Saturday, September 21, 2024

TRẦN HUỲNH DUY THỨC TỐ BỊ 'CƯỠNG BỨC ĐẶC XÁ', KHIÊNG RA KHỎI NHÀ TÙ (NGười Việt Online)

 




Trần Huỳnh Duy Thức tố bị ‘cưỡng bức đặc xá,’ khiêng ra khỏi nhà tù

Người Việt Online

September 21, 2024 : 2:32 AM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tran-huynh-duy-thuc-to-bi-cuong-buc-dac-xa-khieng-ra-khoi-nha-tu/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Chưa đầy 24 giờ sau khi được thả tù trước hạn, nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức đăng thư ngỏ đề gửi “quý đồng bào thân yêu” và tố cáo khuất tất trong vụ phóng thích ông vào đêm 20 Tháng Chín.

 

Bức thư viết: “…Tôi bị đặc xá cưỡng bức, một chuyện có thể nói là vô tiền khoáng hậu ở đất nước này. Ngày 19 Tháng Chín, đại diện của trại giam số 6 [huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An] thừa lệnh Bộ Công An thông báo với tôi rằng chủ tịch nước [Tô Lâm] muốn đặc xá cho tôi trước thời hạn, và yêu cầu tôi làm đơn xin đặc xá.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Duy-Thuc-to-dac-xa-1-1536x1282.jpg

Ông Trần Huỳnh Duy Thức (phải) ăn tô hủ tíu đầu tiên sau khi ra tù, tại quận Tân Bình, Sài Gòn. (Hình: Facebook Trần Huỳnh Duy Thức)

 

“Tất nhiên, ngay lập tức tôi từ chối nhận đặc xá, và không ký vào đơn từ nào cả. Lý do là vì tôi phải được trả tự do theo đúng quy định mới của Bộ Luật Hình Sự hiện hành về hành vi mà tôi bị cáo buộc vi phạm, chứ tôi không cần ra tù nhờ sự đặc xá đó,” theo bức thư.

 

Ông Thức kể, vào lúc 5 giờ 45 phút chiều 20 Tháng Chín, hơn 20 cán bộ của nhà tù xông vào buồng giam đọc thông báo rằng chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho ông.

Do vậy, ông Thức “không có quyền tiếp tục ở lại trại giam.”

 

“Tôi phản ứng ngay rằng tôi không có tội cũng như lý do gì để nhận đặc xá và sẽ không đi đâu cả. Thế là họ cưỡng bức, khiêng tôi ra khỏi cổng nhà tù trước sự phản đối của các anh em tù chính trị ở đó, rồi đưa tôi lên xe ra phi trường Vinh. Cuối cùng tôi bị buộc phải lên máy bay trong chuyến muộn vào Sài Gòn,” thư ngỏ của ông Thức viết.

 

Ông Thức chia sẻ thêm: “Một cách mặc nhiên, tôi đã góp phần quan trọng vào sự hỗ trợ chuyến công du Hoa Kỳ của ông chủ tịch nước, một chuyến đi mang hy vọng về sự chuyển đổi mạnh mẽ cho đất nước trong tương lai.”

 

Cuối thư, ông Trần Huỳnh Duy Thức nhắn nhủ người dân: “Hãy tin rằng dân tộc ta đang bước vào một cuộc chuyển mình vĩ đại không thể đảo ngược. Đó là tiến trình chuyển đổi ôn hòa được dẫn dắt bởi trào lưu mềm với năng lượng mềm, giúp chuyển hóa mọi năng lượng giận dữ tích tụ bao đời. Điều tốt đẹp đó đang đến gần hơn bao giờ hết. Mong quý đồng bào giữ vững niềm tin!”

 

Trần Huỳnh Duy Thức tố bị ‘cưỡng bức đặc xá,’ khiêng khỏi nhà tù (nguoi-viet.com)

Thư ngỏ đầu tiên của nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức ngay sau khi ra tù được đăng trên trang cá nhân mang tên ông. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Sau khi hay tin ông Thức được thả, nhà văn Nguyễn Xuân Thọ bình luận trên trang cá nhân:

 

“Có người nói: Giá như Thức không phải ngồi tù 15 năm, vào lúc anh đang sung sức nhất trong sáng tạo, khởi nghiệp thì Việt Nam đã có một doanh nghiệp công nghệ cao tầm cỡ thế giới. Nhưng với tôi thì quan trọng hơn cả là 15 năm đó lẽ ra anh và người thân phải được sống hạnh phúc bên nhau, không ai bị đày ải, đau khổ. Còn biết bao gia đình như vậy.”

 

Ông Trần Huỳnh Duy Thức được trả tự do sớm tám tháng so với bản án 16 năm tù trong phiên tòa hồi năm 2010.

 

Việc trả tự do cho ông Thức diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, lên đường đi Mỹ dự họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và gặp ông Joe Biden, tổng thống Mỹ. (N.H.K) [qd]

 






No comments: