Saturday, September 21, 2024

HOÀNG THỊ MINH HỒNG CŨNG ĐƯỢC THẢ TÙ SỚM CÙNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC (Nguwoif Việt Online)

 



 

Hoàng Thị Minh Hồng cũng được thả tù sớm cùng Trần Huỳnh Duy Thức

Người Việt Online

September 21, 2024 : 2:02 AM

 https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hoang-thi-minh-hong-cung-duoc-tha-tu-som-cung-tran-huynh-duy-thuc/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Cùng lúc với tin nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức được thả tù sớm, bà Hoàng Thị Minh Hồng, nhà hoạt động môi trường, cũng được phóng thích trong âm thầm vào rạng sáng 21 Tháng Chín, tại nhà tù Gia Trung, tỉnh Gia Lai.

 

Hồi cuối Tháng Chín năm ngoái, nhà cầm quyền Việt Nam ra phán quyết ba năm tù cho bà Hoàng Thị Minh Hồng, giám đốc Trung Tâm Hành Động và Liên Kết Vì Môi Trường Và Phát Triển (CHANGE) ở Sài Gòn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Hong-Hoang-ra-tu-1-1536x1152.jpg

Bà Hoàng Thị Minh Hồng (phải), nhà hoạt động môi trường, được trả tự do vào rạng sáng 21 Tháng Chín tại nhà tù Gia Trung, tỉnh Gia Lai. (Hình: Facebook Lợi Phan Mai)

 

Ông Mai Phan Lợi, nhà báo tự do, người cũng từng được thả tù sớm, loan tin trên diễn đàn Facebook “Góc Nhìn Báo Chí-Công Dân” rằng bà Hồng “trở về sau hơn 15 tháng cách ly xã hội.”

 

Ông Lợi còn tiết lộ, ngoài ông Thức và bà Hồng, nhà cầm quyền còn trả tự do cho Luật Gia Hoàng Ngọc Giao sau 21 tháng tạm giam. Ông Giao, 68 tuổi, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chính Sách, Pháp Luật Và Phát Triển (PLD), bị khởi tố với cáo buộc “trốn thuế” hồi cuối năm 2022 nhưng không bị đưa ra xét xử.

 

Theo giới quan sát, việc trả tự do cho ba nhân vật nêu trên là “món quà” mà ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, dành cho phía Mỹ trước khi lên đường công du nước này ngày 21 Tháng Chín.

 

Việt Nam có tiền lệ phóng thích tù nhân lương tâm trước khi lãnh đạo đảng thăm Mỹ hoặc tổng thống Mỹ qua thăm Việt Nam.

 

Trước khi được thả, bà Hoàng Thị Minh Hồng là một trong những nhân vật liên tục được quốc tế kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích.

 

Hồi Tháng Chín năm ngoái, thông cáo do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phát đi cho biết Mỹ “quan ngại sâu sắc” về việc bà Hồng bị tù giam và nhắc lại lời kêu gọi Việt Nam “thả tất cả những người bị giam giữ oan uổng” cũng như “tôn trọng quyền tự do ngôn luận và quyền lập hội của người dân.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Hong-Hoang-ra-tu-2-1536x1023.jpg

Trước lúc bị bắt, bà Hoàng Thị Minh Hồng từng được nhiều báo ở Việt Nam ca ngợi là người phụ nữ truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường. (Hình: VietNamNet)

 

Ông Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho biết: “Các nhà lãnh đạo NGO (tổ chức phi chính phủ) như bà Hoàng Thị Minh Hồng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, đề nghị các giải pháp bền vững trong cuộc chiến toàn cầu chống khủng hoảng khí hậu và chống buôn lậu gỗ và động vật hoang dã.”

 

Theo tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW), tổ chức CHANGE của bà Hồng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, ô nhiễm và động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam.

 

Tầm quan trọng của mục tiêu của bà Hồng đã được Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Hoa Kỳ (USAID) nhấn mạnh, trong lúc cơ quan này liệt kê Việt Nam là “một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới trước tình trạng biến đổi khí hậu.” (N.H.K) [qd]







No comments: