Việt Nam vẫn còn là nước nghèo, nhất là đang thời kỳ khủng hoảng kinh tế.
Dân còn khổ, bệnh viện còn thiếu, trẻ con vùng cao, vùng sâu, vùng xa không có
ngôi trường ra hồn để học. Người công nhân, lao động kiếm ăn từng bữa hụt hơi,
thất nghiệp đe doạ, cái đói chực chờ. Thế mà nhà nước lại cứ mở thêm sân bay.
Phí tổn không hề nhỏ. Hà Nội với sân bay Nội Bài chưa thấy đủ, lại tính mở thêm
ở Hà Nội một sân bay nữa. Theo dự tính, đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 sân
bay. Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ hình thành 30 sân bay gồm:
14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ
Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân
Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà
Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết,
Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Như vậy, từ nay đến 2030, cả nước sẽ có thêm 8 sân bay gồm Long Thành (Đồng
Nai), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La), Quảng Trị, Phan Thiết (Bình
Thuận), Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai).
Đến năm 2050, cả nước sẽ có thêm 3 sân bay nữa gồm Hải Phòng (sân bay quốc
tế xây tại huyện Tiên Lãng), Cao Bằng và sân bay thứ 2 của Vùng thủ đô (dự kiến
nằm ở đông nam, nam Hà Nội).
Làm chi mà lắm thế! Hiện nay, nước ta có 63 tỉnh
thành. Đến 2050 ta có 33 sân bay, thế là chưa đến hai tỉnh thành có một sân
bay. Mỗi tỉnh cách nhau bao nhiêu km mà cần sân bay. Nó cũng như trước đây, tỉnh
nào cũng phải có nhà máy đường, nhà máy xi măng. Cuối cùng cũng chẳng sản xuất
được gì, chỉ tốn ngân sách. Với kế hoạch này, nước ta sẽ lạm phát sân bay, rồi
sẽ lỗ chổng gọng bởi chắc sẽ chẳng có đủ khách mà bay, lấy đâu thu được tiền.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới
cảng hàng không trong phạm vi 100km. Đi máy bay phải ra trước giờ bay hai hoặc
ba tiếng đồng hồ. Hai tỉnh gần nhau, cách có vài trăm km, đi xe hơi khoẻ mà tiện
hơn nhiều, cũng chỉ tốn từng ấy thời gian, chẳng có ai chọn đi máy bay. Lúc đấy
sân bay đầy cỏ mọc dùng để nuôi bò thay vì nuôi ở bãi rác he...he.
Chẳng hiểu các ông tư duy kinh tế kiểu gì nữa? Hay các ông
muốn cho dân xài sang, đi toàn máy bay cho nó oai. Việt Nam lúc nào cũng muốn có
kỷ lục mà. Nhưng vấn đề là dân kiếm tiền đâu để mua vé, đi xe đò còn không đủ
tiền, ở đó mà trèo lên máy bay. Hệ thống giao thông đường bộ, tàu hoả, đường
cao tốc đang rất cần lại chậm phát triển. Sân bay lại lên kế hoạch để xây dựng.
Chi phí có ít đâu, mỗi sân bay hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ chứ không ít. Lại
thêm khổ dân đen.
7.7.2023
DODUYNGOC
https://www.facebook.com/photo?fbid=10159695343888635&set=pcb.10159695344328635&locale=vi_VN
Hà Nội chính thức đề xuất vị trí xây sân bay thứ 2
https://www.facebook.com/photo?fbid=10159695343963635&set=pcb.10159695344328635&locale=vi_VN
Việt
Nam se có 33 sân bay vào 2050
https://www.facebook.com/photo?fbid=10159695343928635&set=pcb.10159695344328635&locale=vi_VN
Hà
Nội dự kiến xay sân bay thứ 2 ở đâu?
.
No comments:
Post a Comment