Saturday, July 8, 2023

TRUNG QUỐC và VIỆT NAM MỞ LẠI CÁC VÒNG ĐÀM PHÁN TRỰC TIẾP về PHÂN ĐỊNH RANH GIỚI CỬA VỊNH BẮC BỘ (RFA)

 



Trung Quốc và Việt Nam mở lại các vòng đàm phán trực tiếp về phân định ranh giới ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

RFA

2023.07.07

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-vietnam-resume-talks-on-tonkin-gulf-decarmation-07072023083235.html

 

Việt Nam và Trung Quốc vào ngày 4/7 vừa nối lại đàm phán trực tiếp về phân định ranh giới trên biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và hợp tác hợp tác phát triển trên biển. Truyền thông Nhà nước loan tin theo thông báo của Bộ Ngoại giao vào ngày 7/7.

 

Đây là vòng đàm phán thứ 16 Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và vòng XIII Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển và là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên của hai nhóm công tác từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào hồi cuối năm 2019. Đàm phán được tổ chức ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-vietnam-resume-talks-on-tonkin-gulf-decarmation-07072023083235.html/@@images/image

Hai đoàn đại biểu tham gia đàm phán vòng XVI Nhóm công tác.     (TG&VN via PLO)

 

Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ vào ngày 25/12/2000. Hiệp định này đã bị một số chuyên gia Việt Nam trong và ngoài nước phản đối vì cho rằng Việt Nam đã nhượng biển cho Trung Quốc.

 

Vào ngày 30/6/2004, Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa hai nước có hiệu lực thi hành. Hiện định này đã hết hiệu lực vào ngày 30/6/2020.

 

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao về vòng đàm phán mới, hai bên đã trao đổi ý kiến về hai vấn đề phân định ranh giới và hợp tác trên biển trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

 

Theo truyền thông Nhà nước, tại cuộc đàm phán, hai bên nhất trí tôn trọng mối quan tâm hợp pháp, chính đáng của nhau, thực hiện nghiêm túc nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy đồng bộ bàn bạc về phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển, cố gắng sớm đạt được tiến triển thực chất theo tinh thần tuần tự tiệm tiến, dễ trước khó sau.

 

Hai bên cũng nhất trí việc sớm đàm phán ký kết Hiệp định mới về hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ, góp phần duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

 

Hiện Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang có những tranh chấp về chủ quyền ở vùng Biển Đông. Bắc Kinh trong các tháng qua liên tục điều các tàu dân quân biển và khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp những phản đối của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Bắc Kinh khẳng định các tàu này đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển của Trung Quốc.






No comments: