Monday, July 17, 2023

VỤ BAY GIẢI CỨU LÀ KẾT QUẢ TẤT YẾU CỦA LỖI HỆ THỐNG (tổng hợp)

 



 

NỘI DUNG :

 

Vụ bay giải cứu là kết quả tất yếu của lỗi hệ thống

Thức Phạm Awake

.

Không phải là "chuyến bay giải cứu" và cũng không phải là vụ án "đưa và nhận hối lộ"  

Trương Nhân Tuấn

.

ĐẶC ÂN CUỐI CÙNG   

Nguyễn Anh Tuấn

.

Hãy trả lại tiền cho nhân dân thống khổ!  

Nguyễn Tiến Tường 

.

Họ chỉ là những con dê tế thần

Nhã Duy

.

NHÂN QUẢ   

Nguyễn Thùy Dương

 

.

===================================================

.

Vụ bay giải cứu là kết quả tất yếu của lỗi hệ thống

Thức Phạm Awake

17-7-2023 07:01   

https://www.facebook.com/pthuc/posts/pfbid02dTAajsGhH7o8CBijH4oVTCM1yxqs8hj1yPvW5w9FAG4hgVavxcsnXoCErqm41bs8l

 

Vụ bay giải cứu là kết quả tất yếu của lỗi hệ thống: Độc quyền quyền lực sinh ra cấm hoặc cho phép một cách tùy tiện, điều đó sinh ra xin-cho, xin-cho sinh ra sách nhiễu, gây khó dễ, cái đó dẫn đến đút lót-nhận hối lộ, cái kim trong bọc lòi ra dẫn đến bắt bớ, chạy án, chạy án lại bị bắt tiếp, các tiếng nói cảnh báo, chỉ trích, phản biện còn bị bắt sớm hơn, nên độc quyền quyền lực vẫn cứ tồn tại, thậm chí còn hung hăng, trắng trợn hơn… vòng luẩn quẩn cứ thế lặp đi lặp lại.

 

Nhiều người, kể cả báo chí chính thống cho rằng vụ này là to lắm rồi, tởm lợm, xấu xa, vô nhân tính, nhục lắm rồi, v.v… chắc không còn có vụ nào hơn được nữa.

 

Nhưng với mệnh đề đã nêu ra ở đầu bài này, mình chỉ thấy tình trạng suy thoái đạo đức, tham nhũng, hành dân toàn chỉ có tăng lên, vụ sau nghiêm trọng hơn vụ trước. Cho nên, mình dám cá là sẽ còn có những vụ động trời hơn nếu hệ thống vẫn cứ thế.

 

Việc bắt bớ, xét xử họ vẫn cứ phải làm vì bộ máy sinh ra thì phải tỏ ra có ích, thế thôi, chứ toàn là thằng chưa lộ bắt, xử thằng bị lộ, chứ chả có ai trong sạch cả.

 

Chỉ khi nào lãnh đạo cao nhất của đảng và báo Nhân dân tuyên bố cải cách:

 

– Tăng lương cho cán bộ, công chức đến mức cạnh tranh được với số 25% các công ty có mức lương cao nhất trên thị trường (Tất nhiên sẽ phải kèm theo bảo đảm chất lượng công việc, giảm biên chế…);

 

– Sửa luật để trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với tội nhũng nhiễu, tham nhũng, lãng phí;

 

– Bảo đảm quyền giám sát, phản biện của người dân, thả tù những người bị bắt chỉ vì họ làm như vậy;

 

Thì còn có chút hy vọng sẽ không có các đại án kiểu chuyến bay giải cứu trong tương lai.

 

Để mà xóa bỏ chế độ một đảng, lập một chế độ đa đảng trong hoàn cảnh, điều kiện hiện nay là không thực tiễn vì những người cầm quyền vẫn mạnh, vẫn được sự ủng hộ nhiều do phân phối lợi lộc khá hài hòa, các thành phần ăn theo, hưởng lợi đông đảo. Vì vậy, nếu họ dám cải cách như trên cũng là tốt lắm rồi.

 

Thực tế, một số chế độ độc đảng hoặc độc tài ở châu Á trước đây cũng đã làm như vậy để chống tham nhũng và đạt hiệu quả trước khi họ chuyển sang chế độ dân chủ.

 

===============================================

.

.

Không phải là "chuyến bay giải cứu" và cũng không phải là vụ án "đưa và nhận hối lộ"  

Trương Nhân Tuấn

17-7-2023 03:56  

https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid02JMmw6pFycWfDm66uMtG6Awp3CHBshDoES6XRWFme1Nby3xZ56WNURRpx8ixFHzcel

 

Trước đây có người viết bài nói là hai vụ "Việt á" và "các chuyến bay giải cứu" là chuyện cán bộ đảng viên "lũng đoạn quốc gia". Những cán bộ đảng viên có chức quyền, lợi dụng chức quyền để "lũng đoạn quốc gia".

 

Nếu đánh dấu "chấm hết" ở đây thì ta có thể tán thành với tác giả bài viết: đúng là một hành vi vô luân, vô đạo, phản bội lý tưởng, phản bội đồng chí, phản bội đồng bào, phản bội quốc gia, phản bội đảng... Những cán bộ đó phạm tội có hệ thống, trên bình diện quốc gia. Nói là "lũng đoạn quốc gia" thì cũng đúng.

 

(Tội "lũng đoạn quốc gia, thời VNCH, vụ gian thương đầu cơ lúa gạo. Gian thương tung tiền mua hết lúa gạo của nông dân. Sau mùa gặt, gạo thành thị khan hiếm. Họ bèn tung ra bán giá cao. Gian thương bị bắt và bị xử tử hình - ngay cả khi người này có quốc tịch nước ngoài).

 

Ở góc độ này thì vụ "các chuyến bay giải cứu", nếu chỉ đơn thuần xử tội cán bộ đảng viên "đưa và nhận hối lộ" rõ ràng là có nhiều thiếu sót.

 

Thiếu sót vì tên gọi "chuyến bay giải cứu" là "sai".

 

Bởi vì nhà nước có trách nhiệm "bảo hộ công dân".

 

Bảo hộ về cái gì ? Trên phương diện "luật", nhà nước "bảo hộ công dân" về "quyền".                                                                                                      

 

Quyền của công dân, "quyền sống" là quyền cao hơn hết.

 

Công dân VN, những người thuộc chính sách "lao động nước ngoài". Thời kỳ sau "thống nhứt đất nước". VN không có khả năng trả nợ cho các nước "xã hội chủ nghĩa anh em". Đảng phải "cắn răn chịu nhục", đưa ra chính sách "xuất khẩu lao động".

 

Vấn đề là nhiều thập niên sau này chính sách "xuất khẩu lao động" vẫn được tiếp tục và được nâng lên thành "chủ trương lớn của đảng".

 

Thời kỳ Covid-19, cả thế giới chao đảo do khủng hoảng y tế, công nhân VN đang lao động ở nước ngoài bị quốc gia sở tại yêu cầu hồi hương. Nhà nước VN có "trách nhiệm" đưa những công nhân này về nước.

 

Xuất khẩu lao động để trả nợ các nước xã hội chủ nghĩa anh em thời 75 so với "lao nô" thời bây giờ không khác gì nhau. Tất cả anh chị em công nhân xuất khẩu đều thi hành sứ mạng xây dựng đất nước.

 

Nhà nước không thể bỏ mặc công nhân VN "chết rục" trên đất người. Nhà nước có trách nhiệm "bảo hộ" về "quyền" của công dân. Mà "quyền sống" là quyền cao hơn hết.

 

Vì vậy nói "các chuyến bay giải cứu" là sai từ bản chất. Gọi đúng thì đó là "các chuyến bay đưa dân VN hồi hương".

 

Xuất khẩu lao động là "chính sách" của nhà nước thì việc hồi hương công nhân lao động nước ngoài đang gặp nạn là "trách nhiệm" của nhà nước.

 

Vì lý do "khủng hoản y tế toàn cầu", ngoài ý muốn của mọi người. Các chuyến bay hồi hương, trên nguyên tắc, phải "miễn phí" 100%.

 

Trở lại vấn đề. Rõ ràng nếu chỉ xử các hành vi "lũng đoạn quốc gia" bằng vụ án "đưa và nhận hối lộ" thì rõ ràng là ngồi xổm lên công luận và phóng uế lên quốc gia VN cũng như lên đầu đảng CSVN.

 

Nhưng thực tế các vụ Việt á và "các chuyến bay giải cứu" có phải là chuyện "lũng đoạn quốc gia" hay không ?

 

Theo tôi là không!

 

Thử dời mắt qua các bộ phận, các cơ chế công quyền cấu thành nhà nước CHXHCNVN. Có chỗ nào là không "thúi nát" ?

 

Nhiều người phê bình nền giáo dục VN thế nọ, thế kia. Thử đặt vấn đề bằng cách khác. Giả sử toàn bộ nhân sự bộ giáo dục cùng với toàn bộ sách giáo khoa, chương trình giảng dạy... của VN được thay bằng hệ thống giáo dục của Harvard, thí dụ vậy. Giáo dục VN có "khá" hơn không ? Theo tôi là không! Có trời xuống đây cũng bó tay.

 

Tức là cái gọi là "nhà nước CHXHCNVN" đã thúi nát toan diện, thúi từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

 

Nói "lũng đoạn" thì quốc gia còn có thể cứu vãn. Kiểu hoại tử một cách tay, cùng lắm chặt bỏ cách tay. Thúi nát toàn diện rồi, kiểu ung thư đã tới thời kỳ chót rồi, còn cứu vãn cái gì nữa ?

 

Xử 100 vụ nữa không ăn thua. Muốn VN khá lên là phải chấm dứt cái nền cộng hòa xã hội đảo điên này đi. Một nền cộng hòa này chấm dứt không phải là sự cáo chung cua quốc gia. Bên Pháp đã là "đệ ngũ cộng hòa" rồi, mới được một đất nước tương đối coi được như vậy.

 

 

5 BÌNH LUẬN  

 

=====================================

.

.

ĐẶC ÂN CUỐI CÙNG   

Nguyễn Anh Tuấn

16-7-2023  23:56   

https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/pfbid02L1szXvnYjpqexvKJFyvhKG2CUBag8GNRxjW14Nm7nxaJG72Qc3KUAPgNcngxMUo9l

 

Một chi tiết ít người để ý trong trong phiên toà chuyến bay giải cứu là các bị cáo đều đeo khẩu trang khi bị dẫn giải.

 

Trong khi, cảnh sát dẫn giải lại không.

 

Lạ hơn, khi đứng lên khai báo, các bị cáo vốn là quan chức này có khi vẫn đeo khẩu trang, dù ai cũng biết nói qua khẩu trang thường khó nghe hơn nhiều, và cảnh sát trong phòng xử cũng vẫn không đeo.

 

Vậy lý do là gì?

 

Covid đã là chuyện dĩ vãng, bằng chứng là cảnh sát dẫn giải và giữ trật tự phiên toà phần nhiều không ai đeo.

 

Chỉ có thể coi đây là đặc ân cuối cùng của Đảng dành cho những đảng viên ngã ngựa của mình.

 

Với chiếc khẩu trang, họ sẽ giấu được gương mặt của mình trên báo chí, truyền hình, bớt phần tủi hổ cho bản thân và gia đình.

 

Thực ra, nếu đây là một chủ trương mới của chính quyền theo hướng tiếp cận về quyền thì cũng tốt thôi. Nghĩa là họ coi quyền nhân thân của bị cáo quan trọng hơn mục đích răn đe của các phiên toà mà họ hay nói đến.

 

Nhưng nếu thế thì họ phải áp dụng chung cho mọi bị cáo, bất luận người đó có phải là quan chức hay không. Đằng này, nếu chỉ quan chức được quyền đeo khẩu trang còn bị cáo dân thường vẫn bị phơi mặt lên báo chí cho mục tiêu răn đe thì cũng chỉ là đặc quyền đặc lợi mà thôi.

 

Thế thì để cho công bằng, trừ những ai có lý do sức khoẻ, các bị cáo quan chức này có thể sẽ phải bỏ khẩu trang ra.

 

Nói đến đây bỗng nhớ đến hình ảnh kiêu bạc của anh Trần Bang - một cựu binh chống Tàu đồng thời là nhà hoạt động nhân quyền, trong phiên toà của anh cách đây ít lâu. Hôm đó ban đầu cả anh và các cảnh sát dẫn giải cùng nhân viên y tế đều đeo khẩu trang (có thể là vì lý do sức khoẻ của anh). Tuy nhiên, khi bước xuống bậc thềm toà án, anh đã chủ động gỡ khẩu trang của mình để những bức ảnh trên báo rõ mặt anh, trong một ngày nắng vàng tươi của Sài Gòn.

 

Đúng là, “có loại tù khiến người ta nhục nhã, nhưng cũng có loại tù chỉ khiến họ vinh quang.”*

 

 

Bản video đầy đủ hơn của bài này có trên kênh YouTube mới của mình, thay vì đọc các bạn có thể xem, nhân tiện nhớ bấm theo dõi, nếu có thể.

 

[*] Lời của anh Trương Duy Nhất trong phiên toà xử anh vì dám lên tiếng trước bạo quyền.

 

 

HÌNH :

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197548361742&set=pcb.7283217021693128

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Dũng. Nhớ ngày sự kiện kỷ niệm Quốc khánh Đức năm nào ở Hà Nội, cả Thứ trưởng Tô Dũng và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được mời lần lượt phát biểu chào mừng, nay thì cả hai về chung một ngả rồi.

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=7283198181695012&set=pcb.7283217021693128

Bị cáo Phạm Trung Kiên - cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế.

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=7283198118361685&set=pcb.7283217021693128

Cảnh sát dẫn giải có vẻ như đang che nắng cho một bị cáo. Quân dân cá nước là ở chỗ này.

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=7283197718361725&set=pcb.7283217021693128

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam muốn nói gì đó về chai nước này?

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=7283197631695067&set=pcb.7283217021693128

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197638361733&set=pcb.7283217021693128

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283198048361692&set=pcb.7283217021693128

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283198111695019&set=pcb.7283217021693128

Cảnh sát dẫn giải không ai đeo khẩu trang vậy mà các bị cáo quan chức không ai không đeo? Ảnh lên báo thật khó nhận diện.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197985028365&set=pcb.7283217021693128

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197841695046&set=pcb.7283217021693128

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197975028366&set=pcb.7283217021693128

Cựu binh chống Tàu Trần Bang khi bị dẫn giải ra toà, tháng 5/2023.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283198045028359&set=pcb.7283217021693128

Cựu binh Trần Bang gỡ bỏ khẩu trang trong khi cảnh sát dẫn giải và nhân viên y tế vẫn đeo.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197911695039&set=pcb.7283217021693128

Anh Trần Bang rõ mặt trên báo chí, chứ không giấu diếm như quan chức chuyến bay giải cứu.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197835028380&set=pcb.7283217021693128

Trần Bang

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197918361705&set=pcb.7283217021693128

 Gương mặt người tù công chính trong nắng vàng Sài Gòn.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197558361741&set=pcb.7283217021693128

Trương Duy Nhất

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=7283197725028391&set=pcb.7283217021693128

Trương Duy Nhất

 

.

48 BÌNH LUẬN    

 

Tác giả

Nguyen Anh Tuan

Kênh YouTube mới của mình để tập tành làm video vừa phòng khi Facebook bị khoá, mời mọi người theo dõi:

https://youtube.com/watch?v=QFjKdo4xkko&feature=sharea

YOUTUBE.COM

17.07.2023: Đặc quyền đeo khẩu trang khi ra toà của quan chức chuyến bay giải cứu

17.07.2023: Đặc quyền đeo khẩu trang khi ra toà của quan chức chuyến bay giải cứu

 

===============================================

.

.

Hãy trả lại tiền cho nhân dân thống khổ!  

Nguyễn Tiến Tường 

16-7-2023  09:51   

https://www.facebook.com/nguyentuong.tuongnguyen.5/posts/pfbid0MWA4RFvfaaBhALHEvF39Ub3d8bCLBgfxLXVSCUKh6cE9fRegMnMVNSnWTugBpiTJl

 

Trong vụ chuyến bay giải cứu, 21 bị can bị cáo từ trung ương, bộ ngành, địa phương bị truy tố với tổng số tiền nhận hối lộ lên đến 180 tỷ đồng. Chưa kể gần 60 tỷ đồng lãnh đạo cty Bluesky dùng chạy án.

 

Để có số tiền khổng lồ này, họ đương nhiên đánh thẳng vào nhân dân bằng giá vé. Nhân dân đó là người xuất khẩu lao động, là du học sinh, thậm chí tù nhân về nước.

 

………

 

Hãng hàng không Vietnam Airlines sắm vai trò “chủ đạo” trong gần 1000 chuyến bay giải cứu. Giá vé những chuyến bay “ngạo nghễ” khi đó đắt gấp đôi gấp ba thường lệ.

 

Đơn cử, giá vé máy bay của Vietnam Airlines từ Canada và Mỹ về Việt Nam dao động từ 52 - 58 triệu đồng/vé, cao gấp đôi so với mức giá trước đây, khoảng 25 - 30 triệu đồng/vé. Tương tự, giá vé máy bay từ Hàn Quốc và Úc về Việt Nam cũng lên tới 18 - 20 triệu đồng/vé...

 

Nhiều hành khách trở về từ Nga cho biết, tại thời điểm chưa có dịch Covid-19, giá vé máy bay 2 chiều Matxcơva - Hà Nội dao động từ 600 - 1.200 USD tùy thời điểm. Tuy nhiên, trong thời gian bay giải cứu, nhiều khách phải mua vé máy bay với giá lên tới 1.300 USD/chiều.

 

Trung bình, để mua một "gói hồi hương" gồm vé máy bay và chi phí cách ly y tế 7 ngày tại khách sạn 3 sao, hành khách từ Mỹ, châu Âu phải trả khoảng 90 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với bình thường.

 

Dù có mức giá cao như vậy nhưng với các chuyến bay giải cứu, không phải có tiền là mua được vé, phải "quen biết" hoặc "đi cửa sau" mới có. Nhiều người Việt ở nước ngoài khi ấy tìm cách về nước với giá rẻ hơn nhiều, như bay về Phnom Penh (Campuchia), sau đó bay về Việt Nam, tổng chi phí kể cả cách ly 7 ngày chưa đến 30 triệu đồng.

……..

 

Những khoản chi hối lộ của các bị can chỉ là phần nổi của tảng băng. Số tiền mà nhân dân thống khổ phải chi chắc chắn lớn hơn thế nhiều lần và nó đã bị “xơ múi” ở nhiều khâu dịch vụ, nhiều tầng nấc trung gian.

 

Phiên toà chuyến bay giải cứu là phiên toà… chưa thấy bị hại. Bị hại ở đây là nhân dân thống khổ, họ phải được truy trả số tiền trên tỷ lệ mà các bị cáo nộp khắc phục vụ án.

 

Các hãng hàng không nên được triệu tập với tư cách có quyền và nghĩa vụ liên quan. Truy xuất danh sách bán vé của họ để trả lại cho dân không khó.

 

Tôi nghĩ rằng đó là phần dân sự trong án hình sự, cũng chính là đạo lý khi hành xử với nhân dân!

 

.

125 BÌNH LUẬN   

 

==============================================

.

.

Họ chỉ là những con dê tế thần

Nhã Duy

17/07/2023

https://baotiengdan.com/2023/07/17/ho-chi-la-nhung-con-de-te-than/

 

Tôi tình cờ gặp M., một công dân Mỹ gốc Việt, là một trong những người đã trả tiền cho những “chuyến bay giải cứu” đang là một “đại án” bên Việt Nam hiện nay. Ông đã qua Mỹ trở lại để làm sổ thông hành Mỹ vừa hết hạn.

 

Bị thất nghiệp khi vừa quá tuổi hưu non trước dịch Covid cả năm, lại có chuyện buồn phiền gia đình, M mướn phòng sống một mình bên ngoài. Vừa buồn và cô đơn, ông quyết định sẽ về sống luôn bên Việt Nam, nơi còn người thân.

 

Quyết định cũng dễ dàng vì với mức lương hưu tuy không cao lắm nhưng chắc cũng dư sống bên Việt Nam, còn sống ở Mỹ thì chỉ riêng tiền mướn phòng cũng đã khá cao. Tiền dành dụm cộng thêm tiền còn lại sau khi ly dị, ông gởi tiền về trước để mua một căn nhà nho nhỏ bên Việt Nam, chuẩn bị về sống luôn bên Việt Nam.

 

Đùng một cái, bị dịch Covid. Tù túng, chán nản cùng cực, M nghe các “chuyến bay giải cứu”, giá vé cỡ nào M. bảo ông cũng mua. Ông kể rằng nhờ người thân bên Việt Nam đã lo cho con du học về trước, ông “may mắn” chỉ phải trả vé máy bay có 8.000 đô la, chưa tính tiền bị cách ly và xét nghiệm tại một doanh trại quân đội bên Việt Nam.

 

Toàn bộ thủ tục về Việt Nam được lo từ Việt Nam, chỉ mươi ngày trước khi về thì người của lãnh sự quán gọi lại bảo ông phải làm sổ Thông hành Việt Nam, khai là “chuyên viên” bên Việt Nam sang Mỹ bị mắc kẹt và vé máy bay là 2.000 đô, nếu có ai hỏi. Cháu của ông là sinh viên du học về với giá 12 ngàn đô la, vài người trên chuyến bay trả 15 hay 18 ngàn đô la cho vé một chiều. Ông “may mắn” là vậy, chỉ phải trả 8 ngàn đô vì người thân đã trả giá quá cao cho con, giờ được giá “ưu đãi”.

 

Việt Nam bảo đã “giải cứu” khoảng 200 ngàn người. Người lao động và từ các nước khác có thể nhận được giá rẻ hơn, còn người từ Mỹ có tiền hơn nên bị ép giá cao, cứ tính đổ đồng 10 ngàn đô la một vé, nhân lên sẽ ra hàng vài trăm triệu đến bạc tỉ đô la chứ không phải tiền tỉ Việt Nam như báo chí Việt Nam đưa tin hiện nay.

 

Vài chục người bị đưa ra xét xử hiện nay tại Việt Nam là con số rất nhỏ, họ chỉ là những con dê tế thần trong cái gọi là “đại án” bên Việt Nam trong khi đây là một đường dây quy mô khi liên quan đến các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Y tế và Giao Thông vận tải. Không hiểu tại sao liên quan đến cả năm bộ khác nhau, dù đúng ra người mua chỉ cần mua vé máy bay.

 

Vậy mà Việt Nam từng tung hô về sự “nhân đạo” của chính phủ khi “bay thẳng vào tâm dịch giải cứu đồng bào”. Tất nhiên chẳng ai tin vào sự “nhân đạo” này, chỉ hỏi rằng ai là kẻ cao nhất trong vụ này, thay vì người cao nhất bị đưa ra xét xử là một tay Thứ trưởng Ngoại giao cấp thấp?

 

Nhưng hỏi cho vui thôi chứ thật ra nhiều người cũng có câu trả lời. Còn những người đã bỏ ra hàng chục ngàn đô la để được về Việt Nam, làm sao họ dám lên tiếng.

 

Báo chí Việt Nam nếu thật sự chuyên nghiệp và can đảm, cứ làm phóng sự điều tra những người trên chuyến bay “giải cứu” đã bị bắt chẹt thế nào, trả tiền ra sao, chỉ đừng nêu tên họ, xem câu chuyện ra sao.

 

 

====================================================

.

.

NHÂN QUẢ   

Nguyễn Thùy Dương

17-7-2023  04:02   

https://www.facebook.com/thuyduong2890/posts/pfbid02Lzfo2YtTKyoUXcPV6U3jNanExkZRswBdmv9Wq51Y3RCD5MV9UyEwYSMZDfg4VKHUl

 

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an) từng là điều tra viên thụ lý chính của vụ án chuyến bay giải cứu là một điểm nhấn thú vị trong những phiên Toà gần đây.

 

Có thể nói ở vị trí công tác của mình, Hưng dư sức hiểu về "án", "làm án", "đánh đu với án", đặc biệt dân là án phía Bắc, nơi gần mặt trời thì cuộc chơi về án càng hay ho hơn. Nên nói Hưng nắm rõ quy tắc, quy luật làm án để "chơi" với vụ án này là điều dễ hiểu.

 

Hơn ai hết, Hưng biết rõ cung và chứng đôi khi là hai vấn đề xa lắm. Chính vì thế, ngay Toà, Hưng đòi "chứng". Việc Viện Kiểm Sát đưa ra luận chứng rằng Hưng và Tuấn gọi nhau 435 cuộc điện thoại chưa đủ để chứng minh hai "đối tượng” gọi nhau để chạy án?

 

Nếu chỉ vì gọi nhau thường xuyên là có yếu tố bàn bạc để gây án thì tụi trẻ ngưu mới yêu có thể đứng đầu danh sách những cuộc gọi dài không đầu không đuôi, không nhớ nói gì. Và chỉ cần một trong hai đứa đó gây án thì đứa kia là đồng phạm? Nên ở đây, bằng chứng để chứng minh Hưng có tội mang yếu tố quyết định. Việc Hưng đòi bằng chứng chiếu theo Luật đó cũng là lẽ thường tình. Không thể khép tội một người mà không có bằng chứng dù biết người đó có tội.

 

Cứ duy trì những vụ án trọng cung hơn trọng chứng dĩ nhiên sẽ khiến nền Tư pháp tiệm cận với văn minh thời kỳ tiền phong kiến.

 

Chiều nay, báo Tuổi Trẻ đưa tin Viện Kiểm Sát đề nghị tuyên phạt Hưng mức án 18-20 năm tù.

 

Tôi không nói tới việc đúng sai của Viện Kiểm Sát hay của ngành Tư Pháp. Tôi chỉ muốn gửi đến bị cáo Hưng một câu hỏi:

 

- Anh Hưng mến! Để có thể ngồi được vào vị trí Trưởng phòng thuộc Cơ Quan An Ninh Điều Tra Bộ Công An, anh đã từng tống ai vào tù chỉ bằng những cáo buộc mông lung chưa? Vì sao vạch của anh, có khi nào anh đẩy những vụ án nhỏ thành lớn để nâng cao tính qua trọng của anh chưa?

 

Nhân quả hết thôi anh! Chắc vẫn chưa đủ đô đâu hen?

 

.

157 BÌNH LUẬN    






No comments: