Wednesday, September 11, 2024

TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ : HARIS ÁP ĐẢO TRUMP TRONG CUỘC TRANH LUẬN ĐẦU TIÊN TRÊN TRUYỀN HÌNH (Anh Vũ / RFI)

 



Tranh cử TT Mỹ 2024 : Harris áp đảo Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 11/09/2024 - 12:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240911-tranh-c%E1%BB%AD-tt-m%E1%BB%B9-2024-harris-%C3%A1p-%C4%91%E1%BA%A3o-trump-trong-cu%E1%BB%99c-tranh-lu%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-tr%C3%AAn-truy%E1%BB%81n-h%C3%ACnh

 

Chưa đầy hai tháng trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, hai ứng của viên Kamala Harris và Donald Trump, tối 10/09/2024, đối mặt nhau trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình. Theo báo chí Mỹ, ứng viên đảng Dân Chủ Kamala Harris dường như đã tạo được thế chủ động, đẩy ứng viên Cộng Hòa Donald Trump vào thế thủ.

 

HÌNH :

Ứng viên đảng Dân Chủ Kamala Harris (P) chủ động tới bắt tay ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump, trước khi bắt đầu cuộc tranh luận tối 10/09/2024, tại trường quay của đài ABC, Philadelphia, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. © Alex Brandon / АР

 

Cuộc tranh luận diễn ra trong trường quay của kênh truyền hình Mỹ ABC, từ Philadelphia, bang Pennsylvania. Hai đối thủ có quan điểm trái ngược nhau về các vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị, đối ngoại, liên quan đến vận mệnh của nước Mỹ trong tương lai.

Sự kiện này được người dân Mỹ cũng như giới quan sát chính trị quốc tế mong đợi, cho dù chưa hẳn có thể làm thay đổi cục diện cuộc đua, nhưng là cơ hội tốt nhất cho hai ứng cử viên thể hiện tầm nhìn, cũng như tính cách của nhà lãnh đạo cường quốc Hoa Kỳ. Trái với dự báo của nhiều nhà phân tích trước cuộc tranh luận, cho rằng ông Donald Trump với tính cách vốn có, sẽ lấn lướt trong các tranh luận, cuối cùng bà Kamala Harris đã làm chủ được ván đấu, đẩy đối thủ Cộng Hòa vào thế thủ.

 

Thông tín viên RFI tại Miami, Thomson David, tường trình :

 

« Ngay từ đầu cuộc tranh luận, ứng viên đảng Dân Chủ chủ động gần như hoàn toàn, buộc Donald Trump cho dù muốn tránh, cũng phải bắt tay bà. Sau đó, bà phó tổng thống tìm lại được phản xạ của một cựu chưởng lý. Bà biến 90 phút tranh luận được cả nước Mỹ theo dõi thành bản cáo trạng chống Trump.

 

Bà lên án việc cấm nạo phá thai của Trump trong hai chục bang. Bà tấn công Trump, bằng nhưng ngôn từ riêng của mình, về việc ông từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2020. Bà nói : « Trump đã bị 81 triệu cử tri thải loại. Cần phải sang trang mới. Trump yếu kém về chính sách đối ngoại. Nếu như ông ta nắm quyền, Putin giờ đây đã ở Kiev ».

 

Trong thế thủ, cựu tổng thống dường như phải chịu đựng sự tấn công, thiếu bài bản và chuẩn bị. Ông bực mình... nói to và liên tục phản công trong vấn đề di dân với những lập luận thuyết âm mưu như vẫn thấy. Thí dụ ông tố những người nhập cư Haiti ở bang Ohio bắt trộm chó, mèo để ăn. Donald Trump đã bị rơi vào hầu hết các bẫy của đối thủ, như khi Kamala Harri chế giễu quy mô các buổi mít tinh của ông.

 

Một người dẫn chương trình Mỹ bình luận là trước một đối thủ kém ông 20 tuổi, Trump trở nên già nua. Ngay cả các nhà báo của kênh truyền hình có tiếng là bảo thủ Fox News cũng thừa nhận điều đó. Một buổi tối tồi tệ đối với Donald Trump ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - BẦU CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Harris đến Pennsylvannia một ngày trước cuộc tranh luận tay đôi với Trump

 

PHÂN TÍCH

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Donald Trump vẫn còn đường vào Nhà Trắng

 

HOA KỶ - BẦU CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Trump – Harris, hai phương pháp chuẩn bị cho cuộc tranh luận tay đôi

 





No comments: