Monday, July 10, 2023

ĐỪNG MẶC CẢ "CẤM HAY KHÔNG CẤM"! (Lê Huyền Ái Mỹ)

 



Đừng mặc cả “cấm hay không cấm”!   

Lê Huyền Ái Mỹ

10-7-2023  05:45   

https://www.facebook.com/huyenaimy.le.9/posts/pfbid0brE2XW8k7WSEZHHkHE6BCsLwxh3J3hYkjYMLT9y9bsMBvJeFirDDvHjw1UgArHPul

 

Việc cấm chiếu Barbie được tuân thủ triệt để, cho dù ông Warner Bros. Film Group phân bua đấy là nét vẽ bút màu, trẻ con, giả tưởng. Con nít gì mà biết tưởng tượng rồi nghuệch ngoạc luôn đường lưỡi bò mí ghê! Hoan hô nhà rạp và bà con.

 

Việc phim Hướng gió mà đi bị phát hiện có đường lưỡi bò, nhưng FPT Play giải thích đã “xóa mờ, kiểm duyệt” trước khi phát hành. Cho đến khi Cục Điện ảnh rà soát thì cái lưỡi bò bất lương kia hiện diện “còn nhiều hơn thế” nên cấm chiếu. Hoan hô Cục nhưng dị ứng kiểu đối phó đánh lận kia của FPT Play.

 

Cho đến nay vẫn chưa có sự dứt khoát cấm hay không cấm 2 đêm diễn của Blackpink khi “chủ trò” IME sử dụng đường lưỡi bò phi pháp. Hãy đọc kỹ lời biện minh của CEO IME “Hình ảnh bản đồ trên website không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và chúng tôi ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia IME có mặt…IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ các chương trình và nghệ sĩ đỉnh cao của thế giới nên rất mong nhận được sự đón nhận và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân Việt Nam. Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này".

 

Nếu đã ý thức “tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia IME có mặt” thì tại sao lại sử dụng đường lưỡi bò phi pháp, đi ngược lại luật pháp quốc tế? Vấn đề không phải là “những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam” mà là không đúng với pháp luật quốc tế và Việt Nam nên nó phi nhân, phi nghĩa. Và, với một đơn vị tổ chức biểu diễn, truyền bá văn hóa mà chấp nhận cho hình ảnh phi pháp, phản văn hóa trên website của mình thì đó không hề là sự hiểu lầm. Nó là thứ “văn hóa” đánh lận, bành trướng vẫn đang và sẽ rình rập, chui rúc, lây nhiễm.

 

Hay vì chưa có nổi một tên miền chính thức nên việc sử dụng website liên kết các văn phòng khu vực để mập mờ cho cái lưỡi bò bất lương kia “lấp-liếm” cả IME Việt Nam?

 

Blackpink từng bị cấm sóng vì có cảnh lái xe không cài dây an toàn, chạy quá tốc độ... trong bản hit Kill This Love, bị cấm sóng do ca từ không phù hợp trong ca khúc hit Boombayah, See U Later, Tally… Lần này, nếu có ngừng diễn thì nguyên do không đến từ Blackpink, bởi làn sóng ủng hộ ban nhạc này tại Việt Nam rất mạnh. Nhưng, một khi chạm đến hình ảnh chủ quyền đất nước thì bất luận là gì cũng không thể có sự mặc cả nào.

 

Hơn nữa, giữa lợi nhuận từ số vé bán ra với phản ứng số đông “người lớn” hiện nay sẽ ít nhiều gây hiệu ứng bất lợi nếu vẫn duy trì hai đêm công diễn. Ở ta, trước giờ vẫn luôn “nhạy cảm” với những cuộc biểu diễn trực tiếp như thế!

 

P/s: Sư thái Nguyễn Thế Thanh vừa đặt bài về Quỹ học bổng Trần Văn Khê với mức 10 triệu đồng/suất học bổng cho mấy năm trời và cả đời giữ gìn âm nhạc dân tộc. Tính ra, nó mém bằng vé 1 đêm đi coi hường đen, :((((

 

.

8 BÌNH LUẬN    






No comments: