Tuesday, September 3, 2024

PHE CỰC HỮU ĐỨC CA NGỢI CHIẾN THẮNG BẦU CỬ 'LỊCH SỬ' Ở MIỀN ĐÔNG (Người Việt Online)

 



Phe cực hữu Đức ca ngợi chiến thắng bầu cử ‘lịch sử’ ở Miền Đông

Người Việt Online

September 2, 2024 : 3:46 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/phe-cuc-huu-duc-ca-ngoi-chien-thang-bau-cu-lich-su-o-mien-dong/

 

BERLIN, Đức (NV) – Đảng Đường Hướng Mới Cho Đức (AfD), với lập trường chống dân nhập cư vào Đức, đang ăn mừng một “thành công lịch sử” bằng một chiến thắng lớn cho đảng này ở tiểu bang Thuringen thuộc miền Đông nước Đức, nguồn tin Đài BBC hôm Thứ Hai, 2 Tháng Chín, cho hay.

 

Đảng Đường Hướng Mới giành được gần một phần ba tổng số phiếu, tức là vượt hơn Đảng Liên Hiệp Dân Chủ Kitô Giáo (CDU) bảo thủ 9 điểm và vượt xa liên hiệp ba đảng hiện đang cầm quyền tại Đức.

 

Với kết quả này, phe cực hữu giành chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử nghị viện tiểu bang kể từ Thế Chiến Thứ Hai, mặc dù họ có rất ít hy vọng thành lập chính phủ ở tiểu bang Thuringia vì các đảng khác khó mà hợp tác với AfD. Đảng AfD còn về nhì trong cuộc bầu cử tại tiểu bang Saxony, đông dân hơn và tiếp giáp với Thuringen, vào hôm Chủ Nhật.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2169854201-1536x1032.jpg

Hai nhà lãnh đạo Alice Weidel và Tino Chrupalla của Đảng AfD cực hữu họp báo sau cuộc bầu cử ở Saxony và Thuringia ngày 2 Tháng Chín, 2024 tại Berlin, Đức (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

 

Kết quả ở Saxony cho thấy Đảng CDU giành được 31.9% số phiếu bầu ngay trước Đảng AfD, và một lần nữa vượt xa liên hiệp ba đảng đang cầm quyền tại Đức, là Đảng Dân Chủ Xã Hội, Đảng Xanh và Đảng FDP có khuynh hướng tự do.

 

Thủ Tướng Olaf Scholz cho biết kết quả này là “trái đắng,” và kêu gọi các đảng chính thống khác kết hợp lại để thành lập chính phủ liên bang mà không cần tới đảng cực hữu AfD.

 

“Đảng AfD đang gây thiệt hại cho Đức. Đảng này làm suy yếu nền kinh tế, chia rẽ xã hội và hủy hoại tiếng tốt của đất nước chúng ta,” vị thủ tướng nói qua một bản tuyên bố với Reuters.

 

Ứng cử viên hàng đầu của Đảng AfD ở Thuringia, là Bjorn Hocke, một chính trị gia gây nhiều tranh cãi ở Đức, lên tiếng ca ngợi “chiến thắng lịch sử” của đảng mình và nói về niềm tự hào to lớn của ông. Ông Hocke đã thất bại không giành được sự ủy nhiệm trực tiếp để lãnh đạo nghị viện tiểu bang, nhưng ông đã giành được một ghế vì đứng đầu danh sách ứng cử viên của đảng vào nghị viện.

 

Đảng AfD của ông Hocke từng bị xếp vào hạng cực hữu vì hay sử dụng các khẩu hiệu của Đức Quốc Xã, mặc dù ông Hocke, một cựu giáo viên lịch sử, phủ nhận mình đã cố ý làm điều đó.

 

Với cuộc bầu cử liên bang chỉ còn một năm nữa là diễn ra, Đảng AfD đang đứng thứ nhì trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc. Người đồng lãnh đạo đảng, là bà Alice Weidel, cho biết kết quả này là một “bài kinh cầu hồn” cho ba đảng hiện đang điều hành nước Đức, và rõ ràng là cử tri ở cả hai tiểu bang miền Đông đều muốn đảng của bà tham gia chính phủ liên bang tương lai. (TTHN)

 





No comments: