Tuesday, July 18, 2023

TÒA BẤT NGỜ TẠM NGƯNG XỬ VỤ 'CHUYẾN BAY GIẢI CỨU' ĐỂ CÁC BỊ CÁO 'NỘP TIỀN' (Người Việt)

 




Tòa bất ngờ tạm ngưng xử vụ ‘chuyến bay giải cứu’ để các bị cáo ‘nộp tiền’

Người Việt

July 17, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/toa-bat-ngo-tam-ngung-xu-vu-chuyen-bay-giai-cuu-de-cac-bi-cao-nop-tien-khac-phuc/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau hai ngày tạm nghỉ, hôm 17 Tháng Bảy, khi phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” bắt đầu được ít phút thì Hội Đồng Xét Xử bất ngờ thông báo “tạm dừng phiên tòa để luật sư các bị cáo xuất trình chứng từ nộp tiền khắc phục hậu quả.”

 

Báo VNExpress dẫn lời Thẩm Phán Vũ Quang Huy, chủ tọa phiên tòa, cho rằng việc “cập nhật” số tiền khắc phục hậu quả để cơ quan công tố “có căn cứ đề nghị mức án phù hợp.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-tam-ngung-xu-chuyen-bay-giai-cuu-1-1536x1024.jpeg

Các bị cáo của vụ án trong phiên tòa xét xử “chuyến bay giải cứu.” (Hình: Lê Mạnh Quốc/Người Đưa Tin)

 

Trong 54 bị cáo, có 23 cựu quan chức bị cáo buộc “nhận hối lộ,” trong đó 18 người bị truy tố khung hình phạt tử hình, 21 người bị cáo buộc “đưa hối lộ.” Các bị cáo bị cáo buộc đưa, nhận hối lộ 515 lần với số tiền 165 tỷ đồng (gần $7 triệu) liên quan cấp phép “chuyến bay giải cứu.”

 

Những người còn lại bị cáo buộc các tội danh “môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

 

Trong suốt bốn ngày thẩm vấn, qua gần 200 lượt xét hỏi, các bị cáo là cựu quan chức thuộc Bộ Ngoại Giao, Bộ Y Tế, Văn Phòng Chính Phủ, Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh… đều thừa nhận được các doanh nghiệp “lót tay” từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng để cấp phép “chuyến bay giải cứu.”

 

Tuy nhiên, theo báo Tuổi Trẻ, hầu hết những người này đều phủ nhận lời khai của các doanh nghiệp về việc gây khó dễ, ép buộc và ngã giá “chung chi.” Họ giải thích khoản tiền nhận từ các doanh nghiệp là “được cám ơn” sau khi tổ chức các chuyến bay.

 

Quan chức cao nhất bị ra tòa trong vụ án này là Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Bị cáo Dũng nhiều lần khẳng định mình “không có mưu đồ hay ý định đòi hỏi, gây khó khăn gì” mà chỉ để “lắng nghe, rút kinh nghiệm.” Song, bị cáo thừa nhận đã nhận “lót tay” số tiền lên đến 21.5 tỷ đồng ($919,000) và giải thích “nhận vì nể nang.”

 

Ngoài ra, một trong những bị cáo nhận được nhiều lượt xét hỏi nhất là Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y Tế. Bị cáo Kiên dù không có chức năng, nhiệm vụ trong phê duyệt chuyến bay, nhưng lại là cán bộ nhận hối lộ nhiều nhất (253 lần) và số tiền tương đương 42.6 tỷ đồng ($1.8 triệu) trong vụ “chuyến bay giải cứu.”

 

Đặc biệt, đến nay, nhân vật nhiều tai tiếng nhất tại Sứ Quán Việt Nam dính vụ án là bị cáo Trần Việt Thái, cựu đại sứ Việt Nam tại Malaysia, cùng các thuộc cấp “tận thu” số tiền 44.6 tỷ đồng ($1.9 triệu) khi tổ chức tám “chuyến bay giải cứu” dành cho 1,900 người Việt (ngư dân, lao động “chui,” gái bán dâm…) mãn hạn tù ở Malaysia hồi đại dịch COVID-19.

Sau khi thu được hàng chục tỷ đồng từ thân nhân của những người cùng khổ này, trừ đi các chi phí tổ chức “chuyến bay giải cứu,” bị cáo Thái cùng các thuộc cấp chia nhau khoản còn dư.

 

Theo Viện Kiểm Sát Hà Nội, đây là vụ án “đặc biệt nghiêm trọng,” xảy ra giữa lúc COVID-19 căng thẳng. Các bị can đã lợi dụng dịch bệnh, bất chấp các quy định để trục lợi, khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút. Các hành vi này đã tạo điều kiện cho “thế lực thù địch xuyên tạc, kích động gây hoang mang trong nhân dân.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-tam-ngung-xu-chuyen-bay-giai-cuu-2-1536x959.jpg

Bị cáo Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, bị dẫn giải đến phiên tòa xử “chuyến bay giải cứu.” (Hình: Danh Trọng/Tuổi Trẻ)

 

Trên trang Facebook cá nhân, Facebooker Vương Liễu Hằng, cựu phóng viên Công An Nhân Dân, giải thích: “Tiền mua được mạng không? Có! Khi truy tố đến 18 người khung phạt án tử hình trong vụ giải cứu, chắc chắn các nhà luật ta đã lường được điều này bởi theo Khoản 3, Điều 40 Bộ Luật Hình Sự, nộp 3/4 số tiền hối lộ thì sẽ được chuyển từ tử hình qua chung thân. Từ chung thân lại ‘xá ân’ nhẹ nhàng. Gì chứ tiền, các vị này đâu có thiếu! Tất nhiên họ sẽ tranh nhau ‘ăn năn.’ Giang hồ đâu lạ gì chuyện ‘phạm nhân sướng như quả nhân!’ Khi đã có tiền, phòng giam, khẩu phần ăn, lao động khổ sai… sẽ được xử lý êm dịu. Rồi một số năm sau, biết đâu ta lại tình cờ nhìn thấy ngài cựu thứ trưởng hay cựu giám đốc ngồi rung đùi uống Macallan ở nhà hàng 5 sao.”

 

Còn nhà báo Ngọc Vinh, cựu thư ký báo Tuổi Trẻ, phản ảnh trên trang Facebook cá nhân: “Tòa xứ ta [Việt Nam] rất quái, chờ bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả rồi mới nghị án. Ở xứ khác, việc thu hồi tài sản phạm tội là điều bắt buộc đối với các bị cáo, không thể coi là hành vi chuộc tội để giảm án. Hèn chi, mỗi lần xem tòa xử xong dân tình hay buộc miệng chửi đ.m tòa. Lại nhớ thằng Hùng nổ 4T [Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông] nó bảo, Việt Nam phải đi con đường không giống ai mới oách. Không giống ai riết rồi thấy đồng bào ta giống khỉ hơn giống người.” (Tr.N) [qd

 

 





No comments: