Wednesday, September 4, 2024

HOA KỲ BẮT THỦ LÃNH ISIS, TỪNG GIÚP NHỮNG KẺ KHỦNG BỐ ĐÀO THOÁT (Người Việt Online)

 



Hoa Kỳ bắt thủ lãnh ISIS, từng giúp những kẻ khủng bố đào tẩu

Người Việt

September 3, 2024 : 11:03 AM

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoa-ky-bat-thu-lanh-isis-tung-giup-nhung-ke-khung-bo-dao-tau/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ bắt giữ một thủ lãnh ISIS, nhân vật từng giúp những kẻ khủng bố tẩu thoát sau khi trốn khỏi một trại giam tại Syria, theo Bộ Tư Lệnh Trung Tâm Hoa Kỳ Centcom, CNN loan tin.

 

Hợp tác với Lực Lượng Dân Chủ Syria, Hoa Kỳ bắt giữ Khaled Ahmed al-Dandal vào sớm Chủ Nhật, 1 Tháng Chín. Al-Dandal giúp các chiến binh ISIS đào tẩu khỏi các trại giam tại Syria, trong đó có cả những chiến binh trốn thoát trong thời gian gần đây, Centcom cho biết.

 

Tuần trước, năm tù nhân ISIS tẩu thoát khỏi trại giam Raqqa tại Syria. Lực Lượng Dân Chủ Syria bắt lại được hai trong số những kẻ đào tẩu, nhưng ba người còn lại vẫn đang lẩn trốn, Centcom cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/12/PentagonDOD.jpg

Ngũ Giác Đài, tổng hành dinh quân đội Mỹ ở Virginia (Hình: US Dept of Defense)

 

Hơn 9,000 tù nhân ISIS đang bị giam giữ tại hơn 20 trại giam ở Syria. Hoa Kỳ đang nỗ lực cho càng nhiều tù nhân hồi hương càng tốt, nhưng tiến trình này diễn ra vô cùng rườm rà. Số lượng lớn tù nhân ISIS bị giam giữ tại trại giam ở Syria khiến họ nằm trong tầm ngắm của ISIS khi lực lượng này cố gắng phóng thích các tù nhân.

 

“Nếu quá nhiều chiến binh ISIS thoát ra ngoài cùng lúc, đây sẽ làm hiểm họa tột độ và khôn lường cho khu vực Trung Đông,” Tướng Erik Kurilla, chỉ huy Centcom cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế để đưa các chiến binh ISIS này về quê nhà để lãnh nhận bản án cuối cùng.”

 

Chiến dịch bắt giữ al-Dandal diễn ra chỉ vài ngày sau một cuộc đột kích riêng biệt chống lại ISIS tại Iraq, trong đó có bảy quân nhân Hoa Kỳ bị thương, đồng thời hạ sát được 15 chiến binh ISIS khi phối hợp với Lực Lượng An Ninh Iraq, các viên chức Hoa Kỳ cho biết, trong lúc quân đội hai quốc gia nhắm vào nơi ẩn nấp của một số thủ lãnh ISIS.

 

Tất cả các binh sĩ bị thương đều ổn định và một trong những người bị thương được đưa ra khỏi vùng chiến sự để được chăm sóc thêm, theo ba viên chức quốc phòng. (TTHN)

 

 





No comments: