BAY MỸ TRÊN EO BIỂN ĐÀI LOAN (AFP)

 



Trung Quốc bám đuôi máy bay Mỹ trên Eo biển Đài Loan

AFP

18/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-bam-duoi-may-bay-my-tren-eo-bien-dai-loan/7788274.html

 

Quân đội Trung Quốc hôm 17/9 bám đuôi một máy bay Mỹ bay qua Eo biển Đài Loan nhạy cảm về mặt chính trị, quân đội Bắc Kinh cho biết, đồng thời tuyên bố sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

 

https://gdb.voanews.com/94D83DAA-9892-4954-96A1-4DA19675EEE9_w1023_r1_s.jpg

Máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A Poseidon của Mỹ bay qua Eo biển Đài Loan ngày 17/9/2024.

 

Quân đội Trung Quốc hôm 17/9 bám đuôi một máy bay Mỹ bay qua Eo biển Đài Loan nhạy cảm về mặt chính trị, quân đội Bắc Kinh cho biết, đồng thời tuyên bố sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

 

“Vào ngày 17 tháng 9, một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A của Hoa Kỳ đã bay qua Eo biển Đài Loan”, Li Xi, một đại úy cấp cao và là người phát ngôn của Bộ tư lệnh Quân khu phía Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết trong một tuyên bố.

 

Bộ tư lệnh Quân khu PLA “đã tổ chức các máy bay chiến đấu bám đuôi và canh gác máy bay Mỹ, xử lý theo đúng luật pháp”, ông Li cho biết.

 

“Các lực lượng quân khu luôn trong tình trạng báo động cao để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực”.

 

Bắc Kinh coi Đài Loan tự trị là một tỉnh ly khai và tuyên bố quyền tài phán đối với vùng biển ngăn cách hòn đảo này với Trung Quốc đại lục.

 

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng “một chiếc P-8A Poseidon đã đi qua Eo biển Đài Loan trong không phận quốc tế vào ngày 17 tháng 9 (giờ địa phương)”.

 

Tuyên bố không đề cập đến việc máy bay bị quân đội Trung Quốc bám đuôi.

 

“Bằng cách hoạt động trong Eo biển Đài Loan theo luật pháp quốc tế, Hoa Kỳ bảo vệ quyền và tự do hàng hải của tất cả các quốc gia”, tuyên bố cho biết.

 

“Việc máy bay đi qua Eo biển Đài Loan chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

 

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố “một máy bay P-8A của Hoa Kỳ đã đi qua Eo biển Đài Loan từ nam ra bắc vào sáng nay”.

 

“Quân đội đã theo dõi tình hình và không phát hiện thấy bất thường nào ở khu vực xung quanh chúng tôi”, tuyên bố cho biết.

 

Trung Quốc cũng cáo buộc Đức làm gia tăng rủi ro an ninh ở Eo biển Đài Loan vào ngày 14/9 sau khi hai tàu quân sự của Đức đi qua tuyến đường thủy này.

 

Đài Bắc đã cảm ơn Washington hôm 17/9 vì đã chấp thuận khoản “trả lại, sửa chữa và vận chuyển lại phụ tùng” trị giá 228 triệu đô la cho máy bay và thiết bị liên quan của họ, đây là lần bán vũ khí thứ 16 cho hòn đảo này dưới thời Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

 

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố riêng rằng thỏa thuận này dự kiến có hiệu lực trong một tháng và “sẽ giúp duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và an toàn của nhiều loại thiết bị máy bay của lực lượng không quân của chúng tôi”.

 





No comments: