Monday, July 3, 2023

TRẬN SO GĂNG GIỮA ELON MUSK và MARK ZUCKERBERG CÓ THỂ KHÔNG PHẢI TRÒ ĐÙA (The New York Times)

 



Trận so găng giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg có thể không phải trò đùa   

The New York Times

Cù Tuấn dịch thuật

1-7-2023  12:11   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02qouNpWSfDeDVaWZN4UvTffpNVUF6kqgo1BTna64fuo4xWKoZjxZzrPnXU7iVtf5ul

 

Tóm tắt: Các cuộc thảo luận về trận đấu giữa hai tỷ phú công nghệ đã tiến triển và một sự kiện đang dần được hình thành.

 

Một ngày sau khi Elon Musk thách thức Mark Zuckerberg trên mạng xã hội về “một trận đấu trong lồng” trong tháng này, Dana White, chủ tịch của Ultimate Fighting Championship, đã nhận được một tin nhắn.

 

Tin nhắn này từ ông Zuckerberg, giám đốc điều hành của Meta. Zuckerberg đã hỏi ông White, giám đốc cuộc thi võ thuật tổng hợp hàng đầu thế giới, được thi đấu trên võ đài có hình giống như một cái lồng, rằng liệu ông Musk có nghiêm túc muốn tham gia một cuộc đấu hay không.

 

Ông White đã gọi cho ông Musk, người điều hành Tesla, Twitter và SpaceX, và xác nhận rằng ông sẵn sàng chiến. Ông White sau đó đã chuyển tiếp xác nhận đó cho ông Zuckerberg. Đáp lại, ông Zuckerberg đã đăng trên Instagram: “Hãy gửi địa điểm cho tôi”, ám chỉ câu cửa miệng của Khabib Nurmagomedov, một trong những tay đấm được vinh danh nhiều nhất của UFC.

 

Kể từ đó, ông White cho biết, ông đã nói chuyện riêng với các tỷ phú công nghệ hàng đêm để tổ chức cuộc đọ sức. Ông nói vào thứ Ba 25/6 rằng ông đã “nói chuyện điện thoại với hai người cho đến 12:45 sáng.” White nói thêm, "Cả hai đều muốn chiến đấu."

 

Nếu bạn nghĩ rằng cuộc đấu trong lồng giữa hai trong số những người đàn ông giàu nhất thế giới chỉ là một trò đùa nhảm nhí trên mạng xã hội, thì hãy nghĩ lại.

 

Trong 10 ngày qua, ông White cho biết ông, ông Musk và ông Zuckerberg – với sự hỗ trợ của các cố vấn – đã đàm phán ở hậu trường và đang tiến dần đến cuộc chiến thật sự. Ông White và ba người biết về các cuộc thảo luận cho biết: “Mặc dù không có gì đảm bảo một trận đấu sẽ diễn ra, nhưng các chi tiết của một trận đấu đang hình thành."

 

Ông White nói rằng trận đấu sẽ là một trận đấu trình diễn và nằm ngoài các thỏa thuận về quyền tài phán và hợp đồng quảng cáo của UFC, mặc dù ông sẽ giúp tổ chức sự kiện này. Ông White và một người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết các nhà lãnh đạo công nghệ trên đã đồng ý rằng nên có một khoản từ thiện, với các chi tiết vẫn đang được thảo luận. Địa điểm ưa thích cho cuộc đấu là Las Vegas, nhưng địa điểm này cần có sự chấp thuận của Ủy ban Thể thao Nevada. Vào thứ Năm, ông Musk đã tweet rằng sự kiện này cũng có thể xảy ra ở Đấu trường La Mã.

 

Bạn bè và các cố vấn của Zuckerberg nói chung ủng hộ trận đấu, theo hai người thân cận với ông, mặc dù những người khác nói rằng một cuộc chiến sẽ khiến Zuckerberg mất tập trung và không phải là cách sử dụng thời gian tốt nhất. Một người thân cận với ông Musk nói rằng mặc dù ông ghét thể thao và dường như không có đủ kỷ luật để tập luyện thường xuyên, nhưng không ai có thể loại trừ bất cứ điều gì với ông.

 

Nếu cuộc đọ sức giữa ông Musk, 52 tuổi và ông Zuckerberg, 39 tuổi, diễn ra, đó sẽ là một cảnh tượng hiếm có, ngay cả trong thế giới ưa khoe khoang của ngành công nghệ. Trong khi Steve Jobs và Bill Gates đã từng chỉ trích nhau, thế giới công nghệ chỉ có một sự thù địch mang tính thể thao thực sự là giữa các tỷ phú du thuyền như Larry Ellison của Oracle và Hasso Plattner của SAP.

 

Nhưng hai tỷ phú sở hữu các công ty công nghệ khổng lồ, đều cực kỳ giàu có sẽ vật lộn và đấm đá với nhau ở đấu trường Las Vegas hay Đấu trường La Mã? Không ai có thể tưởng tượng nổi.

 

Meta đã từ chối bình luận. Ông Musk đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Ông Zuckerberg và ông Musk từ lâu đã phân vân giữa việc trở thành đối thủ cạnh tranh và và kẻ thù không đội trời chung. Cả hai đã chỉ trích nhau trong nhiều năm, bao gồm cả về tên lửa SpaceX của ông Musk, vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu tại Meta, v.v. Gần đây nhất, ông Zuckerberg đã lập ra một nhóm tại Meta để xây dựng một đối thủ cạnh tranh với Twitter của ông Musk, có tên mã là Dự án 92.

 

Nếu họ đưa sự cạnh tranh của họ vượt ra ngoài những trò công nghệ đó, ông White của UFC cho biết ông lo ngại về chênh lệch thể chất giữa các tỷ phú này. Ngoài sự chênh lệch 13 tuổi, ông Musk được cho là nặng hơn ông Zuckerberg ít nhất 35 kg. Trong các trận đấu võ tổng hợp chính thức, các võ sĩ thường được so tài theo cân nặng.

 

Ông White nói: “Chúng tôi có hai người chưa bao giờ thi đấu chuyên nghiệp và họ lại ở hai hạng cân hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, ông nói, “đó sẽ là trận đấu lớn nhất trong lịch sử của các môn thể thao đối kháng.”

 

Ông Zuckerberg đặc biệt quen thuộc với UFC thế giới. Trong 18 tháng qua, ông đã bắt đầu một hành trình cá nhân để tăng cường sức mạnh và chuyên sâu tập võ jujitsu của Brazil, một môn võ vật trong đó các đối thủ cố gắng khuất phục đối thủ bằng các đòn khóa và được sử dụng trong cận chiến tại UFC.

 

Ông Zuckerberg bắt đầu tự tập môn này chủ yếu trong nhà để xe của mình vào năm 2021, nơi ông xây dựng cái mà ông gọi là “học viện võ thuật nhỏ” với một nhóm bạn bè đấu tập với ông. Zuckerberg nói rằng ông đánh giá cao jujitsu của Brazil, và nói nó yêu cầu "tập trung 100 phần trăm" và sử dụng tư duy chiến lược để đánh bại đối thủ, thay vì dùng sức mạnh vũ phu.

 

Ông Zuckerberg đã tìm đến các chuyên gia võ thuật, bao gồm Dave Camarillo, James Terry và Khai Wu, để học hỏi. Vào tháng 5, ông đã tới thi đấu trong giải đấu võ thuật công cộng đầu tiên ở Redwood City, Calif., Giải đấu này Zuckerberg bí mật tham dự — chỉ bị lộ danh tính cho đến thời điểm ông phải bỏ mũ và kính râm để thi đấu, và đã giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

 

Năm ngoái, Meta cũng tuyên bố đã hợp tác với UFC để đưa các trận đấu võ tổng hợp vào Horizon Worlds, ứng dụng thực tế ảo của công ty.

 

Ông White cho biết ông Zuckerberg thực sự tập trung học tập môn thể thao này.

 

“Tôi đã nói chuyện với Zuckerberg được gần hai năm rồi,” White nói. “Và không bao giờ có chuyện nói đùa bao giờ.” Ông nói rằng giám đốc điều hành của Meta “lúc nào cũng nghiêm túc vãi chưởng.”

 

Ông Zuckerberg có thể đang trong trạng thái sẵn sàng thi đấu. Zuckerberg đã thực hiện một chế độ tập luyện nghiêm ngặt, chạy bộ và thách thức bạn bè và đồng nghiệp vượt qua mức thời gian của ông, hai người thân cận với Zuckerberg cho biết. Trong tháng này, Zuckerberg đã đăng một kỷ lục cá nhân về việc hoàn thành thử thách “Murph”, yêu cầu hoàn thành một loạt động tác kéo xà, chống đẩy, chạy nhiều dặm và thực hiện hàng trăm động tác ngồi xổm, tất cả đều trong khi mặc áo giáp nặng cấp độ quân sự.

 

“Tôi nghĩ rằng chơi các môn thể thao về cơ bản đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn của bạn thực sự quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của tôi và là cách để tôi tập trung vào mọi việc tôi đang làm,” Zuckerberg nói trong một podcast gần đây.

 

Mặt khác, ông Musk đã tweet rằng ông “hầu như không bao giờ” tập thể dục và từng bị chấn thương lưng phải phẫu thuật sau khi tham gia một cuộc đấu biểu diễn với một đô vật sumo. Tháng này, Musk cho biết ông đã tập luyện “judo, Kyokushin (vật đối kháng trực tiếp)” – hai môn võ thuật của Nhật Bản – và “đánh nhau trên đường phố không có luật lệ”.

 

“Ông ấy đã nói rất rõ ràng: 'Tôi sẽ không giảm cân đâu',” ông White nói về cách tiếp cận của ông Musk đối với cuộc so găng tiềm năng với Zuckerberg. “'Chiến đấu hay không chiến đấu?'” Ông White cho biết ông Musk đã nói với ông như vậy.

 

Tuần này, Lex Fridman, một podcaster, đã đăng những bức ảnh anh đang tập judo với ông Musk. Ông Fridman, người cũng đã tập luyện jujitsu với ông Zuckerberg, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Ít nhất một người dường như không thích đánh nhau: Maye Musk, mẹ của ông Musk.

Gần đây bà ấy đã tweet một câu “Đừng khuyến khích trận đấu này!”, cùng với hai biểu tượng cảm xúc cau mày.

 

Hình : https://www.facebook.com/photo?fbid=6620780371293920&set=a.124320747606614

Võ sĩ thượng đài

 

.

11 BÌNH LUẬN





No comments: