Tuesday, September 17, 2024

META CẤM RT và CÁC MẠNG LƯỚI TRUYỀN THÔNG KHÁC CỦA NHÀ NƯỚC NGA (Reuters)

 



Meta cấm RT và các mạng lưới truyền thông khác của nhà nước Nga

Reuters

17/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/meta-cam-rt-cac-mang-truyen-thong-nha-nuoc-nga/7787179.html

 

Meta, chủ sở hữu Facebook, cho biết hôm thứ Hai 16/9 rằng họ đã cấm RT, Rossiya Segodnya và các mạng lưới truyền thông nhà nước khác của Nga trên các ứng dụng của Meta, với lý do là các kênh này đã sử dụng các chiến thuật lừa dối để thực hiện các hoạt động bí mật nhằm gây ảnh hưởng trên mạng.

 

https://gdb.voanews.com/ed14b54b-5187-4748-93e3-bdcbece3773e_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một ứng dụng trên điện thoại để xem tin tức của RT (REUTERS/Dado Ruvic).

 

Lệnh cấm này đánh dấu việc hãng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới leo thang mạnh mẽ các hành động của họ nhằm vào truyền thông nhà nước Nga, sau nhiều năm thực hiện các bước có tính kiềm chế hơn như chặn các kênh này chạy quảng cáo và giảm phạm vi tiếp cận đối với các bài đăng của các kênh đó.

 

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã mở rộng việc cưỡng chế đang diễn ra đối với các kênh truyền thông nhà nước Nga. Rossiya Segodnya, RT và các pháp nhân liên quan khác hiện đã bị cấm trên các ứng dụng của chúng tôi trên toàn cầu vì có hoạt động can thiệp của nước ngoài", hãng truyền thông xã hội nói trong một tuyên bố bằng văn bản.

 

Việc thực thi lệnh cấm sẽ được triển khai trong những ngày tới, hãng cho biết. Ngoài Facebook, các ứng dụng của Meta bao gồm Instagram, WhatsApp và Threads.

 

Đại sứ quán Nga đã không trả lời ngay khi Reuters đề nghị họ bình luận. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận.

 

Động thái của Meta diễn ra sau khi Hoa Kỳ khởi tố hai nhân viên RT vào đầu tháng này về hành vi rửa tiền, mà theo các quan chức, đó là một kế hoạch thuê một công ty Mỹ sản xuất nội dung trực tuyến để tác động đến cuộc bầu cử năm 2024.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói hôm 13/9 rằng các quốc gia nên đối xử với các hoạt động của đài truyền hình nhà nước Nga RT giống như họ đối xử với các hoạt động tình báo bí mật.

 

RT lâu nay vẫn chế giễu các hành động của Hoa Kỳ và cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng ngăn cản đài truyền hình này hoạt động như một tổ chức báo chí.

 

Trong các tài liệu tóm tắt được chia sẻ với Reuters, Meta nói rằng họ đã thấy các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát đã cố gắng tránh bị phát hiện khi họ tiến hành các hoạt động trực tuyến trong quá khứ và Meta dự báo rằng các kênh đó sẽ tiếp tục cố gắng tiến hành các hoạt động lừa dối trong tương lai.

 

 





No comments: