Monday, July 3, 2023

UKRAINA MUỐN ĐƯỢC NATO MỜI GIA NHẬP TẠI THƯỢNG ĐỈNH VILNIUS (Thu Hằng / RFI)

 



NỘI DUNG :

Ukraina muốn được NATO mời gia nhập tại thượng đỉnh Vilnius

Thu Hằng  -  RFI

.

Giám đốc CIA : Cuộc chiến Ukraina làm « xói mòn » và « tàn phá » nước Nga

Thùy Dương  -  RFI

.

Kiev lại hứng chịu đợt tấn công ban đêm của Nga

Thùy Dương  -  RFI[GH1] 

 

==================================================

.

.

Ukraina muốn được NATO mời gia nhập tại thượng đỉnh Vilnius

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 02/07/2023 - 12:13

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230702-ukraina-mu%E1%BB%91n-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-nato-m%E1%BB%9Di-gia-nh%E1%BA%ADp-t%E1%BA%A1i-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-vilnius

 

Ukraina muốn được NATO đưa ra « lời mời » gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tại cuộc họp thượng đỉnh ngày 11-12/07/2023. Tổng thống Volodymyr Zelensky nhắc lại nguyện vọng này trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 01/07 với thủ tướng Tây Ban Nha, hiện giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu.

 

https://s.rfi.fr/media/display/fd832c5c-18c0-11ee-bad1-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23182444767452-1.webp

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) họp báo với thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại Kiev, Ukraina, ngày 01/07/2023. AP - Efrem Lukatsky

 

Ngay ngày đầu tiên giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, ông Pedro Sanchez đã đến Kiev để trấn an Ukraina về khả năng kết nạp vào khối 27 nước. Tổng thống Zelensky đã tranh thủ cơ hội để gửi những thông điệp, thậm chí là bóng gió chỉ trích các đồng minh châu Âu về sự ủng hộ quân sự vẫn bị coi là quá rụt rè.

 

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Kiev cho biết thêm :

 

« Nhìn bề ngoài, mọi chuyện đều tốt đẹp giữa Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina. Thủ tướng Tây Ban Nha được tiếp đón nồng nhiệt dưới ánh nắng ở Kiev, như nhiều nhà lãnh đạo khác, với những cái ôm hôm vỗ vai và tươi cười, đều được ghi hình lại. Tiếp theo,  thủ tướng Tây Ban Nha phát biểu, nhắc lại cam kết chính trị rõ ràng, không lập lờ của các định chế Liên Âu về tiến trình kết nạp Ukraina vào khối.

 

Thế nhưng, ông Volodymyr Zelensky cũng gián tiếp chỉ trích về Liên Hiệp Châu Âu cũng như về vấn đề của NATO. Ông lạnh lùng phát biểu : « Chúng tôi cần một tín hiệu thật rõ ràng và dễ hiểu tại thượng đỉnh Vilnius, theo đó Ukraina có thể trở thành một thành viên đầy đủ của NATO sau chiến tranh ». Cuộc họp thượng đỉnh rất được trông đợi của Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ diễn ra tại Vilnius, Litva ngày 11 và 12/07 tới.

 

Trong hậu trường ở Kiev, có ý kiến ​​cho rằng tổng thống Ukraina đang cân nhắc giữa việc ông tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO với việc các đồng minh đưa ra một đề xuất rõ ràng về việc Ukraina gia nhập NATO, chứ không phải theo ba bước mà các đồng minh tiếp tục áp đặt đối với Ukraina.

 

Ông Volodymyr Zelensky cũng đánh tín hiệu cảnh cáo đến đồng minh phương Tây, với tố cáo một số nước tìm mọi cách ngăn cản việc huấn luyện phi công Ukraina cho chiến đấu cơ F-16, trong khi tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny cho rằng không có máy bay F-16 sẽ không thể nhanh chóng lấy lại được những vùng đất bị Nga chiếm đóng ».

 

Ukraina nhận thêm viện trợ 

 

Tại Kiev, thủ tướng Pedro Sanchez cũng hứa Tây Ban Nha « viện trợ thêm cho Ukraina 55 triệu euro, trong đó 51 triệu euro được chuyển qua trung gian là Ngân Hàng Thế Giới, để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ukraina » và trang bị trường học.

 

Hai nước châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng thông báo viện trợ để khắc phục hậu quả vụ vỡ đập Khakhovka hôm 06/06. Lễ trao tặng 430 máy phát điện của Nhật Bản, thông qua Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (PNUD), được tổ chức gần thủ đô Kiev ngày 30/06. Phía Hàn Quốc dự kiến viện trợ thêm 1 triệu đô la, thông qua các tổ chức quốc tế, như Văn phòng Điều phối Hoạt động Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc và hội Chữ thập đỏ, để hỗ trợ người dân Ukraina bị nạn.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

Ukraina gia nhập NATO, viễn cảnh còn xa vời

 

Trọng tâm Hội nghị NATO: Bảo vệ Ukraina trong giai đoạn chờ gia nhập

 

Tổng thống Zelensky vận động Liên Âu và NATO kết nạp Ukraina

 

=============================================

.

.

Giám đốc CIA : Cuộc chiến Ukraina làm « xói mòn » và « tàn phá » nước Nga

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 02/07/2023 - 16:06

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230702-gi%C3%A1m-%C4%91%E1%BB%91c-cia-cu%E1%BB%99c-chi%E1%BA%BFn-ukraina-l%C3%A0m-x%C3%B3i-m%C3%B2n-v%C3%A0-t%C3%A0n-ph%C3%A1-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-nga

 

Giám đốc tình báo Mỹ CIA, William Burns, hôm 01/07/2023 nhận định vụ binh biến của công ty lính đánh thuê Wagner là một « thách thức vũ trang » đối với Nhà nước Nga và cho thấy cuộc chiến Ukraina do Putin phát động đã làm « xói mòn », « tàn phá » nước Nga. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/821fca54-18e1-11ee-b4a3-005056a90284/w:980/p:16x9/000_33M34TH.webp

Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA William Burns, trong một cuộc họp tại Thượng Viện Mỹ, Washington ngày 08/03/2023. AFP - MANDEL NGAN

 

Theo Reuters, phát biểu tại tổ chức Ditchley Foundation, ở Oxfordshire, Anh Quốc, giám đốc tình báo Mỹ xem chiến tranh Ukraina là « thất bại chiến lược » của Matxcơva, qua đó Nga đã phơi bày những điểm yếu quân sự của họ, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của đất nước và khuyến khích Liên Minh Bắc Đại Tây Dương mở rộng và củng cố khối, nhưng ông cũng lưu ý đó là « thách thức địa chính trị nhất thời và sâu sắc nhất đối với trật tự quốc tế hiện giờ ». Cũng theo ông Burns, « sự bất mãn với cuộc chiến sẽ tiếp tục làm suy mòn giới lãnh đạo Nga ».

 

Về vụ binh biến vừa qua của chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner, giám đốc tình báo Mỹ nhấn mạnh đó là « công việc nội bộ của nước Nga, mà Mỹ đã và sẽ không can thiệp ».

 

Ông William Burns đã đến Ukraina hồi đầu tháng 06/2023. Lẽ ra thông tin này phải được giữ kín, nhưng để khẳng định Mỹ không có liên quan đến vụ nổi dậy của Prigozhin, chính quyền Mỹ mới đây đã tiết lộ thông tin cho báo Washington Post. Theo đó, giám đốc CIA Mỹ đã gặp tổng thống Volodymyr Zelensky và nhiều lãnh đạo tình báo Ukraina vào thời điểm vô cùng quan trọng, khi đang diễn ra các cuộc phản công của các lực lượng Ukraina tại miền đông và nam đất nước. William Burns cũng đã xem xét các kế hoạch của Kiev và thúc đẩy Kiev từ nay đến cuối năm đàm phán với Matxcơva.

 

Từ New York, thông tín viên Carrie Nootengiải thích thêm :

 

« Ở Kiev, giám đốc CIA William Burns người quen thuộc : ông vẫn thường xuyên đến đó kể từ đầu cuộc chiến Ukraina. Washington chia sẻ các thông tin mật với Kiev. Đây là một sự hỗ trợ quan trọng để lực lượng Ukraina phòng thủ trước quân Nga.

 

Mục tiêu là nhằm giúp Ukraina giành lại quyền kiểm soát trong cuộc phản công,  vốn đang vấp phải nhiều khó khăn trong những tuần qua, nhằm đạt được thế mạnh để đàm phán nhằm thoát khỏi xung đột.

 

Và William Burns mới đây đã tới Ukraina để xem xét các kịch bản và chiến lược. Đây không phải là chuyến thăm đầu tiên của giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ CIA tới Kiev, nhưng chuyến đi này được cho là phải giữ tuyệt mật.

 

Chỉ có điều, vì chuyến đi đó diễn ra vài ngày trước cuộc binh biến tai Nga của chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner, nên Washington thấy cần phải công khai chuyến đi để chứng minh với Matxcơva rằng Mỹ không liên quan gì đến cuộc binh biến của Prigozhin. Đích thân giám đốc tình báo Mỹ William Burns thậm chí trong tuần qua còn gọi điện để thuyết phục đồng nhiệm Nga về điều đó ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

Ukraina phản công thắng lợi nhờ viện trợ quân sự Mỹ trên mọi mặt

 

Tình báo Mỹ : Nga chuẩn bị sáp nhập nhiều vùng lãnh thổ Ukraina

 

===============================================

.

.

Kiev lại hứng chịu đợt tấn công ban đêm của Nga

Thùy Dương  -  RFI[GH2] 

Đăng ngày: 02/07/2023 - 15:16

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230702-kiev-l%E1%BA%A1i-h%E1%BB%A9ng-ch%E1%BB%8Bu-%C4%91%E1%BB%A3t-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-ban-%C4%91%C3%AAm-c%E1%BB%A7a-qu%C3%A2n-nga

 

Đêm 01 rạng sáng 02/07/2023 thủ đô Kiev lại hứng chịu một đợt oanh kích mới của Nga. Không quân Ukraina hôm nay thông báo đã bắn hạ 3 tên lửa hành trình và 8 drone của Nga. Như vậy là sau 12 ngày tạm ngưng, Nga đã dùng drone trở lại để oanh kích Kiev.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b09e1ab8-18da-11ee-9c0b-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23179506056306.webp

Ảnh tư liệu minh họa: Phòng không Ukraina bắn chặn các cuộc oanh kích của Nga vào Kiev đêm 30/05/2023. AP - Evgeniy Maloletka

 

Không quân Ukraina, được AFP trích dẫn, hôm nay thông báo : « Tất cả các mục tiêu trên không - 8 drone tấn công Shahed-136/131 và 3 tên lửa hành trình Kalibr - đã bị phá hủy ». Trong thông cáo, không quan Ukraina cho biết thêm là các tên lửa Shahed (do Iran chế tạo) đã được phóng từ phía đông nam Ukraina và 3 tên lửa Kalibr được phóng đi từ Biển Đen.

 

Ruslan Kravchenko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kiev,  cho biết một người đàn ông bị thương ở chân và ba ngôi nhà bị hư hại do các mảnh vỡ rơi xuống vùng này.

 

Đe dọa nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

 

Về tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hôm qua 01/07, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng một « mối đe dọa nghiêm trọng » vẫn hiện hữu ở khu vực nhà máy điện hạt nhân hiện đang bị Nga chiếm đóng. Phát biểu tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm của thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, ôngZelenskiy dẫn thông tin của tình báo Ukraina và khẳng định Nga đã « sẵn sàng về mặt kỹ thuật » để kích hoạt một vụ nổ cục bộ trong nhà máy, khiến chất phóng xạ có thể thoát ra bên ngoài. Tổng thống Ukraina không cho biết thêm chi tiết nhưng theo Reuters, trước đây tình báo Ukraina đã nói rằng quân đội Nga đã gài mìn tại nhà máy.

 

Ông Zelenskiy cũng kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, cơ sở hạt nhân dân sự lớn nhất châu Âu, và kêu gọi các biện pháp trừng phạt nhắm vào công ty hạt nhân Rosatom của Nhà nước Nga.

 

Zelenskiy sau đó đã tổ chức một cuộc họp của bộ chỉ huy quân sự cấp cao với các lãnh đạo của ngành năng lượng hạt nhân tại 1 trong số 5 nhà máy điện hạt nhân của Ukraina ở Rivne, miền tây bắc đất nước. Đây là chuyến đi hiếm hoi của tổng thống Ukraina đến Rivne bởi dù xa chiến trường nhưng Rivne lại nằm gần biên giới với Belarus.

 

---------------------------

 

Nga phát động cuộc tấn công ban đêm bằng drone đầu tiên vào Kyiv sau 12 ngày

Reuters

02/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7163814.html

 

Nga đã phát động một cuộc tấn công vào ban đêm bằng drone (máy bay không người lái) nhắm vào Kyiv và khu vực xung quanh sau khi ngưng 12 ngày, và các hệ thống phòng không đã phá hủy tất cả các vũ khí khi chúng tiếp cận mục tiêu, các quan chức quân đội Ukraine cho biết hôm 2/7.

 

https://gdb.voanews.com/b43dee8e-f60e-40a4-a50e-207a26902610_w1023_r1_s.jpg

Drone của Nga nổ tung trên bầu trời Kyiv sau khi bị chặn.

 

Lực lượng không quân nước này cho biết rằng cuộc tấn công bao gồm 8 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và 3 tên lửa hành trình đã bị bắn hạ.

 

“Một cuộc tấn công khác của kẻ thù vào Kyiv”, ông Serhiy Popko, một đại tá đứng đầu cơ quan quân sự của Kyiv, cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram.

 

Ông Ruslan Kravchenko, chỉ huy quân sự của khu vực, cho biết trên trang Facebook của mình rằng ba ngôi nhà của người dân đã bị hư hại và một người bị thương do mảnh vỡ máy bay không người lái rơi xuống khu vực Kyiv.

 

Các nhân chứng của Reuters đã nghe thấy những tiếng nổ giống như âm thanh của hệ thống phòng không tấn công mục tiêu. Không có thông tin ngay lập tức về quy mô của cuộc tấn công.

 

Kyiv, khu vực xung quanh và một số khu vực miền trung và miền đông Ukraine đã được đặt trong tình trạng báo động không kích trong khoảng một giờ sau 2 giờ sáng giờ địa phương.

 

 


No comments: