Tuesday, September 17, 2024

CẢM NGHĨ VỀ CUỘC TRANH LUẬN KAMALA HARRIS - DONALD TRUMP NGÀY 10-09-2024 (Nguyễn Tiến Cường / Diễn Đàn Thế Kỷ)

 



Cảm nghĩ về cuộc tranh luận của Kamala Harris – Donald Trump ngày 10.09.2024

Nguyễn Tiến Cường  |  Diễn Đàn Thế Kỷ

September 11, 2024

https://diendantheky.net/nguyen-tien-cuong-cam-nghi-ve-cuoc-tranh-luan-cua-kamala-harris-donald-trump-ngay-10-09-2024/

 

VIDEO :

FULL VIDEO | 2024 Presidential Debate from ABC News

https://www.youtube.com/watch?v=GdSDngmDLmY

 

Cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên tổng thống, Kamala Harris (Dân Chủ) và Donald Trump (Cộng Hòa) dài 90 phút đã trôi qua. Tôi không trưc tiếp theo dõi, chỉ coi video của New York Times quay lại. Không đi sâu vào nội dung cuộc tranh luận, chỉ nói về diễn tiến. Rõ ràng bà Kamala Harris đã chế ngự đối thủ – ông Donald Trump – khá dễ dàng, gần như toàn bộ 90’ đối đầu nhau. Buổi tranh luận cho thấy khả năng của một công tố viên lịch lãm, nhiều kinh nghiệm, đã quay ông Trump như một tội phạm về tầm nhìn cũng như phong cách, điều đó khiến ông Trump tức giận, nên nhiều lúc có những phát ngôn lạc đề, trật đường rầy, tránh né vấn đề được đặt ra. Hai quan điểm trái ngược nhau về các vấn đề phá thai, kinh tế, chiến tranh Ukraine với Nga, chuyện nhập cư…đã được 2 bên trình bày nhưng ai cũng thấy bà Harris ở thế thượng phong. Trump chỉ loay hoay nói quanh quẩn về những thành tựu ảo tưởng của mình thay vì tìm cách phê bình, chỉ trích các chính sách của đối thủ. 

 

Phong cách tranh luận giữa 2 người cũng thật tương phản ngay cả khi họ im lặng. Harris mỉm cười, bình tĩnh, tự tin nhìn thẳng vào đối thủ trong khi ông Trump hoặc trừng mắt, hoặc cúi mặt, không chế ngự được sự giân dữ. Ông Trump tìm cách phát biểu nhiều hơn nhưng bà Harris đã nhắc nhở những điều lệ trong tranh luận. Nếu chú ý, người ta sẽ thấy có những điểm đảo ngược đáng kinh ngạc so với cuộc tranh luận giữa Biden-Trump hồi tháng 6 đưa đến quyết định đảng Dân Chủ phải thay đổi ứng cử viên. 

 

 

Harris đặt bẫy, Trump bước vào. 

 

Bà Harris bước tới, bắt tay ông Trump, tự giới thiệu như một phép lịch sự. Trump nắm tay Harris nói “Chúc vui” và ra dấu mời bà chuẩn bị. Harris lộ rõ sự bình tĩnh nhưng Trump thì không. Ngay từ đầu, bà Harris đã ở thế thương phong khi khéo léo đặt mồi vào cái bẫy và ông Trump đã dại dột cắn ngay miếng mồi. Harris đã tấn công Trump ngay từ những phút đầu tiên bằng một loạt Mãnh Pháo Cường Tập/ Hỏa lực tập trung (Time On Target (TOT), nói rằng những người ủng hộ ông Trump đã quá chán ngán ông khi họ rời bỏ các cuộc vận động tranh cử của ông. Tiếp theo là những lời bình luận về việc ông đã thừa hưởng tài sản từ cha mình, nhắc đến những lời chỉ trích, phê phán ông của những người Cộng Hòa, kể cả những người từng phục vụ trong nội các của ông. 

 

Từ trước đến nay, Trump chỉ giỏi tấn công, chửi bới, nhục mạ người khác, chưa bao giờ rơi vào thế bị động như vậy nên phản ứng trật rìa, lạng quạng. Harris cũng cho mọi người xem hình ảnh về một cuộc vận động bầu cử, trong đó Trump không hề nói về việc ông ta sẽ làm gì cho người dân Mỹ. Trump nói rằng ông chỉ quan tâm đến số lượng người tham dự chứ không phải nhu cầu của họ. Tiếp theo Trump còn viện dẫn những tuyên bố bị bác bỏ rằng dân nhập cư ở một thành phố tiểu bang Ohio đã ăn thịt chó. mèo…Những tuyên bố này đã được kiểm chứng bởi David Muir – một người điều khiển chương trình của ABC News – xác nhận là không có chuyện ăn thịt chó, mèo đó. 

 

Trong những phút đầu tiên, bà Harris cũng cho người theo dõi cuộc tranh luận thấy những gì họ mong đợi từ ông Trump “vẫn chỉ là những vở kịch tồi, cũ, những lời nói láo liên tục, những lời càu nhàu, chửi rủa…Những gì bộc lộ hết bản chất của Trump. Trump đã nói quá ít về những điều ông sẽ làm trong nhiệm kỳ thứ hai. Thay vào đó Trump chỉ chăm chút đánh bóng thành quả ảo tưởng của mình, từ phản ứng chậm chạp, sai lầm trong đại dịch CoVid-19 cũng như sự thiếu hiểu biết về tia cực tím, thuốc tẩy, chùi bồn cầu.., quyết đinh sa thải những nhân viên quan trọng trong nội các đến những lời nói về cuộc khủng bố nội địa ở Charlottevilles, Virginia 7 năm về trước do đám cực hữu gây ra. Trump đã hy vọng sẽ phản công Harris trở lại khi nói về cuộc rút quân hỗn loạn của quân đội Mỹ ở Afghanistan. Ông quên rằng chính ông là người ký quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan, đã mời các thủ lãnh của Taliban đến trại David ở Mỹ họp nhưng vì bị nội các ngăn cản nên phải hủy bỏ (1). Trump gần như nổi điên khi Harris nhắc lại chuyện ông bị thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 với hơn 81 triệu phiếu bầu cho ông Biden cũng như việc các lãnh đạo thế giới đã nhận định về ông như thế nào. 

 

Theo dõi toàn bộ cuộc tranh luận, dễ dàng nhận ra bà Harris luôn nhìn thẳng vào mặt ông Trump khi nói, ngược lại, ông Trump thường tránh nhìn vào mặt Harris, chỉ biểu lộ cảm xúc bằng cách hét vào microphone. Tuy thất bại rõ ràng trong cuộc tranh luận nhưng khi đi vào phòng thâu hình để đánh giá, xem lại mình đã diễn tuồng ra sao, ông Trump tuyên bố với những người ở đó rằng chưa bao giờ ông có một cuộc tranh luận tuyệt vời như vậy. 

 

Meggie Haberman, biên tập viên của NYTimes nói rằng: -”Nước Mỹ sẽ bị hủy diệt nếu Trump đắc cử nhiệm kỳ 2. Ông ấy đã vẽ nên một bức tranh đen tối về nước Mỹ trong cuộc tranh luận.” 

 

Nguyễn Tiến Cường.

—————-

Tham khảo:

 (1) https://www.nytimes.com/2019/09/08/world/asia/afghanistan-trump-camp-david-taliban.htm

 

 

 




No comments: